ประเทศไทย, 9 ตุลาคม 2562 อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือและแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาวของสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือ Golden Week (1 – 7 ตุลาคม) โดยอาลีเพย์ได้เร่งขยายฐานธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศผ่านแอพอาลีเพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลและประเด็นสำคัญสำหรับประเทศไทยมีดังนี้:

ประเทศไทยครองอันดับ 2 ทั่วโลกในแง่ของปริมาณธุรกรรม ขณะที่ญี่ปุ่นครองแชมป์อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก
ปริมาณธุรกรรมทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 1.22 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
สถานที่ที่มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุดได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลอดภาษี และห้างสรรพสินค้า
ข้อมูลจาก Fliggy ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากมณฑลกวางตุ้ง ตามด้วย เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งตามลำดับ

ข้อมูลและประเด็นสำคัญจากทั่วโลกมีดังนี้:

ปริมาณธุรกรรมในร้านค้าสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561
o นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10อันดับในช่วงวันหยุด Golden Week โดยพิจารณาจากปริมาณธุรกรรม ขณะที่ไทยครองอันดับ 2
o กัมพูชาและฟิลิปปินส์ มีรายชื่ออยู่ใน 10 อันดับสูงสุดเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในสองประเทศนี้

จุดหมายปลายทาง 10 อันดับสูงสุดในช่วง Golden Week ตามปริมาณธุรกรรม

2562

2561

ญี่ปุ่น

1

ไทย

ไทย

2

ญี่ปุ่น

สาธารณรัฐเกาหลี

3

สาธารณรัฐเกาหลี

มาเลเซีย

4

มาเลเซีย

ออสเตรเลีย

5

ออสเตรเลีย

สิงคโปร์

6

สิงคโปร์

ฟิลิปปินส์

7

ฝรั่งเศส

แคนาดา

8

สหรัฐฯ

กัมพูชา

9

สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักร

10

แคนาดา

จุดหมายปลายทางใหม่ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในแง่การใช้งานอาลีเพย์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปีนี้ฟิลิปปินส์มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 26 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2561 โดยเป็นผลมาจากการเปิดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์อย่างแพร่หลายสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมากในฟิลิปปินส์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมอาลีเพย์ (Golden Week 2562 เทียบกับ Golden Week 2561)

โปรตุเกส

64 เท่า

ฟิลิปปินส์

26 เท่า

มัลดีฟส์

16 เท่า

นอร์เวย์

10 เท่า

ไอซ์แลนด์

9 เท่า

ลักเซมเบิร์ก

7 เท่า

สวิตเซอร์แลนด์

4.5 เท่า

ลาว

4.5 เท่า

สวีเดน

4.3 เท่า

ฟินแลนด์

3.7 เท่า

ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 15% เป็น 2,500 หยวน (ประมาณ 350 ดอลลาร์ หรือ 11,000 บาท) ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดคือมอลตา ตามมาด้วยโมนาโกและสเปน  ประเทศในยุโรปครองอันดับสูงสุดในแง่ของยอดใช้จ่ายต่อคนสูงสุด โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดสำหรับประเทศนอกทวีปยุโรป

ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงสุด

1

มอลตา

2

โมนาโก

3

สเปน

4

สวิตเซอร์แลนด์

5

ฝรั่งเศส

6

ลักเซมเบิร์ก

7

เดนมาร์ก

8

สวีเดน

9

อิตาลี

10

ไอร์แลนด์

จำนวนผู้ใช้อาลีเพย์ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 2000 ขณะที่เดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ขณะเดียวกันจำนวนผู้ใช้ที่เกิดก่อนช่วงทศวรรษ 1960 เพิ่มขึ้น 30%

จุดหมายปลายทางที่ แปลกใหม่ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจาก Fliggy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวของอาลีบาบา (Alibaba) ระบุว่า ยอดการจองแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับประเทศมอนเตเนโกร อุซเบกิสถาน และเซอร์เบีย เพิ่มขึ้น 14 เท่า, 4.7 เท่า และ 1.8 เท่าตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวจีนต้องการประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง: ยอดขายตั๋วรถไฟในยุโรปผ่านทาง Fliggy เพิ่มขึ้น 35% ขณะที่ยอดขายแพ็คเกจ ทัวร์ชิมทุเรียนในประเทศไทยและมาเลเซียเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ผู้ประกอบการกว่า 300,000 รายใน 55 ประเทศเข้าร่วมในแคมเปญ Golden Week ของอาลีเพย์ในปีนี้โดยผู้ใช้ได้รับของกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-gift packs) กว่า 1 ล้านชุดผ่านการสแกน QR Code สำหรับโปรโมชั่น 4 วันแรกของ Golden Week ในปีนี้

เกี่ยวกับ แอนท์ ไฟแนนเชียล

กลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) มุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้แก่ผู้คนทั่วโลก  เทคโนโลยีต่างๆ ของเรา เช่น บล็อกเชน (Blockchain), ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence), ระบบรักษาความปลอดภัย, Internet of Things และระบบประมวลผล ช่วยให้เราและพาร์ทเนอร์ในระบบนิเวศน์ของเราสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบ (Unbanked) หรือกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้บ้าง (Underbanked) โดยนำเสนอบริการด้านการเงินที่ปลอดภัย โปร่งใส ประหยัดค่าใช้จ่าย และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับบุคคลทั่วไปและธุรกิจเอสเอ็มอีทั่วโลก  แอนท์ ไฟแนนเชียล ได้จัดตั้งความร่วมมือระหว่างประเทศกับพาร์ทเนอร์ทั่วโลก เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในตลาดดังกล่าว และเราให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนในต่างประเทศ ด้วยการเชื่อมโยงอาลีเพย์กับผู้ค้าออนไลน์และออฟไลน์ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แบรนด์ต่างๆ ภายใต้กลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ได้แก่ Alipay, Ant Fortune, Zhima Credit, MYbank และ Ant Financial Cloud

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอนท์ ไฟแนนเชียล โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.antgroup.com หรือติดตามเราบน Twitter @AntFinancial

 

เกี่ยวกับอาลีเพย์

อาลีเพย์ (Alipay) ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์และโมบายล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2547 และปัจจุบันมีสถาบันการเงินในประเทศกว่า 1 พันล้านแห่งเข้าร่วมเป็นพันธมิตร  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาลีเพย์ได้พัฒนาจากบริการดิจิตอลวอลเล็ต (Digital Wallet) สู่เครื่องมือที่รองรับไลฟ์สไตล์อย่างสมบูรณ์โดยผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่ จองห้องพักโรงแรม ซื้อตั๋วภาพยนตร์ จ่ายค่าสาธารณูปโภค นัดหมายเพื่อพบแพทย์ หรือซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารสินทรัพย์ได้โดยตรงจากภายในแอพ  นอกเหนือจากการชำระเงินออนไลน์แล้ว อาลีเพย์ยังขยายครอบคลุมการชำระเงินแบบออฟไลน์ในร้านค้าทั้งในและนอกประเทศจีนอีกด้วย  บริการชำระเงินในร้านค้าของอาลีเพย์ยังครอบคลุมกว่า 50 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ส่วนการขอคืนภาษีผ่านอาลีเพย์สามารถทำได้ใน 35 ประเทศและภูมิภาค  อาลีเพย์ร่วมมือกับสถาบันการเงินและผู้ให้บริการชำระเงินในต่างประเทศกว่า 250 แห่ง เพื่อรองรับการชำระเงินระหว่างประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าต่างชาติที่ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของจีน  ปัจจุบันอาลีเพย์รองรับ 27 สกุลเงิน

Comments

comments