กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 4 มิถุนายน 2562 – อีริคสัน (NASDAQ: ERIC) แสดงศักยภาพของเครือข่าย 5G ในงาน ‘Barcelona Unboxed’ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในสัปดาห์นี้  ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ปัจจุบันอีริคสันถือครองสัญญา 5G ที่เปิดเผยแก่สาธารณชนไปแล้วเป็นจำนวน 19 ฉบับ พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งระบบในยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลี และยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมล่าสุดเพื่อช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนย้ายไปสู่ 5G ทั่วโลก  สำหรับในประเทศไทย งานโรดโชว์ที่จัดขึ้นนี้จะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต้นแบบเครือข่ายคลื่นวิทยุที่มีชื่อว่า Radio Stripes สำหรับการใช้งานในอนาคต

Radio Stripes ของอีริคสันมาในรูปแบที่แทบจะมองไม่เห็น รองรับการเชื่อมต่อคลื่นวิทยุความจุสูงที่ครอบคลุมทุกพื้นที่  การออกแบบเครือข่ายดังกล่าวสามารถติดตั้งแบบกระจายได้ในวงกว้าง และให้ประสิทธิภาพของคลื่นสัญญาณวิทยุที่แรงและมีคุณภาพที่เหนือกว่า ทั้งยังช่วยให้สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายและยืดหยุ่น  นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตเทคโนโลยีอื่น ๆ และตัวอย่างการใช้งาน 5G และ IoT เช่น เทคโนโลยีการแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing) ของอีริคสัน วิวัฒนาการของเครือข่าย และวิวัฒนาการของสถาปัตยกรรม การเชื่อมต่อในยุคอุตสาหกรรม 4.0 การสื่อสารบนอุปกรณ์อัจฉริยะ และอนาคตของ Mixed Reality

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เครือข่าย 5G จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ และยกระดับประสิทธิภาพแล้ว ยังสร้างโมเดลทางธุรกิจที่แปลกใหม่อีกด้วย  ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศไทยสามารถสร้างความได้เปรียบก่อนใครด้วยการเตรียมการเพื่อเปลี่ยนย้ายไปสู่เทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคตตั้งแต่เนิ่น ๆ  5G เป็นเทคโนโลยีที่เปี่ยมด้วยเสถียรภาพ มีความหน่วงต่ำ (Low Latency) รองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมาก และมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว นับเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการรองรับวิสัยทัศน์ Digital Thailand สำหรับทั้งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมได้มากมาย”

 

จากการสำรวจล่าสุดของ Ericsson Consumer Lab พบว่าผู้บริโภคในประเทศไทยกำลังตั้งตารอคอยเทคโนโลยี 5G โดยครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่พัฒนาไปสู่ระบบ 5G ขณะที่ 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีความคาดหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนไปใช้งานระบบเครือข่าย 5G ได้ภายในหนึ่งปี

โซลูชั่นส์ 5G แบบครบวงจรของอีริคสันประกอบด้วยแพลตฟอร์ม 5G ชั้นนำของอุตสาหกรรม นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่จำเป็นสำหรับการจัดการปริมาณการขนส่งข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มความสะดวกในการปฎิบัติงาน และสร้างช่องทางรายได้ใหม่ ๆ จากเครือข่าย 5G  สำหรับในประเทศไทยนั้น คาดว่าผู้ให้บริการจะได้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์จากโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจาก 5G ภายในปี 2569

อีริคสันเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นบริษัทแรกที่ติดตั้งเครือข่าย 1G, 2G, 3G, 4G และ 5G ให้กับประเทศไทย  ด้วยเครือข่ายธุรกิจและความเชี่ยวชาญระดับโลก ผนวกกับฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งตลอดระยะเวลา 113 ปีทีผ่านมา อีริคสันคือผู้นำด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมอย่างแท้จริง โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการสาธิตและทดลองใช้งานเครือข่าย 5G เมื่อปี 2560 และระบบสาธิตดังกล่าวสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วถึง 5.7 กิกกะบิตต่อวินาที (Gbps) และมีความหน่วง (Latency) เพียง 3 มิลลิวินาที

อีริคสันนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากงาน Mobile World Congress 2019 มากกว่า 30 โซลูชั่นส์มาจัดแสดงไว้ที่งาน  Barcelona Unboxed ที่กรุงเทพฯ ภายในพื้นที่จัดแสดงแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ วิวัฒนาการเครือข่ายไปสู่ 5G, การปฏิรูปอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี 5G และ IoT การเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานด้วยระบบอัตโนมัติ (Automation) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีจาก 5G และการสร้างสรรค์นวัตกรรม สำหรับแนวคิด ให้กับโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ

 

ไฮไลต์สำคัญของการจัดแสดงเทคโนโลยีที่งาน Ericsson Barcelona Unboxed ในประเทศไทยมีดังนี้:

วิวัฒนาการเครือข่ายจาก 4G ไปสู่ 5G และวิวัฒนาการของสถาปัตยกรรมเครือข่าย

ด้วยการนำเสนอสถานการณ์สมมติในแบบจำลองของเมืองใหญ่ อีริคสันจัดแสดงสถาปัตยกรรมเครือข่ายคลื่นวิทยุแบบรวมศูนย์ (Centralized) และกระจายศูนย์ (Decentralized) การสร้างระบบ Core และ RAN, การออกแบบเครือข่ายแบบแยกส่วน (Network Slicing) การติดตั้งและปรับใช้ 5G ในสถานการณ์ต่าง ๆ การปฎิรูประบบขนส่ง และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่รองรับการพัฒนาสู่ 5G

การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing) ของอีริคสัน

Spectrum Sharing ของอีริคสัน เป็นฟังก์ชั่นเครือข่ายที่สำคัญ ซึ่งจะรองรับการปรับใช้ 5G บนความถี่ 4G ที่มีอยู่ในเครือข่ายของผู้ให้บริการได้อย่างไร้รอยต่อ และช่วยให้สามารถใช้งานคลื่นความถี่และสถานีฐานให้เกิดประโยชน์สูงสุด  การแบ่งคลื่นความถี่เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในทางเศรษฐกิจสำหรับการปรับใช้ 5G บนย่านความถี่ที่มีอยู่  ด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่สะดวกและง่ายดาย ผู้ให้บริการสามารถเปิดใช้งาน 5G บนโครงสร้างพื้นฐานผลิตภัณฑ์ของอีริคสัน(อุปกรณ์วิทยุและอุปกรณ์ประมวลผล RAN) ตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 ซึ่งปัจจุบัน อีริคสันได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับ 5G จำนวน 3 ล้านเครื่องให้แก่ลูกค้าทั่วโลกแล้ว การสาธิตนี้แสดงให้เห็นถึงความสะดวกและง่ายดายในการเปลี่ยนย้ายจากโครงสร้างแบบโหมดเดียวไปสู่โหมดแบบผสม รวมไปถึงการทำงานของ Ericsson Spectrum Sharing

การเชื่อมต่อในยุคอุตสาหกรรม 4.0

การสาธิตนี้ตอบคำถามเกี่ยวกับประโยชน์ที่ภาคอุตสาหกรรมจะได้รับจาก 4G และ 5G โดยจะแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์จะช่วยสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ได้อย่างไร รวมไปถึงการที่ระบบเชื่อมต่อ 4G / 5G ที่เรียบง่าย ปลอดภัย และปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่นจะช่วยวางรากฐานสำหรับอุตสาหกรรม 4.0  แต่ละกรณีตัวอย่างมีแง่มุมทางด้านธุรกิจ บุคลากร และการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งนอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เยี่ยมชมแล้ว ยังจะช่วยเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมด้วยการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมทั่วทุกจุด

การสื่อสารบนอุปกรณ์อัจฉริยะ

ทุกวันนี้ คนเรามีความต้องการที่จะติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล หรือการติดต่อกับองค์กรธุรกิจ  ผู้ให้บริการจึงได้นำเสนอบริการที่สั่งงานด้วยเสียงพูดผ่านทางเครือข่ายที่รองรับ VoLTE ให้แก่ผู้บริโภคบนอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ ลำโพงอัจฉริยะ สมาร์ททีวี กระจกเงาอัจฉริยะ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งระบบสาธิตนี้จะแสดงให้เห็นว่าบริการที่ใช้การสั่งงานด้วยเสียงพูดบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยปรับปรุงประสบการณ์สำหรับผู้บริโภคได้อย่างไร

