กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2561 กลุ่มทรูประกาศศักดาผู้นำ 5G เต็มรูปแบบรายแรกในไทย จัดงาน
True 5G Digital Thailand, The 1st Showcasepowered by TrueMove H เปิดให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์ 5G บนสภาพแวดล้อมจริงอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในไทย ได้รับเกียรติจาก พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีคณะผู้บริหารจากกลุ่มทรูให้การต้อนรับ นำโดย นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย น้องมิลค์ หน้านิ่ง” แชมป์โดรนเรซซิ่งที่อายุน้อยสุดในโลก และศิลปินนักร้องจากBNK48 The Voice และ AF ร่วมทดลองและสัมผัสสุดยอดนวัตกรรม 5G ก้าวสู่ชีวิตดิจิทัลอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2561 31 มกราคม 2562 ที่ ทรู แบรนดิ้ง ช้อป ไอคอนสยาม


นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทรูมูฟ เอช ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมจากการร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายต่าง ๆ ซึ่งได้พัฒนาและทดสอบเทคโนโลยี 5G มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2559 และในครั้งนี้ ทรูมูฟ เอช ได้รับอนุญาตจาก กสทช. เพื่อสาธิตการทำงานของเทคโนโลยี 5G บนคลื่นความถี่สำหรับ 5G โดยเฉพาะ คือคลื่นความถี่ในย่าน 28 GHz. เพื่อเป็นก้าวแรกให้คนไทยสามารถเชื่อมต่อสู่โลกดิจิทัลและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงปฏิรูปการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบและยั่งยืน โดย ทรูมูฟ เอช ในฐานะผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคนไทยที่มีความหลากหลายด้านคลื่นความถี่มากที่สุด ได้แก่ 850/900/1800 และ 2100 MHz และในวันนี้เรามีความพร้อม
ที่จะพาคนไทยสัมผัสชีวิตดิจิทัลในยุค 5G อย่างเต็มรูปแบบ โดยพร้อมให้ทดลองใช้งานในสภาพแวดล้อมจริง ในงาน “True 5G Digital Thailand, The 1st Showcase powered by TrueMove H เราตั้งใจให้งานนี้เป็น Bestination คือจุดหมายที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนที่จะเข้ามาเรียนรู้และสัมผัสนวัตกรรมสุดล้ำอันหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ประสบการณ์ด้านความบันเทิง กีฬา ระบบเมืองและการขนส่งยุคอนาคต รวมถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต่างๆ ที่จะเข้ามาพลิกโฉมรูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทย รวมถึงการปฏิรูประบบการทำงานต่างๆ ในอนาคต”

ภายในงาน “True 5G Digital Thailand, The 1stShowcase powered by TrueMove H จะได้พบกับประสบการณ์ 5G เต็มรูปแบบอย่างแท้จริงครั้งแรกของคนไทย ทดลองการใช้งานหลากหลายนวัตกรรมสุดล้ำเป็นจริงได้ด้วยเทคโนโลยี 5G

1. 5G Speed Test, The New Experience

ร่วมทดสอบความเร็วของ 5G พร้อมกับทรูมูฟ เอช สัมผัสความสำเร็จครั้งแรกของไทยกับความเร็วสูงสุด 18 Gbps.และการใช้งานจริง อาทิ วิดีโอ 8K Full HD, กล้อง 8K VR 360 การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน และการปล่อยสัญญาณ Hot Spot ในที่ที่มีคนมากๆ เช่น คอนเสิร์ต เป็นต้น

2. Remote Robotic Ultrasound System ได้แก่ 5G Medical Care อุปกรณ์สาธิตการทำ UltraSound ระยะไกลผ่านระบบ 5G โดยผู้ควบคุมสามารถบังคับการเคลื่อนไหวของแขนกลเพื่อปรับตำแหน่งเซ็นเซอร์ที่ใช้ทำ UltraSound ได้เหมือนกับการใช้มือคนจริง รวมถึงน้ำหนักในการกดแขนให้หนักหรือเบา ทั้งนี้ระบบการสั่งการ การควบคุมและข้อมูลต่างๆ จะถูกส่งผ่านเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วส่งผ่านข้อมูลสูงและค่าความหน่วงต่ำเพื่อตอบสนองได้อย่างทันท่วงที

3. Dancing Robot – 5G Ultra Low Latency – Dancing Robots อุปกรณ์สาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G ผ่านการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์ตัวแรกจะถูกควบคุมท่าทางและจังหวะการเต้นโดยผ่านระบบควบคุมพร้อมกันนี้หุ่นยนต์ตัวแรกจะส่งต่อคำสั่งให้กับหุ่นตัวอื่นๆที่เหลือ ผ่านเครือข่าย 5G เพื่อประสานการเคลื่อนไหวให้เป็นไปอย่างพร้อมเพรียงกัน

4. Virtual Driving – Ultra Low Latency – 5G Virtual Driving การสาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G ผ่านการจำลองการขับรถโดยจะเห็นว่ารถยนต์ในระบบจำลองสามารถตอบสนองต่อการควบคุมได้ในทันทีทันใดโดยปราศจากความหน่วง

