ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ระดับโลก เผยแพร่ Technology Radar ฉบับที่ 24 ซึ่งกระตุ้นเตือนให้องค์กรพิจารณาเลือกฟีเจอร์ของระบบคลาวด์อย่างระมัดระวัง ท่ามกลางเครื่องมือที่มีให้เลือกสรรเพิ่มมากขึ้น โดยพร้อมให้ดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ 

เมื่อแพลตฟอร์มคลาวด์เป็นที่นิยมมากขึ้น  ผู้ให้บริการต่างก็พยายามรวบรวมกลุ่มเครื่องมือสำหรับการพัฒนาและใช้งานระบบคลาวด์มากขึ้น ทั้งระบบที่มีตัวจัดเก็บโค้ดที่เชื่อมต่อกับไปป์ไลน์ รวมทั้งตัวจัดเก็บแพ็คเกจหรือระบบวิกิ และอื่นๆ การรวมกลุ่มเครื่องมือเข้าด้วยกันได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาและฝ่ายจัดซื้อได้ แต่อย่างไรก็ตาม ชุดเครื่องมือเหล่านี้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานทั้งระบบ

ดร.รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ ThoughtWorks กล่าวว่า “ในทางทฤษฎี การจัดรวบรวมชุดเครื่องมือที่ควรทำงานร่วมกันและส่งเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดีนั้นย่อมมีคุณค่าอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม มีหลายโอกาสที่การเลือกเครื่องมือที่ดีที่สุดเฉพาะการใช้งานนั้นๆ จะเหมาะสมกว่า เช่น หากต้องการความยืดหยุ่นในการสับเปลี่ยน workload ระหว่างผู้ให้บริการคลาวด์นั้น การไม่ผูกติดอยู่กับชุดเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งจะเป็นผลดี”

Technology Radar ฉบับที่ 24 ยังให้ความสำคัญกับหัวข้ออื่นๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

การตั้งทีมงานแพลตฟอร์มช่วยเร่งให้รุดหน้า

หลายองค์กรกำลังเปิดรับแนวคิด “ทีมงานแพลตฟอร์ม” มากขึ้นเรื่อยๆ โดยได้ตั้งทีมงานขึ้นมาเฉพาะ เพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพแพลตฟอร์มใช้งานภายในองค์กร ทำให้กระบวนการพัฒนาแอปพลิเคชันทำได้รวดเร็วขึ้น ลดความซับซ้อนของการปฏิบัติการ และเร่งการออกผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น

“ซับซ้อนเกินกว่าจะสามารถสรุปให้สั้นได้”

หลายหัวข้อที่ซับซ้อนที่รวมอยู่ใน Radar นั้น มักถูกจัดให้เป็นสิ่งที่ซับซ้อนเกินจะสรุปให้สั้นได้ (Too Complex To Blip – TCTB) บ่อยครั้ง มีการประชุมและพูดคุยกันใหม่ในหัวข้อเหล่านี้เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งเสมอ เช่น เรื่องการรวมซอร์สโค้ดไว้ที่เดียวกัน (monorepo) แนวทางที่ดีในการควบคุมระบบสถาปัตยกรรมแบบกระจายตัว และการแยกประเภทของโมเดลประเด็นเหล่านี้ล้วนมีข้อดีข้อเสียมากเกินกว่าจะสรุปออกมาเป็นคำแนะนำที่ชัดเจนและไม่คลุมเครือได้ เช่นเดียวกับอีกหลายหัวข้อในแวดวงการพัฒนาซอฟต์แวร์

การเชื่อมต่อกันทางสถาปัตยกรรม (Architectural Coupling)

หัวข้อการเชื่อมต่อกัน (coupling) ของชิ้นส่วนต่างๆ ของสถาปัตยกรรมซอฟท์แวร์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะระหว่างไมโครเซอร์วิสด้วยกัน หรือระหว่างคอมโพเนนต์  API เกตเวย์ ฟรอนต์เอนด์ และอื่นๆ เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเสมอมา แต่ไม่เคยมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว การตัดสินใจจึงต้องเกิดขึ้นเป็นรายกรณี แทนที่จะแสวงหาทางออกแบบสำเร็จรูปแต่ขาดประสิทธิภาพ

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม ThoughtWorks.com/radar เพื่อสำรวจเว็บไซต์แบบอินเทอร์แอคทีฟ หรือดาวน์โหลดเวอร์ชัน PDF ได้แล้ว

 

เกี่ยวกับ ThoughtWorks

ThoughtWorks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก ปัจจุบัน มีพนักงานกว่า 8,000 คน ในสำนักงาน 48 แห่งใน 17 ประเทศทั่วโลก ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับลูกค้าแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนโดยใช้เทคโนโลยี และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

Comments

comments