งาน Thailand Mobile Expo งานใหญ่แห่งปีที่หลายคนรอคอย เก็บหอมรอมริบ หมายมั่นปั้นมือ ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนมือถือใหม่ ให้มันทันยุคทันสมัย รองรับไปถึงอนาคต ซื้อมือถือใหม่ทั้งที จะไปซื้อที่มันรองรับเทคโนโลยีล้าสมัยกันไปทำไม วันนี้ Admin มีคำแนะนำในการเลือกซื้อมือถือใหม่ที่รองรับ 5G ได้แน่ๆ ทั้งก่อนและหลังไปเดินงานกันครับ

อย่างแรกที่จะต้องทำความเข้าใจก่อนสำหรับ 5G ในประเทศไทย เราใช้คลื่นความถี่ที่ไม่เหมือนสากล นั่นคือคลื่น N41 หรือที่ กสทช. เรียกว่า คลื่น 2600 MHz (คลื่นสากลที่ประเทศส่วนใหญ่ใช้ทำ 5G คือ 3500 MHz) เมื่อคลื่นเราไม่สากล นั่นหมายความว่า อุปกรณ์ที่ผลิตมาจากค่ายต่าง ๆ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้งานไม่ได้ เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังและศึกษาให้รอบครอบก่อนว่า ควรจะเลือกมือถือ 5G ยี่ห้อใด รุ่นใด ที่ซื้อแล้ว สามารถใช้งาน 5G ในบ้านเราได้อย่างแน่นอน

แม้ว่าคลื่น 2600 MHz จะไม่ใช่สากล แต่ก็ยังมีประเทศใหญ่ ๆ หลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา และ ประเทศจีน ใช้งานคลื่นเดียวกับเราอยู่ ก็นับเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่หลายบริษัทผู้ผลิตมือถือโดยเฉพาะจากฝั่งจีน ได้ผลิตมือถือที่ใส่คลื่นที่เราใช้กันนี้ลงไปใน FIRMWARE รวมถึง HARDWARE เช่นสายอากาศในเครื่องให้รองรับและใช้งาน N41 ได้ด้วย

เมื่อทราบแล้วว่าในความโชคดีนั้น มือถือหลายรุ่นและยี่ห้อ สามารถใช้งาน 5G ในไทยได้ สิ่งที่ต้องพิจารณาอันดับถัดไปคือ แล้วรุ่นไหนที่ซื้อมาแล้ว มันใช้งาน 5G ได้เลยทันที ไม่ต้องรอการอัพเกรด FIRMWARE ซึ่งไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน หรืออาจไม่มีโอกาสใช้เลย แต่ผู้ลิตรายนั้นๆ ก็ยังตีตราหน้ากล่องว่ารองรับ 5G แต่ไม่ได้บอกว่า มันใช้ในประเทศไทยไม่ได้นะ (ก็เค้าอยากขายของ และก็นะถ้าเอาไปใช้ต่างประเทศมันก็ใช้ 5G ได้ 555) วันนี้เราจะนำฐานข้อมูลที่ได้รับการยืนยัน ผ่านการคัดกรองจากเพื่อนสมาชิก และ Admin TelecomLover อย่าง 100% แล้วมานำเสนอเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจกัน ซึ่งรุ่นเหล่านี้มีผู้ให้บริการและร้านค้าที่เป็น Dealer นำมาจำหน่ายในงาน Thailand Mobile Expo 2020 อย่างแน่นอนก็ได้แก่

