กรุงเทพฯ, 29 กันยายน 2563 – การออกไปเดินทางท่องเที่ยวอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะระหว่างสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ในปัจจุบัน แต่ข้อมูลจาก Booking.com เปิดเผยว่าความสุขจากการออกเดินทางท่องเที่ยวไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะทาง แม้ว่าแผนการเดินทางอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปี 2563 แต่ก็เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ออกไปท่องเที่ยวใกล้บ้าน เพื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้สำรวจ หรือกลับออกไปท่องเที่ยวในสถานที่แห่งความทรงจำใกล้บ้านอีกครั้ง

เมื่อพิจารณาถึงรูปแบบการเดินทางในช่วงฤดูฝนนี้ Booking.com พบว่าระยะทางโดยเฉลี่ยที่คนไทยออกเดินทางระหว่างช่วงมิถุนายนถึงสิงหาคมนั้นลดลง 46%[1] เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อย้อนกลับไปช่วงฤดูฝน

ปี 2562 นักเดินทางชาวไทยเดินทางโดยเฉลี่ย 1,774[1] กิโลเมตรต่อการจองที่พักหนึ่งครั้ง โดยในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมานี้ระยะทางโดยเฉลี่ยลดลงเหลือเพียง 966 กิโลเมตรต่อหนึ่งการจอง[1] ซึ่งเทียบเท่ากับระยะทางจากกรุงเทพฯ ไปสงขลา!(2)

ความสุขวัดไม่ได้ด้วยจำนวนกิโลเมตร

เกือบทั้งหมดหรือ 96%[3] ของจำนวนระยะทางที่คนไทยเดินทางระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 เป็น

การเดินทางภายในประเทศ ในขณะที่ปีที่แล้วมีการเดินทางในประเทศเพียง 32% เท่านั้น โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมตลอดกาลของคนไทยอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ หัวหิน และพัทยา ติดอันดับต้นๆ ของจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมจอง โดยคนไทยส่วนใหญ่ไปเที่ยวเพื่อกลับมาสานสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวอีกครั้ง ด้วยการร่วมรับประทานอาหาร ช้อปปิ้ง หรือเที่ยวชมเมืองยามค่ำคืน

กลับไปท่องเที่ยวกับสถานยอดฮิตอีกครั้ง – จากกรุงเทพฯเมืองที่ไม่เคยหลับใหล ไปจนถึงนครพิงค์กลางขุนเขาอย่างเชียงใหม่

กรุงเทพฯ มีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่ไม่เคยหลับใหลและเต็มไปด้วยเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ คอยชักชวนให้นักเดินทางได้กลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งโดยไม่รู้เบื่อ เพราะนอกจากจะมีสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนสามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน หลายที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง อีกหนึ่งจุดหมายยอดนิยมในช่วงฤดูฝนปี 2563 คือเชียงใหม่ เมืองแห่งวัฒนธรรมและธรรมชาติตระการตา ที่เปิดโอกาสให้ผู้เดินทางสามารถสัมผัสกับเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนาที่ไม่เหมือนใคร

ในขณะที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวขวัญใจคนเมืองขนานแท้ นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังเลือกไปเที่ยวทะเล แม้ว่าจะอยู่ระหว่างฤดูฝน โดยจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมจอง(6) ยังคงเป็นหัวหิน และ พัทยา

เมื่อพูดถึงการเลือกที่พัก คนไทยมีแนวโน้มที่จะเลือกเข้าพักในวิลล่า ตามด้วยรีสอร์ต และที่พักสไตล์เต็นท์[7] ความนิยมของที่พักสไตล์เต็นท์ที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการท่องเที่ยวไปจากรูปแบบเดิมที่เราเคยพบเจอมา โดยเมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก มีคนไทยเพียง 58% ที่เลือกพักในรีสอร์ต และเพียง 22% เลือกพักในที่พักแบบแคมป์หรือเต็นท์(8)

 

 

เรื่องไม่คาดคิดต่อแผนการเดินทางในช่วงฤดูฝนนี้

ในขณะที่เหตุการณ์ไม่คาดคิดในปีนี้ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางและการเลือกจุดหมายเดินทาง แต่การท่องเที่ยวยังคงสามารถเติมเต็มความปรารถนาจะออกไปเที่ยวของนักเดินทางได้อยู่ โดยปกติแล้ว ผู้เดินทางจำนวนมากมักตั้งเป้าเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างไกลหรืออยู่ต่างประเทศ แต่สำหรับปีนี้ หลายคนค้นพบความสุขง่ายๆ จากการออกไปเที่ยวใกล้บ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกท่องเที่ยวในเมืองที่ไม่เคยหลับใหลอย่างกรุงเทพฯ แทนที่จะเป็นโตเกียว หรือเลือกสำรวจวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่แทนที่จะไปสิงคโปร์ ความต้องการออกไปท่องเที่ยวของคนไทยยังมีอยู่เสมอ แต่ปีนี้เราเติมเต็มความสุขด้วยเที่ยวใกล้บ้านกันมากขึ้น

มิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com “ในช่วงเวลาของความเปลี่ยนแปลงนี้ เรามั่นใจว่าแม้แผนและการให้ความสำคัญของผู้คนอาจเปลี่ยนไป แต่ความหลงใหลในการท่องเที่ยวของผู้คนยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเพื่อสร้างความทรงจำดี เชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น รวมถึงสร้างรอยยิ้ม ซึ่งข้อมูลการเดินทางของคนไทยในฤดูฝนปี 2563 พิสูจน์ให้เราเห็นว่าความสุขจากการเดินทางไม่ได้วัดได้จากหน่วยกิโลเมตรหรือระยะทาง และยังมีสิ่งใหม่ๆ ให้เราค้นพบอยู่เสมอใกล้บ้านเรา ด้วยภารกิจของเราที่มุ่งมั่นเพื่อทำให้

ผู้เดินทางทุกคนออกไปสัมผัสโลกกว้างได้ง่ายขึ้น Booking.com จึงเสนอตัวเลือกที่หลากหลาย มาพร้อมกับความคุ้มค่า และประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายดายที่สุด ให้ผู้เดินทางได้เลือกสรรและวางแผนการเดินทางทุกรูปแบบได้ดั่งใจ ไม่ว่าจะเป็นทริปใกล้หรือไกลบ้าน ทั้งหมดนี้สามารถค้นหาได้ที่ Booking.com”

Comments

comments