กรุงเทพฯ 13 กรกฎาคม 2561 จากกรณีที่มีผู้ปลอมบัตรประชาชนของท่านนายกรัฐมนตรี แล้วนำไปลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงินของบริษัท เรียล มูฟ จำกัด นั้น บริษัท ฯ ขอชี้แจงว่า ทันทีที่ บริษัทฯ ตรวจสอบพบความผิดปกติจากการลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน ผ่านแอพพลิเคชั่น 2 แชะ บริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลหลักฐาน และแจ้งเรื่องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยเร็ว พร้อมประสานให้ความร่วมมือในการสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดได้ในที่สุดตามที่เป็นข่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดจากการที่บริษัทฯ ได้มีการตรวจสอบระบบภายในเป็นประจำ และพบว่ามีการปลอมภาพในบัตรประชาชน และปลอมภาพถ่ายเพื่อใช้ในการทำ Face recognition ที่ตัวแทนจำหน่าย ด้วยการแสดงตัวตนผ่านการลงทะเบียนด้วยระบบ 2 แชะอัตลักษณ์ ที่กสทช. กำหนดให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องใช้ในการลงทะเบียนซิมการ์ดสำหรับเปิดเบอร์ใหม่  โดยกรณีนี้เมื่อระบบการลงทะเบียนดังกล่าว จะตรวจ ภาพถ่ายจากบัตรประชาชน และภาพถ่ายการแสดงตัวตนในการแสดงอัตลักษณ์ตรงกัน และมีเลขบัตรประชาชน ซึ่งผู้กระทำผิดปลอมแปลงขึ้นมา ครบถ้วนแล้วนั้น จึงได้มีการอนุมัติให้เปิดซิมได้

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือแจ้ง กสทช. เพื่อขอให้ตรวจสอบระบบปฏิบัติงาน 2 แชะ อัตลักษณ์อย่างเร่งด่วน และพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาช่องว่างที่มีอยู่ และร่วมกันพัฒนาระบบให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป

Comments

comments