กรุงเทพฯ 3 ธันวาคม 2563 –  เทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวล้ำ นอกจากจะทำให้หลายๆองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงโมเดลการดำเนินธุรกิจแล้ว ยังส่งผลต่อกลุ่มคนทำงานที่จะต้องปรับเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่และแนวโน้มตลาดแรงงานในอนาคต ทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จึงร่วมมือกับหลากหลายพันธมองค์กรเทคโนโลยีและดิจิทัลชั้นนำ เปิด House of Digital Academy ศูนย์รวมสถาบันการเรียนรู้ด้านดิจิทัลระดับโลก พร้อมเชิญกูรูในแวดวงดิจิทัลร่วมทอร์แนะนำทักษะ สายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการของยุคนี้ เปิดวาร์ป อาชีพแห่งอนาคต ในงาน SWITCH YOUR FUTURE ON 


หนึ่งอาชีพที่มาแรงในยุคดิจิทัล ก็คืออินฟลูเอนเซอร์ โดย คุณสุวิตา จรัญวงศ์ CEO/Co-Founder, Tellscore ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีเครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์กว่า 50,000 ราย กล่าวว่า ในมุมมองคน Gen Z คำว่าอาชีพอาจจะตกยุค แต่จะให้ความสำคัญกับแหล่งรายได้ที่สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต อินฟลูเอนเซอร์จึงเป็นที่นิยมเนื่องจากสร้างรายได้ค่อนข้างสูง เมื่อก่อนการทำคอนเทนต์อาจเน้นหน้าตา ชื่อเสียง แต่ปัจจุบันให้ความสำคัญกับ KOC (Key Opinion Customer) หรือการเข้าถึงลูกค้าจริงๆ อย่างไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำคอนเทนต์แบบรีวิว ซึ่งแม้จะมีสปอนเซอร์ ก็มีความน่าเชื่อถือมากว่าการโฆษณาที่มีรูปแบบเดียวกันทุกแพลตฟอร์ม ทั้งยังสามารถวัดการมีส่วนร่วม (Engagement) การเข้าถึง หรือบทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ สรุปรายงานได้อย่างชัดเจน

 

ด้าน ดร.ชนนิกานต์ จิรา Head of True Digital Academy ที่มุ่งเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลแก่บุคลากรในองค์กรต่างๆ กล่าวถึงอาชีพในสายเทคโนโลยีที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมติดอันดับต้นๆ ของ Best Jobs In America 2020 ทั้งยังกำลังเป็นที่ต้องการในเมืองไทเช่นกัน คือ Product Manager ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ จนสินค้าหรือบริการได้ออกสู่ตลาด ต้องมีทักษะรอบด้านทั้งการทำธุรกิจ เทคโนโลยี และดีไซน์ สามารถมองภาพรวมและจัดการปัญหาต่างๆ ได้ นอกจากนี้ ยังต้องมีทักษะในการ Managing Stakeholders ทุกระดับ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร, Being Data-Driven เก็บข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอ ตลอดจน Staying Customer Focused ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อให้รู้จักและเข้าใจลูกค้า

 


ขณะที่อาชีพฮิตติดท็อป 5 ปี 2562 จากการสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยอายุระหว่าง 
7-14 ปี คือ eSport Player & Game Caster ซึ่ คุณวริทธิ์นันท์ ไตรรัตโน Director of Operations บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่าอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยปี 2562 มีมูลค่าถึง 2.2 หมื่นล้านบาท จากการผลักดันให้เกิดระบบนิเวศของอีสปอร์ต โดย GARENA ได้สนับสนุนในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ต่างๆ การพัฒนาลตฟอร์ม และการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์และหน่วยงานภาครัฐ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ในแวดวงนี้ อาทิ เกมแอนิเมเตอร์ เกมอาร์ตติส นักพัฒนาเกม และนักการตลาด เป็นต้น ซึ่งการีนาได้นำองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจและใฝ่ฝันข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเกมใน Garena Academy Level Up your Passion 

 


