เมื่อวานนี้ ทาง TelecomLover มีโอกาสได้พูดคุยและ Q&A กับ คุณวิศิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฎิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS หลังงานแถลงข่าวกลุ่มย่อยที่อัพเดทเรื่อง 5G มีประเด็นทางเทคนิคที่น่าสนใจเอามาฝากดังนี้ครับ

Q1 – AIS5G ทำไมในต่างจังหวัดเปิด NR 60 MHz กรุงเทพฯ 80 MHz ? ใช่การประหยัดไฟหรือไม่ครับ?

A – เราดูปริมาณการใช้งานเป็นหลัก ถ้าปริมาณการใช้ 5G เยอะ ก็เปิดเยอะ ส่วนที่เหลืออีก 20-40 MHz ก็เอาไป serve ให้ใช้ LTE B41 อาจจะเป็น 1 – 2 carrier ตามความเหมาะสม แต่เราไม่ได้เปิดให้ CA แต่ทุก carrier กระจายการใช้งานไปทั่ว ๆ กัน อาจจะเห็นว่าเป็น NON-CA แต่แท้จริงแล้ว ทั้ง 20-40 MHz นั้นถูกนำไปใช้งานอยู่ เรื่องการประหยัดไฟไม่มีครับ เราเปิดใช้งานเต็มหมด

Q2 – DSS ใช้อยู่ไหมครับตอนนี้ ?

A – ใช้อยู่นะ DSS มันมี 2 แบบ คือแบบเทไปส่วนใดส่วนนึง กับอีกแบบที่แบ่งย่อย ซอยเป็นหลาย carrier 

Q – ทำไมกดดูใน *#0011# เจอแต่ inactive?

A – บางทีในมือถือมันมองไม่เห็นแบบแรกที่เราเปิดใช้อยู่ ส่วนแบบที่สองมันค่อนข้างจะมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับมือถือบางรุ่นก็เลยตอนนี้ไม่ได้ใช้แบบนั้น

Q3 – แล้ว 4G ไม่เอา B3 กับ B41 มาทำ CA บ้างหรอครับ?

A – ปัจจุบันเรามี 3CA ที่เป็น 4G+ FDD ใช้งานอยู่แล้ว คือ B3 B1 และ B8 ถ้าคลื่นยังเพียงพออยู่ และ device ส่วนใหญ่ก็รองรับรูปแบบนี้ ก็ยังไม่เอา B41 ไปทำ CA 

Q4 – 5G NR กับ NSA เราพอจะแยกได้เอง หรือวัดเองได้ไหมว่า อันไหน SA หรือ NSA โดยดูจากค่า PING (Latency) จากการ Speedtest ?

A – อาจจะวัดไม่ได้ 100% แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าเป็น SA หากเทสได้ Latency หลักหน่วยเช่น 5-9ms เพราะปกติ PING จาก LTE นั้นควรจะเกิน 10ms ขึ้นไป

Q5 – ENDC ที่ว่านี่กระทบลูกค้า LTE บ้างไหมครับ เพราะมีการเอา LTE มา CA กับ 5G ด้วย?

A – ไม่กระทบ เพราะ LTE เรามี MassiveMIMO และ Bandwidth ใหญ่เพียงพอที่จะกระจายการใช้งานให้ลูกค้าแต่ละคนเข้าไปใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Q6 – ENDC ใช้ได้ในเครื่องรุ่นไหนบ้าง ?

A- ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเรือธง ที่ออกมาแรกๆเลยที่ใช้ได้ ก็จะเป็น Mate30Pro5G จะเห็นว่าได้ความเร็วค่อนข้างสูงเพราะได้ความเร็วรวมระหว่าง  B3 B1 และ N41 

Q – วันนี้ไปงานเปิดตัว A42 5G ก็ใช้ ENDC ได้? ลองกด *#0011# ก็ active

A – ก็เริ่มใช้ได้มากขึ้น ขึ้นอยู่กับ CHIPSET และ FIRMWARE ที่ออกมารองรับ

Q7 – AIS5G กับ SA มีโอกาสที่จะใช้ได้กับมือถือนอกจาก P40Series หรือตระกูลหัวเหว่ยหรือไม่

A – ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ FIRMWARE ของมือถือรุ่นนั้นๆ แต่ยืนยันว่า AIS Network ของเรารองรับได้หมด ทั้ง SA และ NSA ถ้า FIRMWARE และ SPEC เครื่องเหล่านั้นทำมาใช้ได้ ก็จะใช้ได้ทันทีกับ AIS5G โดย Roadmap ที่จะเริ่มรองรับ SA ได้ก็จะเป็น SAMSUNG Oppo และ VIVO มีแผนที่จะรองรับ SA ได้ประมาณ Q1-Q2 ปีหน้า

Q8 – AIS5G ในต่างจังหวัดยังขยายอยู่ไหมครับ หรือปีนี้หยุดแล้ว

A – ขยายตลอดเวลาเลย เราไม่ได้อยู่เฉย ก็ทำไปเรื่อยๆ ค่อยๆเพิ่มในจุดที่สำคัญก่อน ไล่ไปเรื่อยๆ

Q9 – คลื่น 700 ว่ายังไงครับ

A – ก็รอได้ใบอนุญาต 10 MHz แรกก่อนต้นปีหน้า ตอนนี้ก็เตรียมการไว้แล้ว ได้ใบอนุญาตพร้อมก็เริ่มปฎิบัติการได้ ถ้าเราดูจากมือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็รองรับ LTE คลื่น 700 ประมาณ 40%  แต่ถ้ารุ่นใหม่ๆที่ออกมาขายตอนนี้ก็น่าจะรองรับได้เป็นส่วนใหญ่หมดแล้ว

Q10 – ไม่เอา B1 B8 มาทำ anchor band ให้ 5G บ้างหรอครับ?

A – B3 เราเป็น SuperBlock มี 20 MHz ใช้งานได้สะดวก และถ้าเราเอา B1 B8 มาทำ อาจทำให้การจับคู่ CA หรือ ENDC จะไม่เข้าคู่กัน เพราะส่วนใหญ่ คู่มันคือ B3 กับ B1 และมือถืออาจจะยังไม่รองรับมากนัก อาจทำให้มือถือจับสัญญาณ 5G ได้ยาก ตรงนี้ยังไม่จำเป็น ก็ยังไม่ได้ใช้ B1 หรือ B8 มานำ 5G 

หวังว่าเป็นประโยชน์ คลายข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆสมาชิกที่มีใจรักและชอบในเรื่องราวในด้านเทคนิคไม่มากก็น้อยนะครับ 🙂

#AIS5G #TelecomLover

Comments

comments