สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดตัวโครงการ “ETDA Launchpad 2022” ภายใต้แนวคิด “Fuel Your Drive Transforms Your Business an Exclusive Evening Inclusive Technology Driven SMEs Community”ในงาน An Exclusive Evening with ETDA  ที่เป็นการรวมตัวระหว่างองค์กรและเครือข่ายพันธมิตรสำคัญ มุ่งหวังให้เกิดการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) พร้อมผลักดันให้ภาคธุรกิจ e-Commerce และธุรกิจ SMEs นำเทคโนโลยีไปใช้งานจริง และสามารถทรานสฟอร์มองค์กรสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA (Electronic Transactions Development Agency) ได้กล่าวในงานเปิดตัวโครงการ ETDA Launchpad Program 2022 ว่า เทคโนโลยีดิจิทัล มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถทรานสฟอร์ม แต่ต้องไม่ลืมว่า ในโลกของธุรกิจดิจิทัลนั้นมีสิ่งที่ควบคุมอยู่ ซึ่งก็คือ “กฎ” ที่จะมาพร้อมกับคำว่า “ดูแล” ไม่ว่าในมุมของการผลักดันการดำเนินงานในด้าน Digital ID Framework, Digital Service Platform และมาตรฐานการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนทั้งในภาครัฐ และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งกฎหรือแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกราย ทั้งที่เป็นธุรกิจ SMEs, ธุรกิจ e-Commerce จะต้องเรียนรู้ เข้าถึงได้และนำไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะนำไปสู่ความร่วมมือกันระหว่างองค์กรธุรกิจด้วยกัน เพื่อให้เกิดการขยับขยายความร่วมมือด้านต่าง ๆ ไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับประเทศในทุกมิติ ที่จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในภาพรวม และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน 

ทั้งนี้ โครงการ “ETDA Launchpad 2022” เป็นอีกหนึ่งในโครงการสำคัญของ ETDA ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อผสานความร่วมมือจากทุกองค์กรทั้งหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนด้วยการหารือเพื่อสานต่อการดำเนินงานเพื่อพัฒนา SMEs ไทยให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ จึงนำเสนอโครงการ ETDA Launchpad ที่มีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมศักยภาพของ SMEs ด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาจาก Service Provider ที่อยู่ในเครือข่ายของเราและเตรียมพร้อมสำหรับการขยายเครือข่ายสำหรับองค์กรที่สนใจ ขณะเดียวกันเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่าง SMEs กับ Service Provider และสร้างการรับรู้ต่อบทบาทการทำงานของ ETDA ที่ปลายทางสู่ Communities หรือการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการไทยให้เกิดเป็น Business Ecosystem รวมทั้งการสนับสนุนการนำไปเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในกระบวนการดำเนินงานสำหรับทุกภาคส่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานและยกระดับศักยภาพด้านแข่งขันของประเทศในภาพรวมให้สูงขึ้น

โดยการจัดงาน ETDA Launchpad 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคม – กรกฎาคม 2565 ในครั้งนี้ มีกิจกรรมที่หลากหลายที่จะร่วมกันคิด ร่วมทำเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในอนาคต ที่เปิดโอกาสให้กับทุกองค์กรที่สนใจ โดยกิจกรรมจะมีทั้งในส่วนของ  Exclusive Activity จากเหล่ากูรูที่จะมาช่วยแนะนำเคล็ดไม่ลับในการเพิ่มศักยภาพองค์กร ในหลากหลายมิติ มี Tech Highlight ที่เปิดเวทีชวน Service Providers ร่วมพูดคุยถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆ และวิธีการแก้ไขผ่าน Digital Service และ Use case ที่เกิดขึ้นจริง การจัด ETDA Consulting Clinic จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงที่มาช่วยปลดล็อกทุกปัญหาในการเปลี่ยนผ่านการทำงานสู่โลกอนาคต การมี Tech Market พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ Service Providers ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการกับผู้ใช้บริการอย่างกลุ่มเอ็สเอ็มอีได้โดยตรงสู่การเกิด Business Matching โดยทุกกิจกรรมในงานจะก่อให้เกิด Community ของการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนควบคู่กันไปด้วย

            “การทรานสฟอร์มสู่องค์กรดิจิทัลไม่ได้สำเร็จได้จากคน ๆ เดียว แต่สามารถเกิดขึ้นได้จากทีมเวิร์ค และการไว้วางใจซึ่งกันและกัน และในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนองค์กรที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการฯ ช่วง เดือนเมษายน 2565 นี้ ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับ Beyond Ads รวมถึงวิธีการสร้างรายได้กับธุรกิจ e-Commerce เรื่องของ Tech Market โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการ e-Commerce เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 50 ราย ซึ่งการสร้าง ETDA’s community เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์นำไปสู่ไอเดียใหม่ ๆ จากแนวร่วมคนที่มีแนวคิดเหมือนกันที่ได้มาทำกิจกรรมภายใต้โครงการETDA Launchpad 2022 ในที่สุด” ดร.ชัยชนะกล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการฯเพิ่มเติมได้ทาง Facebook fan page ETDA ได้ที่ Link  : https://www.facebook.com/ETDA.Thailand/

Comments

comments