อีกสายงานที่น่าสนใจด้านเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ที่ผสมผสานเทคโนโลยีและศิลปะเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ คุณเกียรติยศ พานิชปรีชา Founder/CEO, Bit.studio Academy เปิดมุมมองในอุตสาหกรรมด้านครีเอทีฟ เทคโนโลยี  คือ ศาสตร์ที่นำเทคโนโลยีมาผสม ดีไซน์ อาร์ ซึ่งเทคโนโลยีอาจใช้ AI, Machine Learning, คอมพิวเตอร์กราฟิ หรืออื่นๆ มาผสมรวมถึงการมีอินเทอร์แอคทีฟระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในงานต่างๆ ซึ่งในเมืองไทยอาจไม่เปนที่รู้จัก แต่ในต่างประเทศจะให้ความสำคัญมาก  โดยเฉพาะคนไทยที่มีจุดแข็งเรื่องความคิดสร้างสรรคอยู่แล้ว จึงควรผลักดันการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ซึ่ง Bit.studio จะช่วยให้คนที่มีทักษะอยู่แล้วรู้ว่าจะนำประยุกต์ใช้อย่างไร ผ่านคำแนะนำ โชว์เคส และกิจกรรมต่างๆ กับ New Media Arts Master Class โดยมืออาชีพจากทั่วโลก 

 


สำหรับมุมมองด้านการตลาดในยุค Data-Driven Decision คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน กล่าวเกี่ยวกับความสำคัญของดาต้าต่อสายงานด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ว่า ข้อมูลสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจในด้านต่า เช่น การพัฒนาสินค้าโปรโมชัน และอื่นๆ ซึ่งดาต้าจะช่วยให้ได้คำตอบที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด แต่สิ่งสำคัญอันดับแรกต้องรู้วัตถุประสงค์ในการเก็บดาต้า จากนั้นจึงวางกรอบการทำ Data Marketing ได้แก่ การเก็บดาต้าด้วยวิธีต่าง การเตรียมดาต้าให้พร้อมใช้งาน จัดทำกราฟเพื่อวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น การใส่ไอเดียในแง่มุมต่างๆ และการนำไปต่อยอดเป็นไอเดีย นอกจากนี้ ยังควสร้างแดชบอร์ดเพื่อวิเคราะห์ธุรกิจด้วยตนเองซึ่งจะช่วยให้รู้ปัญหาและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

 


ดาต้าจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ และในอนาคต Coding จะเป็นทักษะที่จำเป็นของสางานต่างๆ คุณไพบูลย์ พนัสบดี ผู้ช่วยนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย กล่าวและเผยว่า ประเทศไทยยังขาดแลนโปรแกรมเมอร์ เนื่องจากแต่ละปีมีการผลิตบุคลากรด้านนี้ออกมาน้อย สมาคมฯ ึงมีคอร์สอบรมต่างๆ เพื่อผลิตโปรแกรมเมอร์ Data Scientist รวมถึง IoT Developer ที่เรียน ARDUINO ซึ่งจะเป็นสายฮาร์ดแวร์ทำหุ่นยนต์รองรับเทคโนโลยี IoT อีกด้วย

 

งาน SWITCH YOUR FUTURE ON” ปิดมุมมองสายอาชีพที่เกิดใหม่ ตลอดจนทักษะที่แรงงานในอนาคตจำเป็นต้องมี  ซึ่งยังคงมีอีกหลากหลายทักษะและสายอาชีพใหม่ๆ ที่น่าสนใจ โดย House of Digital Academy ที่ ทรู ิจิทัล พาร์ค รวมทุกโอกาสในการเรียนรู้ และการ upskill ด้านดิจิทัลในที่เดียว พร้อมเปิดให้ผู้ทีสนใจได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการทำงานและการทำธุรกิจ  เพื่อยกระดับความรู้ด้านดิจิทัล เพื่อคนรุ่นใหม่ เพื่อคนไทยทุกคน ดูรายละเอียหลักสูตร ตารางการเรียน ลงทะเบียน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.truedigitalpark.com/TDPK-House-of-Digital-Academy สำหรับงาน SWITCH YOURFUTURE ON” สามารถรับชม้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/1WYJiIyJYK/  

Comments

comments