AIS เปิดตัวเน็ตบ้านความเร็วสูงสุด 2Gbps ตามข่าววันก่อนที่ราคาเริ่มต้น 1299 ต่อเดือน สร้างปรากฎการณ์เขย่าวงการเน็ตบ้านไทยและภูมิภาคเป็นอย่างมาก เพราะยังไม่มีใครที่ให้บริการด้วย Single connection FTTx ที่ได้ความเร็วสูงถึง 2Gbps ก่อนนี้เราอาจจะได้ทราบข่าวว่าที่สิงคโปร์โดย Singtel เปิดบริการ 2Gbps เหมือนกันแต่ไม่ใช่เส้นเดียว เป็นการลากสาย FTTx เข้าบ้าน 2 เส้น ละ 1Gbps มารวมกันด้วยอุปกรณ์ ONU ซึ่งเสถียรภาพการใช้งานนั้นสู้แบบเส้นเดียวที่ AIS Fibre เพิ่งเปิดบริการไม่ได้ ก็เป็นข่าวดีต้องนับถือในการคิดนำ ทำก่อนของ AIS ที่วางแผนและลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง มาล่วงหน้าเพื่อให้สามารถเปิดบริการตัวนี้ได้ในที่สุด

ทำไมต้องเน็ตบ้าน 2Gbps? ใครที่ควรให้ความสนใจ

เน็ตบ้านปัจจุบันความเร็วที่หาสมัครได้ 1Gbps มีอยู่ทั่วไปทุกค่าย ความแตกต่างอยู่ที่ความเร็วในการใช้งานพร้อม กันนั้นถูกทะลายข้อจำกัดให้ไม่ต้องหยุดรอกัน สมาชิกในบ้านใช้งานโหลดไฟล์ใหญ่ โหลด firmware ที่มีการใช้ bandwidth หรือช่องสัญญาณมาก แบบไม่สะดุดหยุดรอ ต่างคนต่างใช้เหมือนมีท่อน้ำขนาดใหญ่เข้าบ้าน จะเปิดให้ไหลกี่จุดก็ไม่ทำให้อีกจุดต้องไหลช้าลง เน็ตก็เหมือนกัน ยิ่งท่อใหญ่ก็ทำอะไรได้สะดวกมากขึ้น ปัจจุบันมี Application ที่ต้องใช้การรับส่งข้อมูลทีละมาก เพิ่มขึ้น อาทิระบบ Cloud ที่เราต้อง Sync กับอุปกรณ์ต่าง อยู่ตลอดเวลา เมื่ออุปกรณ์ต้องจองช่องสัญญาณใช้งาน มีผลทำให้ความเร็วโดยรวมลดลง การเพิ่มท่อให้ใหญ่ขึ้นอีกเท่าตัวจึงมีความคุ้มค่า ประกอบกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ ก็ทำให้ใช้ Wi-Fi รับส่งด้วยความเร็วสูงขึ้นเป็นเท่าตัวนั่นคือมือถือที่รองรับ HE160 หรือการใช้งานที่วิ่งได้เกิน 1Gbps ถ้าเรามีเน็ตที่ใช้ได้เกิน 1Gbps ก็ทำให้ใช้งานมือถือได้คุ้ม Spec ที่จ่ายเงินซื้อ

BYOD Pack 2Gbps ถ้ามี Router ดีๆอยู่แล้ว ต้องตัวนี้เลย

Bring Your Own Device หรือนำอุปกรณ์ชั้นเริศที่คุณมีมาใช้กับเรา” AIS Fibre เป็นรายแรกที่เริ่มบริการแพ็กนี้ เพื่อให้คนที่มีอุปกรณ์สเปคสูง ราคาแพง ได้มีโอกาสเชื่อมต่อโดยตรงกับเครือข่ายทำให้ประสิทธิภาพเกิดขึ้นจากทรัพยากรที่เรามีได้เต็มที่ ใครมี Router ที่มี Port LAN 2.5Gbps ปล่อยไวไฟได้เกิน Gigabit ใช้ CPU แรง อัดแรมมา 1GB อาทิเช่น ASUS AX11000/AX89u/AX86u หรือ TP-Link AX6000/AX11000/AX9000 และใหม่ล่าสุดที่รองรับ 4K QAM อย่าง Xiaomi AX6000/AX9000 สามารถนำมาใช้งานกับ BYOD เดือนละ 1299 บาทได้เลย

 

เมื่อสมัครแล้ว ทาง AIS Fibre จะเข้ามาติดตั้งกล่อง Smart Optical Converter แปลงไฟเบอร์ FTTx เป็น LAN 2.5Gbps เพื่อเรานำ router ที่มี มาเชื่อมต่อทาง WAN 2.5Gbps ได้ทันที เป็น ppoe ที่ไม่ต้อง tag vlan จึงเข้ากันได้กับทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่จำหน่ายในตลาด แพ็กเกจนี้มีสัญญาการใช้งาน 2 ปี

