SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซแบบ Open Platform เผยอันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยที่ทำรายได้จากการจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุดในปีที่ผ่านมา รวมถึงอีกกว่า 20 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว

การจัดอันดับของประเทศไทย เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์โลก ซึ่งเผยว่าโรงแรมต่างๆมีการใช้กลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ ที่เป็นองค์รวมมากยิ่งขึ้น โดยผสมผสานวิธีการใหม่ร่วมกับวิธีการที่ใช้อยู่แล้วในกลุ่มของผู้ประกอบการโรงแรม ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้ให้กับโรงแรม ซึ่งกลยุทธ์ธุรกิจแบบองค์รวมนี้ จะเป็นการเน้นสร้างความสมดุลที่มากยิ่งขึ้นระหว่งช่องทางรายได้ทางตรงและทางอ้อม โดยการจองตรงกับทางโรงแรมยังคงครองอันดับสามในประเทศไทยติดต่อกันเป็นปีที่สอง ซึ่งเป็นผลมาจาก การเพิ่มการลงทุนในด้านเครื่องมือจัดการการจอง การจัดการเว็บไซด์ของโรงแรม เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต (Metasearch) การชำระเงินที่สะดวกสบาย การสนับสนุนจากที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแอปพลิเคชันสำหรับโรงแรมในการช่วยสร้างยอดขาย  ปัจจุบันการจองตรงกับโรงแรม ได้รับจัดอันดับเป็นหนึ่งในสองช่องทางสร้างรายได้สูงสุดของโรงแรม ในกว่า 12 ประเทศ หรือมากกว่าครึ่งของประเทศที่มีการจัดอันดับทั้งหมด

การจัดอันดับประจำปีนี้ มีรายชื่อแพลตฟอร์มจองโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้นอีก 29 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของโรงแรมในปัจจุบัน ในการเปิดรับแหล่งที่มาของรายได้แหล่งใหม่ ในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยในประเทศไทย Sunhotels by WebBeds และ DidaTravel ได้ขึ้นมาอยู่ใน 12 อันดับเป็นครั้งแรก

ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวใช้กลยุทธ์ธุรกิจของโรงแรมแบบองค์รวมมากขึ้น ได้แก่:

แพลตฟอร์มการจองโรงแรมระดับภูมิภาค ยังคงมีความสำคัญแม้ในประเทศที่การเดินทางระหว่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น AsiaYoและ ezTravel เป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในการจัดอันดับของ SiteMinder ในภูมิภาคเอเชียปีนี้ ในส่วนของประเทศไทย Traveloka ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ Trip.com และ DidaTravel นั้น เป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดในภูมิภาคเอเชีย
แหล่งรวบรวมห้องพักสำหรับธุรกิจ-ถึง-ธุรกิจยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ให้บริการห้องพัก นำโดย Hotelbeds ผู้ให้บริการด้าน bedbank ชั้นนำซึ่งมีรายชื่อใน 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมของประเทศไทย และในทุกประเทศที่มีการจัดอันดับ นอกจากนี้ Sunhotels by WebBeds คือแพลตฟอร์มใหม่ที่ได้รับการจัดอันดับของ SiteMinder ในประเทศไทย
อันดับของ Global Distribution Systems มีการเติบโตคล้ายปีก่อน โดยพิ่มขึ้นประมาณสองลำดับหรือมากกว่า ในประเทศไทย และตลาดในอีก 6 ตลาด ได้แก่ เอเชีย แคนาดา เม็กซิโก ตะวันออกกลาง เนเธอร์แลนด์และฟิลิปปินส์


เรากำลังอยู่ในยุคที่แขกผู้เข้าพักมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยมีแนวคิดของการเป็นนักเดินทางที่มีความกระตือรือร้น ซึ่งมาพร้อมกับพฤติกรรมและความชอบที่เปลี่ยนแปลงไป จากข้อมูลของเรา แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการโรงแรม ยินดีที่จะปรับใช้วิธีการทั้งใหม่ ร่วมกับแนวทางที่มีอยู่เดิม เพื่อดึงดูดลูกค้าเหล่านี้ ตามกลยุทธ์ที่ปรับตัวให้มีความรอบด้านมากยิ่งขึ้นในการจัดจำหน่าย การจัดการการตลาด และการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตกล่าวโดย คุณเจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสด้านระบบนิเวศธุรกิจระดับโลก SiteMinder

คุณ แบรดลีย์ ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าเสริมว่า ในขณะที่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับโรงแรม ยังคงถูกพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ได้เห็นผู้ประกอบการโรงแรมทั่วทั้งประเทศไทย เปิดรับช่องทางที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อดึงดูดแขกผู้เข้าพักใหม่ๆ

ปีที่ผ่านมา นอกจากเราจะได้เห็นการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของรปแบบการจองโดยตรงกับทางโรงแรม ช่องทางการจองระดับภูมิภาคและแหล่งรวบรวมห้องพักระดับธุรกิจ-ถึง-ธุรกิจแล้ว เรายังได้เห็นความแข็งแกร่งของ Mr& Mrs Smith ที่ก้าวขึ้นมาจากอันดับ12 ในฐานะแพลตฟอร์มการจองที่พักใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในปี 2563 ขึ้นมาสู่อันดับที่ 9 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามของธุรกิจในท้องถิ่น ที่ต้องการจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และสามารถเข้าพักระยะเวลายาวนานขึ้นได้ และเนื่องจากตลาดมีสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการโรงแรมต้องวิเคราะห์และประเมินกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับช่องทางการจองที่พักที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด ในการสร้างความสามารถในการจองห้องพักและสร้างรายได้สำหรับธุรกิจในประเทศ


12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทย ประจำปีพ.ศ.2564 ซึ่งประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder ได้แก่:

1. Booking.com
2. Agoda

3. เว็บไซต์โรงแรม (การจองโดยตรง)

4. Expedia Group

5. Hotelbeds

6. Traveloka

7. Trip.com

8. Global Distribution Systems

9. Mr & Mrs Smith

10. WebBeds – Destinations of the World

11. WebBedsSunhotels

12. DidaTravel.

สามารถดู 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมที่ทำรายได้จากการจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุดจากทั่วโลก และข้อมูลเชิงลึกของนักท่องเที่ยวในปี 2565 จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองโรงแรมยอดนิยมได้ ที่นี่

Comments

comments