  1. Huawei Mate 30 Pro 5G รุ่นนี้นอกจากรองรับ 5G แล้วยังรองรับ WiFi แบบ VHT160 (AC) ทำให้ใช้งานเน็ตบ้านระดับ Gigabit ได้อย่างสะดวกสบายด้วยนะ รองรับความเร็ว 800-1000Mbps ได้สบาย ข้อเสียคือไม่มี GMS แต่บางคนก็ศึกษาและลงเองก็ได้ไม่มีปัญหา
  2. Huawei P40 Series ในรุ่นนี้มีความพิเศษเพิ่มขึ้นมาตรงรองรับ WiFi 6 แบบ HE160 (AX) เน็ตบ้าน Gigabit จะได้ความเร็วเผื่ออนาคตสูงสุดถึง 1500Mbps กล้องดีงาม  ข้อเสียคือไม่มี GMS เช่นเคย
  3. Huawei Mate Pad Pro 5G เป็น Tablet ที่รองรับ 5G รุ่นแรกในโลกก็ว่าได้ มาพร้อม WiFi AC VHT160 เช่นกัน ข้อเสียคือไม่มี GMS
  4. Huawei Nova 7 และ 7SE รุ่นนี้เป็นน้องเล็กมาใหม่ไฟแรง รองรับ 5G ในราคาเริ่มต้นไม่แพง ถ้าซื้อแบบติดสัญญาก็แค่หลักพัน สำหรับ Nova 7 รองรับ WiFi 5 (AC866) และ Nova 7SE รองรับ WiFi5 (AC433) ข้อเสียคือไม่มี GMS แต่ก็ยังพอศึกษาและลงเองได้
  5. Samsung Galaxy S20 Ultra 5G รุ่นนี้รองรับ WiFi 6 HE80 (AX) ได้รับการอัพเกรด FIRMWARE ให้รองรับ 5G ใช้งานในไทยบนคลื่น 2600 MHz ได้แล้ว เมื่อซื้อแล้วแนะนำให้กดอัพเกรด Software ทันที
  6. Samsung A71 5G น้องใหม่ล่าสุดจากซัมซุง ราคาไม่แรงเพราะซื้อแบบติดสัญญาจะเริ่มต้นเพียงหมื่นนิดๆ รุ่นนี้ออกจากกล่องก็ใส่ซิมแล้วใช้งาน 5G ได้เลย CPU Exynos 980 รองรับ WiFi 5 (AC)
  7. VIVO NEX 3 5G รุ่นนี้จัดจำหน่ายผ่าน TRUEMOVE H แต่ก็ใช้งานได้ทั้ง AIS5G และ TRUE5G เมื่อซื้อมาแล้วต้องดำเนินการ Upgrade FIRMWARE ที่ช้อปก่อน ถึงจะใช้งาน 5G ได้ รุ่นนี้รองรับ WiFi 5 (AC)
  8. OppO Find X2 Series รุ่นนี้รองรับ WiFi 6 HE80 (AX) ซื้อมาแล้ว ยังใช้งาน 5G เลยไม่ได้ ต้องนำเครื่องไปรับการอัพเกรด FIRMWARE จากทาง OppO ที่ช้อปบริการหลังการขายก่อน โดยอัพแล้วจะใช้งานได้เพียงซิมเดียวเท่านั้น โดยทาง OppO แจ้งว่า FIRMWARE ที่จะใช้งานได้ปกติ 2 SIM และรองรับ 5G นั้นจะออกมาให้อัพเกรดกันในช่วงเดือนกันยายนปีนี้
  9. Real ME X50 Pro 5G  มาพร้อม WiFi 6 HE80 พร้อม Dual-WiFi ใช้งาน 5G ในไทยได้ตั้งแต่แกะกล่องเลยทีเดียว

นอกจากมือถือรุ่นที่ระบุมาด้านบนแล้วยังมีรุ่นอื่นๆ ที่สามารถใช้งาน 5G ได้ในประเทศไทยแต่เราจะไม่กล่าวถึง เพราะในงาน Thailand Mobile Expo อาจจะไม่ได้นำมาจำหน่ายเนื่องจากเป็นเครื่องนอก นำเข้ามาโดยร้านค้าและอาจไม่มีการรับประกัน พูดง่ายๆว่าไม่ใช่เครื่องศูนย์นั่นแหล่ะ ถ้าจะซื้อทั้งทีก็เอามีประกันและเลือกโปรฯ ต่างๆ เช่นโปรฯส่วนลดค่าเครื่องติดสัญญารายเดือน โปรฯผ่อนชำระบัตรเครดิต ซึ่งพวกนี้ในงานมีอยู่แล้วแน่นอน ยังไงก็ลองตัดสินใจไปอ่านรีวิวประกอบในรุ่นที่เราอยากได้ก่อนลงมือปฎิบัติการในช่วงวันที่ 2-5 กรกฎาคมนี้

สำหรับคนที่ซื้อมาแล้ว เรามีคำแนะนำในการเปิดใช้งาน 5G ง่ายๆ สั้นๆ แบ่งตามผู้ให้บริการดังนี้

  1. TRUE5G กดเปิดบริการ 5G ครั้งแรกครั้งเดียวสำหรับซิมที่จะใช้งาน *555*2# ถ้าแพ็กเกจและเครื่องที่ใช้อยู่รองรับจะได้รับ SMS Welcome to TRUE5G World ทันที
  2. AIS5G กดเปิดบริการ 5G ครั้งแรกครั้งเดียวสำหรับซิมที่จะใช้งาน *212955 โทรออก ถ้าแพ็กเกจและเครื่องที่ใช้อยู่รองรับจะได้รับ SMS Welcome to AIS5G ภายใน 60 นาที โดย 1 IMEI จะสามารถเปิดบริการ AIS5G ได้เพียง 1 ครั้ง ดังนั้นแนะนำว่าให้กดเปิดเฉพาะเบอร์ที่ตั้งใจใช้งาน 5G เท่านั้น

หากมีปัญหาหรืออยากขอคำแนะนำ สามารถเข้าร่วมกลุ่ม TelecomLover ใน Facebook พวกเรา Stand by ยินดีให้คำแนะนำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงครับ ไว้พบกันในงาน TME 2020 วันที่ 2-5 กรกฎาคม 2563

 

Comments

comments