Ookla Speedtest ออกอัพเดทล่าสุดดัชนีชี้วัดในทุกแง่มุมของการให้บริการ 5G ในไทยจนถึง Q4/2021 หรือสิ้นปี 64 ที่ผ่านมา มีรายละเอียดน่าสนใจที่ขอนำมาสรุปให้อ่านง่าย ๆ กันที่นี่ครับ

1) ว่าด้วยเรื่องประสิทธิภาพ หรือ “Performance” 5G ของผู้ให้บริการในไทย

ด้วยความแตกต่างของคลื่นความถี่ที่แต่ละรายถือครองแตกต่างกัน ปริมาณเสาสัญญาณที่ปล่อย 5G ก็มีมากน้อยไม่เท่ากัน ส่งผลโดยตรงต่อความเร็วโดยรวมของเครือข่าย จะเห็นว่า AIS ได้ความเร็วสูงสุดทั้ง Download เฉลี่ยที่ 289Mbps และ Upload 41.20Mbps ชนะอีก 2 ค่ายไปแบบขาดรอย

2) ว่าด้วยเรื่องการเข้าถึงหรือความพร้อมในการใช้งาน 5G

ความพร้อมใช้งาน 5G นั้นหมายถึงอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 5G ได้มากอุปกรณ์ ซึ่งบ่งบอกโดยปริยายว่า TrueMove H ที่อนุญาตให้อุปกรณ์ที่รองรับ 5G อะไรก็ได้สามารถใช้คลื่น 5G แบบไม่มีพิธีรีตรองก็ทำให้ได้คะแนนนำ AIS ไปจาก 34.9% กับ 15.9%

3) ว่าด้วยประสิทธิภาพเครือข่าย 5G ที่วัดด้วยการ Download ในภูมิภาคต่าง

นอกจากพื้นที่ในกรุงเทพฯที่ AIS ปูพรมเสา n41 จนเรียกว่า 98-99% ที่ครอบคลุมจำนวนประชากรได้มากสุดแล้ว ความเร็วเฉลี่ยโดยรวมในจังหวัดสำคัญ ๆ ทั่วประเทศก็ได้ผลที่นำห่างจาก TrueMoveH ในทุกพื้นที่ บางแห่งทิ้งห่างเรียกว่าครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพราะการเลือกใช้คลื่นและการวางเสารวมถึงความครอบคลุมของ 5G โดยรวมที่ทำให้ตัวเลขออกมาน่าพอใจ

4) ว่าด้วยประสิทธิภาพเครือข่าย 5G ที่วัดด้วยการ Upload ในภูมิภาคต่าง

เรื่อง Upload ที่ดีที่สุดก็ไม่ต่างกับ Download ในหัวข้อที่แล้ว ด้วยความที่ AIS ใช้ระบบ NSA ที่มี คลื่น 4G 1800 MHz เป็น SuperBlock 20 MHz นำคลื่น 5G 700 และ 2600 MHz ส่งผลให้ความเร็ว Upload ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศได้ความเร็วเฉลี่ยที่สูงกว่า TrueMove H กว่าเท่าตัว (True5G ใช้ NSA 4G 1800 @15MHz , 2100 @10 MHz)

5) ว่าด้วยความสม่ำเสมอของการใช้ 5G ได้ในพื้นที่ทั่วประเทศ

หัวข้อนี้บ่งบอกถึงการใช้งาน 5G ได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่เด้งไป 4G หรือ 3G บ่อยจนเกินไป ซึ่ง AIS มีคะแนนนำ TrueMove H ในทุก ๆ พื้นที่ทั่วประเทศ นั่นหมายความว่าคนใช้ AIS จะเกาะสัญญาณ 5G ได้ราบรื่นสะดวกกว่าเครือข่ายอื่น

6) การเข้าถึงการใช้สัญญาณ 5G ในจังหวัดต่าง ทั่วประเทศ

จากการที่ TrueMove H อนุญาตให้ลูกค้าทั้งรายเดือนและเติมเงินเข้าใช้งาน 5G ได้ง่ายเปรียบเหมือน 2/3/4G ส่งผลให้ดัชนีชี้วัดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศบ่งบอกว่าลูกค้า TrueMove H เข้าถึง 5G ได้มากกว่า AIS ในอนาคตหาก AIS อนุญาตให้ลูกค้าทั่วไปเข้าใช้ได้ง่ายขึ้นตัวเลขก็จะเปลี่ยนไป

7) ว่าด้วยความเข้มของสัญญาณ 5G ที่ SmartPhone เข้าใช้งาน

จากภาพรวมทั่วประเทศที่วัดผลจาก SmartPhone ที่เชื่อมต่อ 5G เข้ามาทำ Speedtest กับ Ookla บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าลูกค้า AIS จับสัญญาณ 5G ได้แรงกว่าของ TrueMove H เฉลี่ยที่ RSRP -87dBm

ภาพรวม 5G ประเทศไทยถือว่านำหน้าและยืนอยู่ในระดับแนวหน้าจากหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก และเป็นอันดับต้น ๆ ใน Asia โดยผู้ให้บริการอย่าง AIS มีคะแนนนำเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานสูงกว่าคู่แข่งทุกรายในทุกแง่มุม ส่วนข้อดีของ TrueMove H ที่ Ookla การันตีว่าเข้าถึง 5G ได้ง่ายกว่าสาเหตุคงไม่พ้นการที่ทรูปล่อยให้เครื่อง 5G เข้าใช้งานได้ทั่วหน้า ทั้งหมดเป็นบทสรุปที่ Ookla นำเสนอที่ทุกคนสามารถเข้าอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษได้ที่ https://www.speedtest.net/insights/blog/5g-in-thailand/

Comments

comments