MiNi Review Mesh WiFi AC4400 Linksys รุ่น WHW03 รองรับ VHT80 5GHz ชุด 2 ตัว

 

ตัวหลักและตัวเสริม ทุกตัวปล่อยไวไฟ 5GHz 2 คลื่นได้แก่ย่านต่ำ ช่อง 36-48 และย่านสูง 149-161

พร้อมปล่อยไวไฟ 2.4GHz 1 ช่องสัญญาณ ช่อง 1-13 โดยไม่สามารถ fix ช่องเพราะระบบจะเลือกช่องที่ดีที่สุดมาใช้งานให้เองอัติโนมัติ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความไม่ยุ่งยากและไม่ต้องเข้ามา Optimize หรือ setting ระบบต่าง ๆ รวมถึงคนที่ไม่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องไวไฟ ก็สามารถใช้งานได้

ไวไฟ 5GHz ที่ปล่อยได้ Link Speed สูงสุด 867Mbps ต่อ 1 ช่องสัญญาณ [รุ่นนี้ปล่อย 2 คลื่น] ดังนั้นอุปกรณ์ที่รองรับสามารถเลือกเกาะใช้คลื่นต่าง ๆ ตามสภาวะและบริเวณที่ใช้งานด้วยความถี่ที่เหมาะสมและดีที่สุดเองเพราะชื่อไวไฟ หรือ SSID นั้นเป็นชื่อเดียวกันทั้งหมดไม่ว่าจะปล่อยคลื่นไหน ระบบจะทำการผลักให้ไปใช้คลื่นที่แรงและความเร็วดีที่สุดทั้งบ้านไม่ว่าจะอยู่จุดไหนก็ตาม [ระบบ Band steering]

การ Setup ทำได้โดยง่ายแค่โหลด App Linksys มา install บน iOs หรือ Android นำ Velop ที่จะใช้เป็นตัวหลักเสียบสายแลน (รองรับ Gigabit LAN 2 ช่อง) โดยทำงานเป็น Accesspoint จากนั้นเชื่อมต่อกับ Velop ทางไวไฟเลือก SSID ชื่อเดียวกับที่พิมพ์ด้านล่างตรง Sticker และ Password จากนั้นเข้า App และเปิด Bluetooth ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอไปเรื่อย ๆ จนครบ เมื่อเพิ่มจุดหลักเรียบร้อยแล้ว หน้าจอจะถามให้เพิ่ม Node หรือ Velop ตัวที่ 2-3 [หากมี] ก็สามารถกด Add node ไปในตอน Setup ครั้งแรกนี้ได้เลย เรียบร้อยแล้วก็จะได้ Velop 2/3 ตัว พร้อมใช้งาน สามารถนำไปวางตามจุดสำคัญ ๆ ในบ้านที่ต้องการใช้งานประจำได้เลย โดยเสียบแค่ปลั้กไฟ ไม่ต้องเดินสายแลนให้ยุ่งยาก ระบบจะทำการ Optimized ช่องสัญญาณที่ใช้งานดีที่สุดให้เองตลอดเวลา

ทดสอบความเร็วด้วย iPad Mini 5 ตรงจุดหลักที่เสียบสายแลน เน็ต 1000/100Mbps เชื่อมต่อด้วยไวไฟ ได้ความเร็วสูงสุด 606Mbps ซึ่งถือว่า ทำความเร็วที่จุดหลักได้เต็มสเปคของมันคือ VHT80 คลื่น 5GHz

จากนั้นนำ VELOP ตัวที่ 2 ขึ้นไปวางที่ห้องนอน ชั้น 2 เสียบปลั๊กเปิดใช้งาน รอให้ไฟสถานะเชื่อมต่อเรียบร้อยเป็นสีน้ำเงินแล้วจึงนำ iPad Mini 5 เปิดไวไฟ เชื่อมต่อในจุดที่ 2 นี้ ทดสอบความเร็วได้สูงสุด 142Mbps

ทดสอบนำ iPad Mini5 เดินไปรอบบริเวณบ้านทั้งชั้น 1 และ 2 หากไม่ได้เข้าไปในห้องน้ำซึ่งเป็นกำแพงและประตูไม้ปิดสนิท ความเร็วที่ได้อย่างน้อยคือ 100Mbps ขึ้นไปทุกที่

สรุป สำหรับคนที่ต้องการ Mesh WiFi ใช้งานทั่วบ้าน ไม่อยากเดินสายแลน ความเร็วการันตีในอุปกรณ์ที่รองรับ AC866 ขึ้นไป ระดับ 100Mbps และไม่ต้องการ Setting ให้ยุ่งยาก ตัว Velop รุ่น AC4400 ตัวนี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยสเปคที่แรมมากถึง 4GB และแลน Gigabit 2 ช่อง รวมทั้ง CPU Qualcomm รุ่นล่าสุดก็ทำให้มั่นใจได้ระดับนึงว่าจะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Comments

comments