(30 สิงหาคม 2561) เอไอเอสตอกย้ำศักยภาพผู้นำนวัตกรรม IoT อันดับ 1 ของประเทศ บนโครงข่าย NB-IoT และ eMTC ที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นรายแรกและรายเดียวของไทย โดยมีองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่งให้ความไว้วางใจใช้บริการ IoT โซลูชันส์แล้วอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงสาธารณสุข และโมไบค์ ร่วมพัฒนาและเปิดให้บริการ “โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ” ณ กระทรวงสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับข้าราชการ บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป ส่งผลให้การบริหารจัดการการเดินทางภายในพื้นที่กระทรวงฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเปิดประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการจักรยานผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

 

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า           “เอไอเอสมีความตั้งใจในการนำเครือข่ายและบริการดิจิทัล มาร่วมสร้างสรรค์บริการที่สร้างประโยชน์ให้กับภาครัฐและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ดังเช่น ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข กับโครงการ “อสม.ออนไลน์” นำแอปฯ เข้ามาช่วยดูแลสุขภาพคนไทยในท้องถิ่น ที่ดำเนินการมากว่า 3 ปี วันนี้ เราได้รับโอกาสจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ร่วมกันพัฒนา “โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ” โดยความร่วมมือจากพันธมิตรคนสำคัญ คือ Mobike ผู้ให้บริการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะอันดับหนึ่งจากประเทศจีน

โดยครั้งนี้ เอไอเอสได้นำเครือข่ายอัจฉริยะ NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things ที่ทรงประสิทธิภาพสูง มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ทำให้ผู้ปั่นสามารถสั่งการ ควบคุม จักรยานอัจฉริยะสาธารณะของ Mobike  ที่เป็นเสมือนอีกหนึ่งอุปกรณ์ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกเวลา ภายในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างประโยชน์ด้านการบริหารจัดการระบบการเดินทางในกระทรวงสาธารณสุข ตามแนวคิด Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปัน ส่งเสริมการแชร์ทรัพยากรผ่านโลกอินเทอร์เน็ต  และเป็นการยืนยันให้เห็นว่าเทคโนโลยี NB IoT สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในประเทศไทย ช่วยแก้ปัญหาการเดินทางของคนเมือง  ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์  เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และแนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม”

 

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) โดยส่งเสริมให้การออกกำลังกายอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน ใช้การเดินหรือการปั่นจักรยานเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางไปเรียน ทำงาน ทำธุระต่าง ๆ จึงได้จัดทำเส้นทางจักรยานสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ใช้จักรยานเมื่อมาติดต่อราชการ ทำงานหรือออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยลดโลกร้อนและลดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งมีจักรยานสาธารณะอัจฉริยะไว้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอไอเอส และ Mobike ให้บริการจักรยานสาธารณะผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกบนพื้นฐานการแบ่งปัน เป็นโครงการเน้นการร่วมใช้ประโยชน์จักรยานสาธารณะ “Bike Sharing” ในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข ตามวิสัยทัศน์ที่เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศ และเป็นหนึ่งในตัวอย่างแก่หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค NCDs เป็นการพัฒนากระทรวงสาธารณสุข 4.0 ด้วยระบบ Internet of Things (IoT) อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง และ Big data”

ด้านนพ.เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ปัจจุบันการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายได้รับความนิยมสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำเส้นทางจักรยานรอบบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มทางเลือกในการใช้พาหนะเดินทางเข้า-ออก และภายในกระทรวงสาธารณสุข ด้วยเส้นทางจักรยานที่สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานใกล้เคียง สร้างเสริมสุขภาพกายและจิต ประหยัดพลังงาน สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม และจัดจักรยานอัจฉริยะไว้บริการประชาชนและเจ้าหน้าที่จำนวน 300 คัน จากบริษัทเอไอเอส และ Mobike โดยคิดค่าบริการในช่วง 6 เดือนแรกเพียง 100 บาทต่อเดือน ซึ่งแอปพลิเคชัน Mobike จะบอกระยะทาง แคลอรี่ที่ใช้ และปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ จากการปั่นจักรยานของทุกคน

แผนการจัดทำเส้นทางจักรยานอัจฉริยะสาธารณะรอบกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ แล้วเสร็จ 2 เส้นทาง คือจากหน้าโรงพยาบาลศรีธัญญาถึงประตู 1 กระทรวงสาธารณสุข และเส้นทางโดยรอบสวนสาธารณะและด้านหลังเสาธง กำลังดำเนินการอีก 2 เส้นทาง คือจากสภาการพยาบาลถึงกรมควบคุมโรค และรอบสนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข คาดว่าแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2562 และยังมีอีก 2 เส้นทางตามแผนคือรอบโรงพยาบาลศรีธัญญา และเส้นทางเชื่อมด้านข้างกรม เพื่อเชื่อมให้ครบรอบเส้นทางภายในกระทรวง ในปี 2562”

 

ทั้งนี้ การให้บริการของจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ (โมไบค์) เป็นการออกแบบเฉพาะสำหรับการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง (point to point) ภายใต้แนวคิด smart bike sharing ซึ่งผู้ใช้จักรยานทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน โดยไร้สถานีจอด เพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยผู้ใช้บริการเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Mobike บนมือถือ เมื่อใช้งาน ก็ทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อปลดล็อกจักรยาน ซึ่งมีระบบ GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อก ลงทะเบียนเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) คิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 30 นาที โดยสามารถชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งผู้ใช้สามารถเติมเงินได้ 3 วิธี ได้แก่

  1. ผ่าน Rabbit LINE Pay โปรโมชั่นพิเศษ! รับส่วนลด 50 % สูงสุด 50 บาทต่อคนต่อรายการต่อเดือน เมื่อชำระเงินค่าบริการรายเดือน Mobike pass หรือเติมเงินเข้ากระเป๋า Mobike ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2562
  2. คูปองรายเดือน ซึ่งมีจำหน่ายภายในกระทรวงสาธารณสุข ในราคาพิเศษ! เพียง 100 บาท จากปกติ 150 บาท ใช้ได้นาน 30 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง (ใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 2 ชม.) ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2562
  3. ผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิตของทุกธนาคาร

โดยโครงการ จะให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภายในกระทรวงสาธารณสุข ที่มีพื้นที่มากกว่า 400 ไร่ และนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข พร้อมเสมอที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคของ Digital Transformation เพื่อให้การบริหารจัดการในภาพรวมของกระทรวงเกิดประสิทธิภาพตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

Comments

comments