Serenade 2Gbps Package เดือนละ 1699 ครบจบไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

แพ็กเกจนี้จะได้อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานเน็ตและไวไฟความเร็ว 2Gbps มาติดตั้งให้ใช้โดยไม่ต้องหาซื้อเอง อันได้แก่ กล่อง Smart Optical Converter พร้อม Router Linksys รุ่น E5750-AIS ที่มี port WAN 2.5Gbps สามารถปล่อยไวไฟ HE160 คลาส AX5400 และชุด MESH ช่วยกระจายสัญญาณให้ใช้แรง ได้ทั่วบ้าน และได้กล่อง AIS PlayBox ที่ชมแพ็กเกจสูงสุด PlayPremiumPlus ทั้งหมดจ่ายเดือนละ 1699 บาท ทำสัญญาใช้งาน 2 ปีเหมือนกับ BYOD

รีวิวประสบการณ์การอัพเกรดเป็น BYOD 2Gbps

เมื่อทราบข่าวว่า AIS Fibre เปิดให้สมัครแพ็กนี้ สำหรับลูกค้าอย่างผมก็รีบติดต่อไปยัง AIS Callcenter ให้ดำเนินการเปลี่ยนแพ็กเกจ ซึ่งเดิมใช้งานแพ็ก Power4 ซึ่งได้รับซิมพร้อมกล่องPlaybox ซึ่งถ้าเปลี่ยนมาเป็น BYOD จะต้องคืนกล่อง Playbox และซิมจะต้องเปลี่ยนโปรใหม่ เพราะBYOD คือเน็ตล้วน หากใครมีความจำเป็นหรือเห็นความคุ้มค่าของซิมและกล่อง Playbox อยู่แนะนำให้ข้ามไปสมัคร Serenade 2Gbps เดือนละ 1699 จะคุ้มค่ากว่า

เมื่อแจ้งความประสงค์เปลี่ยนแพ็กแล้ว เจ้าหน้าที่จะขอนัดหมายเปลี่ยนอุปกรณ์ พอถึงเวลานัดก็จะมี AIS Fibre Guru ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษเข้ามาดำเนินการถอดอุปกรณ์เก่าอันได้แก่ ONU และติดตั้ง Smart Optical Converter หน้าตาเป็นกล่องสี่เหลี่ยมเล็ก สีขาวยี่ห้อ Humax (จากเกาหลี) ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมใช้งานเพียงแค่เสียบแลนเข้า Router ที่เรามีและตั้งค่าเป็น ppoe ใส่ username และ pwd ที่เป็นเลขสมาชิก AIS Fibre เท่านี้ก็พร้อมใช้งาน โดยเจ้าหน้าที่จะทดสอบความเร็วครั้งแรกเพื่อเป็นการยืนยันว่าใช้งานได้ความเร็วตรงสเปคแพ็กเกจด้วย Macbook Pro ต่อผ่านสายแลนทาง port Thunderbolt ซึ่งก็ได้เกินมาถึง 2204 Mbps เมื่อยืนยันความเร็วเรียบร้อยแล้วก็นำ Xiaomi AX9000 มาเชื่อมต่อทาง WAN 2.5Gbps ก็เป็นอันจบขั้นตอนของการอัพเกรดมาใช้เน็ต 2Gbps  ในส่วนของกล่อง AIS Playbox (ถ้ามี) สามารถนำไปคืนได้ที่AIS Shop ทุกสาขา ซึ่งซิมที่แถมมาก็จะถูกเปลี่ยนแพ็กเกจเป็น Pro MaxSpeed 299 หากต้องการใช้ต่อสามารถเปลี่ยนแพ็ก รวมถึงเปลี่ยนเป็นแบบเติมเงินที่ AIS Shop ก็ได้เช่นกัน

ทดสอบประสิทธิภาพเน็ต 2Gbps

ก่อนหน้านี้ผมเคยมีประสบการณ์การใช้เน็ตความเร็ว 2Gbps มาบ้างแล้ว จากการติดตั้งเน็ต 2-3 เส้น แล้วนำมารวมกันโดยใช้ Router ASUS Ax86U และ AX11000 ที่ชัดเจนเหมือนกันคือ ความเร็วไร้สายเมื่อใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับไวไฟ 6 HE160 จะวิ่งราว 1.5-1.9 Gbps แต่ความแตกต่างที่ชัดเจนมากคือ เสถียรภาพในการใช้งานแบบ Single connection ที่ไม่ต้องสลับเน็ต 2 เส้น ทำให้ใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด ไฟล์ใหญ่ ลองโหลดพร้อมกันหลายเครื่องก็เสร็จได้รวดเร็วเหมือนไม่มีผู้ร่วมใช้งานเพราะท่อที่ใหญ่ขึ้นเท่าตัวทำให้โหลดต่าง จบไปได้อย่างรวดเร็วและพร้อมใช้งานต่อทันที ทำให้รู้สึกได้อย่างชัดเจนว่า กดใช้เมื่อไรก็ตอบสนองได้เร็ว แรงสะใจมากทีเดียว

