หลังจากแข่งขันกันอย่างยาวนานเป็นเวลากว่า 4 เดือนเพื่อเฟ้นหาสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์เพื่อค้นหานวัตกรรมใหม่ ในที่สุดการแข่งขัน 3M Inspire Challenge จัดขึ้นโดย 3เอ็ม องค์กรด้านนวัตกรรมและวิทยาศาตร์ระดับโลกก็ได้ผู้ชนะเลิศในระดับภูมิภาค (Regional Champion) โดยทีม Too Good Duo นักศึกษาจาก National University of Malaysia ประเทศมาเลเซีย สามารถเอาชนะทีมแชมป์ระดับประเทศ (Country Champion) ทั้ง 5 ทีมจากประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอโซลูชันการเพิ่มคุณภาพพลาสเตอร์ปิดแผลแบบกันน้ำ Nexcare™ ด้วยวัสดุนาโนคอมโพสิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและติดตามดูแลการบาดแผลได้ดี

โดยแนวคิดของทีมผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาคนี้ได้ผ่านการพัฒนาและร่วมขัดเกลาจากทีมที่ปรึกษาอาสาสมัครของ 3เอ็ม มาเป็นเวลาหลายเดือน จนสามารถเอาชนะทีมนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งหมดจำนวน 121 ทีมจากทั่วภูมิภาคอาเซียน สมาชิกในทีมชนะเลิศระดับภูมิภาคจาก National University of Malaysia ประกอบไปด้วย โมห์ด ฟาฮัด ซาลีม และ นูร์ ลิยานา ชยาสยา โมห์ด ซามูรี ซึ่งแชมป์ในระดับอาเซียนจะได้รับเงินรางวัลทั้งหมด 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 96,000 บาท) และโอกาสในการฝึกงานที่ 3เอ็ม ประเทศมาเลเซีย โดย โมห์ด ฟาฮัด ซาลีม หนึ่งในสมาชิกทีมชนะเลิศ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่พวกเขาค้นพบว่า “พลาสเตอร์ปิดแผลเป็นสิ่งพบได้ทั่วไปในครัวเรือน มีการใช้อย่างแพร่หลายเพื่อช่วยดูแลรักษาบาดแผลมาตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา เราจึงเกิดแนวคิดเกี่ยวกับ Smart Bandage เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์สังเกตการสมานแผลได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลกับบาดแผล”

 

นายเควิน แมคกวิแกน รองประธานและกรรมการผู้จัดการ 3เอ็ม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานบริหาร 3เอ็ม ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า “การแข่งขันครั้งนี้เป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่และคุ้มค่าอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตของแต่ละทีมตลอดการแข่งขันในระยะเวลา 4 เดือนนี้ นวัตกรรมเป็นกระบวนการต่อเนื่องต้องมีการปรับแต่งความคิดครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ทีมผู้เข้าแข่งขันก็มิได้ย่อท้อและความกระตือรือร้นของพวกเขาก็ไม่เคยลดลงเลย”

“แม้ว่าการแข่งขัน 3M Inspire Challenge ได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ผมหวังว่าโครงการนี้จะสามารถจุดประกายความอยากรู้ และจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมให้แก่ทั้งผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และผู้ชมที่มีความสนใจด้วยเช่นกัน!” นายเควิน กล่าวเสริม

ที่สุดแห่งความท้าทายในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค

การแข่งขัน 3M Inspire Challenge เป็นการแข่งขันระดับภูมิภาคซึ่งจัดขึ้นโดย 3เอ็ม เพื่อค้นหาโซลูชันที่จะช่วยยกระดับธุรกิจด้วยแนวคิด 3 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยี ความยั่งยืน และนวัตกรรม

การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคมีนักศึกษาจากแต่ละประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 6 ทีม โดยแต่ละทีมจะต้องนำเสนอโซลูชันของตนต่อหน้าคณะกรรมการ ซึ่งล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารธุรกิจ การผลิตและห่วงโซ่อุปทาน การวิจัยและพัฒนา ความยั่งยืน รวมถึงการสร้างแบรนด์และการสื่อสาร โดยคณะกรรมการระดับภูมิภาคมีรายนามดังต่อไปนี้

• นายเควิน แมคกวิแกน รองประธานและกรรมการผู้จัดการ 3เอ็ม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประธานบริหาร 3เอ็ม ประเทศสิงคโปร์

• นายคิโยชิ เอนโดะ รองประธาน ฝ่ายการบริหารฐานการผลิต และห่วงโซ่อุปทาน 3เอ็ม ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

• นางจัน เยน ซี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา 3เอ็ม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• นายจุน ลี ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืน 3เอ็ม ภาคพื้นเอเชีย หัวหน้าฝ่ายแบรนด์และการสื่อสาร จริยธรรมและการกำกับดูแล 3เอ็ม ประเทศเกาหลี

• นางนภาพร รัตนแสงหิรัญ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผู้บริโภค 3เอ็ม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

รองชนะเลิศอับดับ 1 ได้แก่ ทีม Charmmm จาก RMIT University Vietnam จาก ประเทศเวียดนาม ด้วยโซลูชันการสร้างร้านค้าเสมือนจริงที่สามารถรับชมได้  360° เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลด้านอื่นของ 3เอ็ม เพื่อสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า สมาชิกในทีมประกอบได้ด้วย

• ฟาน เล มิน อัน ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน

• จั่น กิม เฮือง ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน

• ราหุล ชาร์มา ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน

• เวือง อันห์ เชียน ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน

 

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Kancil จาก Institut Teknologi Bandung จาก ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ 3M Nexcare Bio Daily Mask หน้ากากอนามัยแบบใช้เพียงครั้งเดียวที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ สมาชิกในทีมประกอบได้ด้วย

• มูฮัมหมัด ราห์มาดิโต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

• เกเบลียล มารูลี ทอนดี้ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

• รอมฎอน ภาณุหรยะ กฤษณมูรติ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ

• ศฟีระ ดัสทาเลนตา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

Comments

comments