Radio Stripes ของอีริคสัน

ภายใต้คอนเซ็ปต์แห่งอนาคต อีริคสันได้พัฒนาเสาสัญญาณและสถานีฐานรูปแบบใหม่ โดยการออกแบบเครือข่ายที่แปลกใหม่นี้รองรับการติดตั้งแบบกระจัดกระจายในวงกว้าง และให้คุณภาพที่ดีกว่า อีกทั้งยังติดตั้งได้ง่ายดายมากขึ้น ด้วยรูปแบบที่แทบจะมองไม่เห็น รองรับการรับส่งคลื่นวิทยุความจุสูงในทุก ๆ ที่  ในแง่ของเทคนิคแล้ว นี่คือระบบ MIMO ขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมทั่วทุกจุดอย่างแท้จริง นับเป็นโซลูชั่นการติดตั้งที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่กลางแจ้งและพื้นที่ภายในอาคารที่มีความท้าทาย เช่น ย่านใจกลางเมืองที่มีผู้คนหนาแน่น ศูนย์การค้าอาคารสำนักงาน สนามกีฬา สถานีรถไฟ โรงงาน และคลังสินค้า  อธิบายอย่างง่าย ๆ ก็คือ อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสถานีฐานที่อยู่ในรูปแบบของเทปที่ยืดหยุ่น สามารถ “ปรับขนาดได้ตามต้องการ” โดยใช้กรรไกรตัด

Ericsson Radio System

Ericsson Radio System (ERS) ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างเครือข่ายวิทยุแบบแยกส่วนที่ปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับลักษณะการติดตั้งและปริมาณข้อมูลทุกรูปแบบ ให้ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นด้วยขนาดการติดตั้งที่เล็กที่สุดและใช้พลังงานน้อยที่สุด  นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงกลุ่มผลิตภัณฑ์ของอีริคสันรุ่นใหม่ล่าสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์วิทยุ, อุปกรณ์ประมวลผล RAN (RAN Compute) และอุปกรณ์สำหรับการติดตั้งสถานีฐาน รวมไปถึงการพัฒนาฐานติดตั้ง 5G ของอีริคสันอย่างมีประสิทธิภาพ

อนาคตของ Mixed Reality

การสาธิตนี้แสดงภาพของเมืองจริง ๆ ในรูปแบบดิจิทัล โดยใช้ Augmented Reality (AR) แบบ “ไลฟ์สด” พร้อมด้วยภาพแอนิเมชั่นที่แสดงสภาพอากาศ การคมนาคมขนส่ง และอื่น ๆ  เมืองจำลองขนาดเล็กนี้ยังสามารถแสดงภาพอาคารในอนาคตบนภูมิทัศน์ของเมืองที่อยู่ในปัจจุบัน ผู้เข้าชมยังสามารถซูมภาพไปที่ถนนในบางสถานที่เพื่อสัมผัสประสบการณ์ Mixed Reality แบบ 360 องศาจากเมืองจริง

ภาพจำลองดังกล่าวใช้เทคโนโลยี Mixed Reality ขนาดใหญ่ที่สมจริงอย่างมาก โดยอาศัยระบบนิเวศใหม่ ๆ ที่ครอบคลุมหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G, Edge Computing, รถยนต์ไร้คนขับ, การประมวลผลภาพขั้นสูง (AI) และอุปกรณ์มือถือ

 

สรุปประเด็นสำคัญในงาน Ericsson Barcelona Unboxed

5G เป็นมากกว่าเทคโนโลยีเซลลูลาร์รุ่นใหม่

จากรายงาน Ericsson Mobility ฉบับล่าสุดระบุว่า 5G เป็นเจนเนอเรชั่นที่เร็วที่สุดของเทคโนโลยีเซลลูลาร์ โดยเตรียมที่จะเปิดใช้งานทั่วโลกในอนาคต
5G จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ช่วยให้ประเทศต่าง ๆ สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่กำลังมองหาทำเลที่ตั้งสำหรับการเปิดดำเนินงานในรูปแบบดิจิทัล
ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเริ่มต้นใช้งาน 5G โดยภาครัฐควรมองว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานระดับประเทศที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เทียบเท่ากับถนน ทางรถไฟ และสนามบิน