Speedtest เน็ตแรง มีข้อควรทราบ

หลังจากบทความนี้แน่นอนต้องมีหลายท่านที่ตั้งใจจะสมัครมาใช้งาน เมื่อสมัครแล้วมาทดสอบความเร็วอาจสงสัยทำไมความเร็วที่ได้ โดยเฉพาะไวไฟถึงไม่เต็ม 2Gbps ก็ต้องอธิบายก่อนว่ามือถือหรืออุปกรณ์ต่าง ในปัจจุบันใช้ชิฟหรือหน่วยประมวลผลที่คุณภาพแตกต่างกันไป เรื่องนี้รวมถึงชิฟหรือหน่วยประมวลผลใน Router ที่เรามาเชื่อมต่อด้วย ความเร็วที่เกิดขึ้นเกิน 1Gbps จำเป็นต้องใช้พลังในการประมวลผลเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ความเร็วฝั่ง Upload มาไม่เต็ม 500 Mbps ซึ่งไม่ใช่ปัญหาจากคุณภาพเน็ตแต่อย่างใด วิธีการทดสอบคือหลังติดตั้งเสร็จจะมีเจ้าหน้าที่ Fibre Guru นำ Macbook Pro มากดทดสอบความเร็วให้เราดูเพื่อยืนยันว่าการรับส่งเป็นไปตามแพ็กเกจที่สมัครเมื่อยืนยันแล้วจึงทดสอบกับ router ของเราต่อ นั่นหมายความว่า ความเร็วถ้าได้ขาดไปบ้าง หรือได้ไม่ครบ สาเหตุหลักมาจากประสิทธิภาพของการประมวลผล นอกจากนี้ยังมีตัวแปรอื่นที่ทำให้ค่า DL UL ไม่ตรงตามความคาดหวัง เช่นการใช้ server ที่รองรับการทดสอบเน็ตเร็วสูง ซึ่ง server ที่แนะนำก็ได้แก่ AIS Fibre Bangkok ใน Ookla หรือ AIS Bangkok ใน nPerf ก็ได้ผลที่ใกล้เคียงความเป็นจริง อย่างไรก็ตามการทดสอบความเร็วเป็นเพียงการวัดค่าคร่าว ๆ เท่านั้น ประโยชน์ของเน็ต 2Gbps ที่แท้จริงนั้นอยู่ที่อุปกรณ์ทั้งหมดในบ้านได้ประโยชน์จากแบนด์วิดธ์การดาวน์โหลดพร้อมกันเร็วรวมกันได้ 2Gbps ทะลายข้อจำกัดเดิม ๆ ที่ติดคอขวดไม่เกิน 1 Gbps

ปรับสปีด Toggle , ได้ IP แบบไหนบ้าง

แพ็ก 2Gbps ทุกตัวจะได้รับความเร็วเปิดให้ใช้งานสูงสุด 2000/500Mbps โดยในช่วงแรกจะยังไม่สามารถปรับเปลี่ยน Speed Toggle ได้ และ IP ที่ได้รับจะเป็น Private IPv4 และ Public IPv6 หากมีความจำเป็นต้องใช้งานแบบ public ทั้งสองอย่าง รวมถึงการ fixed IP ก็สามารถสมัครแพ็กเสริมเพิ่มเติมได้ใน my AIS App

 

บทสรุป

เน็ตบ้านเกิน Gigabit ที่หลาย คนตั้งตารอก็ถูกเนรมิตรมาให้ใช้งานได้แล้วโดย AIS Fibre และ AIS ก็เลือกใช้งานแบบ Single connection FTTx ที่มีข้อดี สะดวกในการใช้งานและติดตั้งง่ายไม่ซับซ้อนเฉกเช่นการติดตั้งเน็ตบ้านความเร็วไม่เกิน 1 Gigabit แต่ได้ความเร็วเป็นเท่าตัวและเสถียรภาพที่ดีกว่า ล้ำนำหน้าหลายประเทศแถวนี้ไปหลายโค้ง และด้วยราคาจับต้องได้ 1299 เปิดโอกาสให้เราเอาของดี สเปคแรง มาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพและต้องถือว่าเป็นการปฎิวัติวงการ router ไปในตัวเพราะเมื่อมีผู้ให้บริการ (ISP) ที่รองรับ เหล่าผู้จำหน่าย router ก็ย่อมต้องเร่งนำเข้า router และอุปกรณ์ที่รองรับมาจำหน่าย มีผลทำให้อุปกรณ์เหล่านี้มีความหลากหลายและราคาจับต้องได้ง่าย ซึ่งเมื่อถูกเปิดตลาดแล้ว ต่อจากนี้มาตราฐานใหม่ก็ถูกบังคับใช้ไปโดยปริยาย การติดเน็ตบ้านในยุคถัดไปต้องไม่ใช่การติดล้อคที่ port 1Gbps อีกต่อไป

Comments

comments