5. Rock-Paper-Scissor with Robot Arm อุปกรณ์สาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำ ผ่านเครือข่าย 5G ผ่านการเล่นเป่ายิ้งฉุบกับหุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์จะตรวจจับมือถือของผู้เล่นและส่งคำสั่งผ่านเครือข่าย 5G ไปยังแขนกลให้แสดงผลออกมาให้ชนะได้ทันทีในเวลาเดียวกันกับของผู้เล่น

6. 5G Virtual Reality – 360 Video Live Streaming อุปกรณ์สาธิตการชมวิดิโอที่ให้ประสบการณ์เสมือนจริงผ่านเครือข่าย 5G  โดยภาพจากวิดิโอจะถูกส่งผ่านด้วยความเร็วสูงและค่าความหน่วงต่ำมายังผู้ชม ซึ่งผู้ชมจะสามารถมองรอบข้างได้ 360 องศาเสมือนว่าได้อยู่ในสถานที่นั้นจริง

7. Robot Arm Soccer Goalkeeper สาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำผ่านเครือข่าย 5G โดยหลังจากผู้เล่นยิงประตูหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ผู้รักษาประตูจะทำการประมวลผลและสั่งการให้แขนกลทำการป้องกันประตูได้ทันเวลาก่อนลูกบอลจะเข้าประตูซึ่งจะต้องอาศัยเครือข่ายความหน่วงต่ำ

8. 5G Smart City – Connected Drone & City Model การสาธิตการใช้เครือข่าย 5G ในการควบคุมโดรนสําหรับดูแลความปลอดภัยในเมืองหรือการขนส่งสินค้ร ซึ่งในการควบคุมโดรนเหล่านี้รวมถึงการส่งผ่านข้อมูลภาพ Vdo หรือสภาวะแวดล้อมกลับมายังศูนย์ควบคุมน้ันต้องการการเชื่อมต่อที่เสถียรและความหน่วงต่ำโดยเครือข่าย 5G จะทำให้พิสัยการบินของโดรนกว้างไกลขึ้นครอบคลุมพื้นที่เครือข่าย 5G ทั้งหมด (ปัจจุบันพิสัยทำการของโดรนเชิงพาณิชย์อยู่ที่ประมาณ 20 km)

9. 5G Virtual Reality – 3D Augment Reality Collaboration การสาธิตอนาคตแห่งการทำงานร่วมกันผ่าน Vdo เสมือนจริง โดยเทคโนโลยนี้จะช่วยให้เราได้รับประสบการณ์การโต้ตอบเสมือนจริงในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่นการให้ความช่วยเหลือทางไกล การทำงานร่วมกันทางไกลหรือการช้อปปิ้งเสมือนจริงโดยคู่สนทนาทางไกล จะเห็นในส่ิงเดียวกับคนที่ใส่แว่น VR เห็น

10. 5G Ultra Low Latency – Remote Operations with 5G (Excavator) สาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G โดยจะมีรถตักจำลอง  2 คันรับคำสั่งจากตัวควบคุม (จอยสติ๊ก ) โดยรถตักคันแรกจะถูกควบคุมผ่านเครือข่าย 5G ส่วนอีกคันถูกควบคุมผ่านเครือข่าย 4G จะเห็นได้ว่า รถตักบนเครือข่าย 5G สามารถตอบสนองต่อการควบคุมได้โดยปราศจากความหน่วง

“เทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเปิดให้ใช้งานจริงในอนาคตจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติชีวิตของทุกคนในทุกๆ มิติ 5G มีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 20 เท่า มี latency หรือ ค่าความหน่วงต่ำ ใช้เวลาในการตอบสนองต่อการรับ-ส่งสัญญาณที่น้อยกว่า 4G ถึง 10 เท่า เหมาะกับการใช้งานแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างมหาศาล เช่น การผ่าตัดทางไกล รวมถึงมีค่าการเชื่อมต่อ (Connection) ที่สามารถรองรับ
การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่า ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เกิดระบบออโตเมชั่นสมบูรณ์แบบมากขึ้นและฉลาดยิ่งขึ้น ลดรายจ่าย เพิ่มผลผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในอนาคตเมื่อมีการนำ 5G มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เราจะเห็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ที่จะพลิกโฉมทุกชีวิต จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อม และทำความรู้จักกับเทคโนโลยี 5G ตลอดจนประโยชน์จากการประยุกต์ใช้งานต่างๆ อย่างรอบด้าน และเรามั่นใจว่าทรูมูฟ เอช จะเป็นผู้นำพาคนไทยก้าวสู่ยุค 5G ไปพร้อมๆ กับประชาคมโลก” นายวิเชาวน์กล่าวทิ้งท้าย

#True5GDigitalThailand #True5GLeader #5Gที่แท้ทรู #TrueTogether #TelecomLover #คุณค่าของการมีกันและกัน #True5G #เน็ตแรงที่แท้ทรู

Comments

comments