 

5G คือตัวเปลี่ยนเกมสำหรับทั้งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

5G เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยจะยกระดับการใช้งาน Internet of Things อย่างเหนือชั้น ด้วยการเชื่อมต่อความเร็วสูง และอัตราความหน่วงต่ำ (Low Latency) และคาดว่า 5G จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อภาคอุตสาหกรรมและรองรับเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City ในอนาคต

รายงาน ConsumerLab ของอีริคสัน ระบุข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเทศไทยโดยเฉพาะดังนี้

ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะเปลี่ยนไปใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นภายใน 6 เดือน หากว่าผู้ให้บริการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่เปิดให้บริการ 5G
40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในประเทศไทยคาดหวังว่าจะมีการเปิดให้บริการ 5G ภายในหนึ่งปี
ผู้บริโภคชาวไทยคาดหวังว่า 5G จะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความเร็วของโมบายล์บรอดแบนด์ และปรับปรุงการใช้งานในพื้นที่ที่หนาแน่น

ประโยชน์สำคัญ 3 ประการ จาก 5G สำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคม

ลดต้นทุนต่อกิกะไบต์
เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX)
เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ และสร้างรายได้เพิ่มเติม

อีริคสันเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาระบบเครือข่ายในประเทศไทย

ปัจจุบัน อีริคสันมีลูกค้าที่ทำสัญญาและเปิดเผยต่อสาธารณชนแล้ว 19 รายทั่วโลก โดยมีเครือข่าย 5G ที่ใช้งานจริงแล้ว 8 รายในสหรัฐฯ เกาหลี ออสเตรเลีย และยุโรป
อีริคสันมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในระบบนิเวศน์ 5G ทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2553 และนำเสนอการกำหนดมาตรฐาน 5G กับหน่วยงาน 3GPP ราว 50,000 รายการ
อีริคสันกำลังทำงานร่วมกับลูกค้าในประเทศไทยและรัฐบาลไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ 5G พร้อมทั้งนำเสนอตัวอย่างการใช้งาน 5G ดำเนินการทดลองใช้งาน 5G และร่วมจัดแสดงเทคโนโลยี 5G เพื่อให้การเปลี่ยนย้ายไปสู่ระบบ 5G เป็นไปอย่างง่ายดายและราบรื่น

การสร้างสรรค์นวัตกรรมของอีริคสัน

อีริคสันลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ประมาณ 18.5 เปอร์เซ็นต์ของรายได้อีริคสันทั่วโลกต่อปี
อีริคสันเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในด้านการถือครองสิทธิบัตร โดยปัจจุบันมีสิทธิบัตรอยู่กว่า 49,000 รายการ
อีริคสันทำงานร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำทั่วโลก รวมถึงมหาวิทยาลัยและสถาบันเทคโนโลยีกว่า 40 แห่ง และพันธมิตรในแวดวงอุตสาหกรรมราว 30 ราย

 

นอกเหนือจาก 5G แล้ว อีริคสันสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องสำหรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) โดยบริษัทฯ ได้จัดตั้งศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ในแคนาดาเพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาในด้านเทคโนโลยี AI และระบบงานอัตโนมัติ (Automation)
ทีมงานของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของอีริคสันกำลังศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ระบบงานอัตโนมัติเรียลไทม์ที่ทำงานแบบ Zero-touch, สถาปัตยกรรมการรักษาความปลอดภัยแบบครบวงจร, การเชื่อมต่อแบบบูรณาการ, การประมวลผล Edge Computing และการพัฒนาระบบ 5G  ตัวอย่างหนึ่งของผลงานที่ได้ก็คือ Radio Stripe ของอีริคสัน ซึ่งถูกจัดแสดงในงาน Mobile World Congress (MWC) ที่บาร์เซโลน่า และงาน Barcelona Unboxed ในประเทศไทย

Comments

comments