สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565   ห้องประชุม สำนักงานสมาคมฯ ชั้น 31 อาคารเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ร่วมกับการจัดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ Zoom meeting)  โดยมี นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ นายกสมาคม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายสืบศักดิ์ สืบภักดี เลขาธิการ และนางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์เหรัญญิก รายงานให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของสมาคมฯ ประจำปี 2564 ซึ่งมีผลงานสำคัญ อาทิเช่น การจัดตั้งคณะทำงานต่างๆ เพื่อศึกษา ระดมความคิดเห็น และนำเสนอทิศทางการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลต่อภาครัฐ ความร่วมมือเพื่อกำหนดแนวทางและมาตรฐานการจัดระเบียบสายสื่อสาร การเผยแพร่ความรู้ด้านโทรคมนาคมผ่านการจัดสัมมนาวิชาการ และการฝึกอบรมเพื่อยกระดับวิชาชีพด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม การให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และสมาคมที่เกี่ยวข้อง ผ่านการเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการต่างๆ การจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิก และหน่วยงานอื่น เพื่อสร้างพันธมิตรในการทำงานเชิงบูรณาการ การจัดกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การมอบเงินบริจาคเพื่อสมทบทุนสร้างหอผู้ป่วยสนามเร่งด่วน และจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ขยายพื้นที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในโครงการพลังใจอาสาช่วยหมอ ให้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ 31 ปี ของการก่อตั้งสมาคมฯ  เป็นต้น

นอกจากนั้น ในวันดังกล่าว สมาคมฯ ได้รับเกียรติจาก พลเอก ดร. ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติมาบรรยายพิเศษ ในหัวข้อภัยคุกคามทางไซเบอร์ ต่อด้วยการเสวนาหัวข้อความสำคัญต่อการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ในเซกเตอร์โทรคมนาคม  โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆ ประกอบด้วย นาวาอากาศเอก อมร ชมเชย รองเลขาธิการ กมช, คุณสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช สายงานโทรคมนาคม, อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอซิส โปรเฟรชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซเบอร์ตรอน จำกัด และคุณฐนสรณ์ ใจดี หัวหน้าโครงการศูนย์ TTC CERT ดำเนินการเสวนา โดย ดร. เจษฎา ศิวรักษ์คณะทำงานศึกษาการกำกับดูแลภายใต้หน่วยงานของรัฐ และกสทช. สมาคมฯ สำหรับการเสวนาในครั้งนี้เป็นการสร้างความตระหนักรู้เพื่อเตรียมพร้อมการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ว่ามีความสำคัญและต้องรีบดำเนินการ โดยภาคโทรคมนาคมเป็นเซกเตอร์ที่สองถัดจากกลุ่มธุรกิจการเงิน การลงทุน และการประกัน ที่ได้ดำเนินการเป็นรูปธรรมขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม (TTCCERT) โดยการดำเนินงานของสมาคมฯ ขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณกองทุน กทปส. สำนักงาน กสทช ทั้งนี้ ... คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะส่งผลให้การรับมือความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ต้องเปลี่ยนจากภาคสมัครใจมาสู่ภาคบังคับตามมาตรฐานขั้นต่ำที่จำเป็น และมีบทลงโทษอย่างจริงจังมากขึ้น โดยงานเสวนาดังกล่าว มีสมาชิกสมาคมฯ ทั้งสมาชิกสามัญตลอดชีพ สมาชิกสามัญรายปี และสมาชิกประเภทนิติบุคคล รวมถึงผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ ซึ่งเป็นตัวแทนของจากสามภาคส่วน ที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม อันจะนำไปสู่การนำเสนอนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลให้เกิดสัมฤทธิ์ผล และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน โดยสมาคมฯ จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในเดือนมีนาคมของทุกปี

Comments

comments