วันนี้ MediaTek แถลงเปิดตัวชิปเซ็ตตัวใหม่ Dimensity 920 และ Dimensity 810 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในตระกูล Dimensity 5G โดยการเปิดตัวชิปนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงขึ้น การถ่ายภาพอันยอดเยี่ยม และการแสดงผลหน้าจออันชาญฉลาดยิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าได้

 

Dimensity 920 ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟน 5G พลังสูงนั้นผสานศักยภาพ ความแรง และราคาได้อย่างลงตัว ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การใช้มือถืออันน่าตื่นตาอีกทั้งชิปเซ็ตรุ่นนี้ผลิตด้วยกระบวนการโหนดอุตสาหกรรมประสิทธิภาพสูง 6nm และยังรองรับการแสดงผลหน้าจออัจฉริยะและการจับภาพวีดิโอ HDR ระดับ 4K พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพในการเล่นเกมมิ่งได้สูงขึ้น 9% เมื่อเทียบกับ Dimensity 900 รุ่นก่อน

 

 

Dimensity 810 ผลิตด้วยกระบวนการโหนดอุตสาหกรรมประสิทธิภาพสูง 6nm และยังมี Arm Cortex-A76 CPU ความเร็วสูงสุดถึง 2.4GHz รวมถึงคุณสมบัติของกล้องระดับพรีเมียมต่าง เช่น เทคโนโลยี AI-color สร้างสีสันน่าตื่นตาที่ได้ร่วมคิดค้นกับทางบริษัท Arcsoft  และเทคโนโลยีลดนอยส์ขั้นสูงที่ใช้ถ่ายภาพในสภาวะแสงต่ำมาก

 

 

ด้วยซีรีส์ชิปเซ็ต Dimensity มีจำนวนผลิตภัณฑ์มากขึ้น  MediaTekะสามารถช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์และผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้สัมผัสนวัตกรรมล่าสุดในราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้นในตลาดหลัก กล่าวโดย ดร. JC Hsu รองประธานองค์กรและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายแห่ง MediaTek  “ชิปเซ็ต Dimensity ใหม่เหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นและเพิ่มคุณสมบัติและความสามารถ 5G ขั้นสูงให้แก่สมาร์ทโฟน 5G” 

 

คุณสมบัติหลักของ Dimensity 920 มีดังต่อไปนี้

 

 การแสดงผลหน้าจออัจฉริยะที่ปรับเปลี่ยนได้ของMediaTek : สามารถปรับอัตรารีเฟรชหน้าจอได้ตามเกมหรือการตรวจพบการสัมผัสอินเตอร์เฟส (UI action)  ซึ่งช่วยเพิ่มอัตรารีเฟรชในขณะที่มีความถี่ในการสัมผัสหน้าจอสูง ผู้ใช้จึงได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น รวมถึงการลดอัตรารีเฟรชลงเพื่อประหยัดพลังงานอีกด้วย

 

 เอนจินฮาร์ดแวร์การจับภาพวีดิโอระดับ 4K : ผสานรวมการประมวลผลภาพดิจิทัล (ISP) ระดับเรือธงแบบ HDR เนทีฟและรวมเอนจินอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับการอัดวีดิโอ HDR 4K ที่ใช้ฮาร์ดแวร์เป็นตัวเร่ง โดยสามารถรองรับการทำงานของกล้องได้ถึง 4 ตัวและเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงถึง 108MP 

 

 ศักยภาพสูงขึ้น : ชิป Dimensity 920 ใช้ศักยภาพได้เต็มที่เพราะมีหน่วยประมวลผล Arm Cortex-A78 ใน Octa-Core CPU สามารถทำความเร็วนาฬิกาได้สูงสุดถึง 2.5GHz พร้อมด้วยหน่วยความจำแรม LPDDR5 และหน่วยความจำ UFS 3.1 รุ่นล่าสุด

 

 การเชื่อมต่อขั้นสูง : รองรับซิมคู่ 5G  ระบบ VoNR คู่  การรวมความถี่ Carrier Aggregation แบบ 2CC และยังมีเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน MediaTek 5G UltraSave  โครงข่าย SA/NSA การเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 แบบ 2×2 MIMO  ระบบBluetooth 5.2 และ multi-GNSS 

 

 เล่นเกมมิ่งได้ลื่นไหล : รองรับ MediaTek HyperEngine 3.0ที่มาพร้อมกับการโทร 5G และการทำงานของข้อมูลพร้อมกัน(Data Concurrency) รวมถึงการเพิ่มสมรรถนะการเชื่อมต่อสำหรับโหมด High-Speed Rail (HSR) และเทคโนโลยี Super Hotspot 

 

 

คุณสมบัติหลักของ Dimensity 810 มีดังต่อไปนี้

 

 ประสิทธิภาพที่แรงยิ่งกว่า : หน่วยประมวลผล Arm Cortex-A76 ใน Octa-Core CPU สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 2.4GHz

 

 การแสดงผลหน้าจอที่เร็วกว่าเดิม : ตอนนี้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน5G กระแสหลักจะใช้งานได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้นด้วยหน้าจอความถี่120Hz  

 

 กล้องที่ยอดเยี่ยม : รองรับกระบวนการลดนอยส์ขั้นสูง(MFNR & MCTF) ช่วยให้ถ่ายภาพได้ชัดแจ่มในสภาวะแสงต่ำมาก และรองรับกล้องความละเอียดสูงถึง 64MP 

 

 คุณสมบัติกล้อง AI ระดับไฮเอนด์ : สัมผัสอรรถรสทางสายตาชั้นเยี่ยมจากการปรับภาพด้วย AI-Bokeh และสัมผัสสีสันเต็มตาด้วย AI-Color ที่เราร่วมคิดค้นกับทาง Arcsoft

 

 เล่นเกมมิ่งได้ลื่นไหล : รองรับเทคโนโลยีเกมมิ่งHyperEngine 2.0 ของ MediaTek ที่มาพร้อมกับเอนจินการบริหารจัดการทรัพยากรอัจฉริยะและเอนจนเชื่อมต่อขั้นสูง

 

ซีรีส์ Dimensity 5G ของ MediaTek ทั้งตระกูล Dimensity 700, 800, 900, 1000, 1100 และ 1200 จะทำให้ผู้ผลิตผสมผสานการเชื่อมต่อมัลติมีเดีย ระบบ AI และนวัตกรรมการถ่ายภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ลงสู่ตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลก  ชิป Dimensity 5G รุ่นใหม่นี้ยังรองรับการเชื่อมต่อสัญญานมือถือทุกรุ่น อีกทั้งยังประกอบด้วยคุณสมบัติการเชื่อมต่อรุ่นล่าสุด เช่น 5G สแตนอะโลน (SA) การรวมคลื่นความถี่ 5G สองคลื่น (2CC) ซึ่งเปนการรวมโหมดFDD+TDD รวมถึงรองรับเทคโนโลยีการบริหารโครงข่ายร่วมกัน(DSS) ซิมคู่ True Dual 5G (5G SA + 5G SA) และเทคโนโลยีการโทร VoNR

 

ชิป MediaTek Dimensity 920 และ Dimensity 810 ทั้งสองรุ่นนี้จะเป็นขุมพลังให้แก่สมาร์ทโฟน 5G และคาดว่าจะเปิดตัวในตลาดโลกช่วงไตรมาสที่สามของปี 2564 โดยท่านสามารถศึกษาคุณสมบัติทั้งหมดและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://i.mediatek.com/mediatek-5g

Comments

comments