พ็อพส์  เวิล์ดไวด์ บริษัทด้านสื่อบันเทิงดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ประกาศการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดผู้เยี่ยมชมมากกว่า 5.2 หมื่นล้านวิวในช่วงเวลาหนึ่งปี และปัจจุบันมีแฟนคลับมากกว่า 407 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึง 150 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนตัวเลขที่บ่งบอกถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสถานีความบันเทิงดิจิทัล และเป็นผู้นำในกลุ่มมิลเลนเนียล Gen Z และเยาวชน ในเวียดนามและในไทย รวมถึงความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาในอินโดนีเซีย ในฐานะผู้นำด้านสื่อบันเทิงดิจิทัลที่ครองใจผู้ชมรวมถึงองค์กรขนาดใหญ่ที่ใช้ข้อมูลเป็นกลยุทธ์ขับเคลื่อน พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ วางแผนสร้างการเติบโต และเป้าหมาย ด้วยการตั้งเป้าหมายในการขยายตลาดไปที่ฟิลิปปินส์ในอนาคตอันใกล้ ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ และเหล่าครีเอเตอร์ เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ชมในวงกว้างมากขึ้น

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2550 พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ ได้สร้างฐานการตลาดที่มั่นคงในเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย โดยมีฐาน แฟนคลับ 139 ล้านคน และเพจวิว 15 พันล้านวิวในไทย และจากยอดวิวทั้งหมด 52 พันล้านวิวในภูมิภาค หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตของจำนวนแฟนคลับ 102.23% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ป็อปส์ เวิล์ดไวด์ ขึ้นแท่นผู้ให้บริการความบันเทิงดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ มีความพร้อมที่จะขยายการเติบโต และให้บริการในหลากหลายช่องทาง รวมถึงความร่วมมือกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ยูทูป เฟซบุ๊ก แอปเปิลมิวสิค สปอทิฟาย กูเกิลเพลย์มิวสิค และอเมซอนมิวสิค ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อน ในการเชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ เข้ากับผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมและกลุ่มประชากรที่หลากหลาย บริษัท ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ระดับโลกที่มีชื่อเสียง เช่น วอร์เนอร์ มีเดีย, เอ็นบีซียูนิเวอร์แซล, ดิสคัฟเวอร์รี่, ทีวีอาสาฮี, เดอะ โปเกม่อน คอมพานี และโตเอะ อนิเมชั่น

เอสเธอร์ เหงียน ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ กล่าวว่า “พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ เติบโตเกินกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ในตอนเริ่มต้น ซึ่งเราเริ่มต้นจากการสร้าง สปอทิฟาย (Spotify) ในเวียดนาม แต่ปัจจุบัน บริษัทได้เติบโตไปไกลกว่า Spotify ตอนนี้เราก้าวขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ด้านสื่อบันเทิงดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้บริการหลากหลาย เช่น เพลง รายการบันเทิง รายการการศึกษา รายการการ์ตูน ในอนาคตอันใกล้ เราหวังว่าจะสร้างการเติบโตต่อไปได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฟิลิปปินส์ หนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ และบรรดาครีเอเตอร์ทั้งหลายในภูมิภาค ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความน่าสนใจด้วยกลุ่มผู้ชมหลากหลายช่วงอายุ รวมถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น และกลุ่มไวเทค (Tech Savvy) ที่มีจำนวนพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 35 ปี”

พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ นอกจากจะทำหน้าที่เชื่อมโยงแบรนด์กับคอนเทนตครีเอเตอร์ให้เข้าถึงแฟนคลับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ ยังช่วยแปลคอนเท้นท์เป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ  เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชมที่มีความแตกต่างกันในแต่ละตลาด ในขณะที่ยังคงรักษาความน่าเชื่อถือและความสมบูรณ์ทางศิลปะไว้ พ็อพส์ ให้บริการคอนเทนต์พรีเมียมยอดนิยม เช่น การ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดัง อย่าง นารูโตะ โปเกม่อน โดราเอม่อน สำหรับเด็กอายุระหว่าง 9-12 ปี  Gen Z  และมิลเลนเนียล ซึ่งจะมีซับไตเติล และพากย์เสียงภาษาท้องถิ่น ช่วยให้แบรนด์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สื่อสารกับผู้ชมได้อย่างมีอรรถรส และสมจริง  นอกจาก POPS Anime ที่เป็นรายการการ์ตูนแล้ว พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ ยังมีรายการด้านต่างๆ เช่น รายการเพลง POPS Music, รายการสำหรับเด็ก POPS Kids, หนังสือการ์ตูนออนไลน์ POPS Comic และรายการเกี่ยวกับเกมส์ POPS eSports

เอสเธอร์ กล่าวต่อว่า “ในฐานะผู้นำด้านสื่อบันเทิงดิจิทัล พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ พร้อมเสมอในการมองหานวัตกรรม และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาเพื่อตอบรับกับโลกดิจิทัลที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เราประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการทำตลาดในเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย เราหวังว่าจะสามารถสร้างแบรนด์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในเครือข่ายให้เติบโตไปพร้อมๆ กับเรา จากยอดผู้ชมในระบบนิเวศทางด้านดิจิทัล (Digital Ecosystem) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้“

Clement Schwebig หัวหน้าทีมอินเดีย ประจำวอร์นเนอร์มีเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ ทำให้แบรนด์และแฟรนไชส์ของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ในตลาดสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากช่องทางการเผยแพร่ที่หลากหลาย และการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น”

พ็อพส์ เวิล์ดไวด์ ระดมทุนได้ 37 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 111 ล้านบาท จนถึงปัจจุบัน รวมถึงการระดมทุนรอบ Series C มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 ที่ผ่านมา นำโดยกลุ่มทุน Eastbridge Partners และ Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่าง Mirae Asset Financial Group และ Naver Corporation พ็อพส์ฯ มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างการเติบโตและขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เจาะตลาดในอินโดนีเซียมากขึ้น ซึ่งพ็อพส์ฯ ได้รับการตอบรับที่ดี รวมถึงวางแผนขยายไปยังฟิลิปปินส์ และพ็อพส์ เวิล์ดไวด์ เตรียมเปิดสำนักงานในญี่ปุ่น ภายใต้กลยุทธ์การมองหาพันธมิตรธุรกิจและการเข้าซื้อกิจการ พ็อพส์ฯ มีวิสัยทัศน์ในการหาโอกาสทางธุรกิจใหม่เพิ่มเติม ที่นอกเหนือไปจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Comments

comments