AX53Cover

TP-Link Archer AX53 Gigabit WiFi router ตัวใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพสูง ราคาเป็นมิตร 2,490 บาท

Router รุ่นนี้เป็น WiFi6 AX3000 รองรับ internet ระดับ Gigabit สามารถนำไปใช้ได้กับอุปกรณ์ของผู้ให้บริการได้ง่าย และใช้งานสะดวก

Package

  • Router
  • adaptor
  • สาย LAN 1 เมตร
  • คู่มือ Quick installation guide
  • คู่มือ Quick installation guide wireless router
  • การ์ดคำแนะนำ WiFi6
  • การ์ด password default ของ Router

Design

ตัวเครื่องออกแบบเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้มีสัญลักษณ์ตัว X อยู่ด้านบนเครื่อง

ด้านหน้ามีไฟ LED บอกสถานะการทำงานต่างๆ

ด้านหลังมีเสาส่งสัญญาน 4 เสา port Gigabit WAN x 1 port Gigabit LAN x 4 ports ปุ่มเปิดปิดช่องเสียบ adaptor ปุ่ม WPS และปุ่ม reset

 

Get started

ก่อนเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกของ TP-Link Archer AX53 ให้เชื่อมต่อสาย LAN กับ modem router ของผู้ให้บริการ internet ให้เรียบร้อย จากนั้นให้เชื่อมต่อ Router โดยสามารถเริ่มต้นการตั้งค่า router ครั้งแรกได้ผ่านทาง web browser 192.168.0.1, www.tplinkwifi.net หรือผ่านทาง application Tether ที่สามารถ download ได้ทาง play store และ app store โดยการเชื่อมต่อผ่านทาง WiFi ครั้งแรกจะใช้ชื่อ WiFi และ password default จากโรงงานที่ให้มาในการ์ดในกล่องหรือในใต้เครื่อง หลังจากนั้นสามารถตั้งค่าตามขั้นตอนโดย router จะตั้งค่าเองโดยอัตโนมัติจนเสร็จทุกขั้นตอนพร้อมใช้งาน หรือหากต้องการตั้งต่าเพิ่มเติมสามารถตั้งค่าโดยละเอียดได้จากใน app tether และ ทาง web browser หรือหากต้องการตั้งค่าชั้นสูงจะต้องตั้งค่าผ่านทาง web browser ทางเดียวเท่านั้น

AX53 รองรับ WiFi6 dual band 2.4 และ 5Ghz แบบ 2×2 MiMo รองรับการใช้งานได้หลายๆ อุปกรณ์พร้อมกันเป็นจำนวนมาก โดย link speed สูงสุดอยู่ที่ 2,402 Mbps สำหรับ WiFi 5Ghz (HE160)

ประสิทธิภาพการใช้งานทั่วไป

หลังจากทดสอบการใช้งาน internet พบว่าตัว Router สามารถรองรับการใช้งานแบบได้หลากหลาย ทั้ง Router mode และ Access mode รองรับการเชื่อมต่อ Bridge mode คุณภาพการรับ-ส่งสัญญานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สัญญานแรงสามารถใช้งานกับอุปกรณ์ที่อยู่ต่างห้องได้โดยสัญญาน WiFi และความเร็ว internet ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อนำไปเล่นเกมออนไลน์การตอบสนองได้ดีสามารถเล่นได้ลื่นไหล

Router mode และ access point

 

Speedtest on devices HE160
Xiaomi 12 Pro/ Samsung Galaxy Z Fold 3/ Samsung Galaxy S22 Ultra

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบนั้นคือ Samsung Galaxy S22 Ultra Samsung Galaxy Z Fold3 และ Xiaomi 12 Pro ทั้งหมดรองรับ WiFi6 Link Speed สูงสุด 2,402 Mbps และ Internet ความเร็ว 1000/500 Mbps ความเร็ว internet ที่ทดลองใช้งานได้ออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

หากมีจุดอับสัญญาณหรือต้องการขยายสัญญาน WiFi ในห้องอื่นๆ ที่ห่างจาก router Archer AX53 ก็รองรับการใช้งาน Onemesh สามารถเชื่อมต่อตัว Repeater ของทาง TP-Link ได้สะดวกรวดเร็วจากใน app tether

Onemesh

ในกรณีที่ใช้งาน Router ในห้องที่ไม่ต้องการแสงรบกวน หรือต้องการประหยัดพลังงานในบางช่วงเวลาไฟ LED ที่หน้า Router สามารถตั้งค่าให้เปิด-ปิดได้ หรือหากต้องการให้เปิดเปิดตามช่วงเวลาก็สามารถทำได้

การรักษาความปลอดภัย

TP-Link Archer AX53 มาพร้อมกับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยรุ่นใหม่ล่าสุด WPA3 เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน WiFi สำหรับ Firewall QoS parental control ก็มีมาให้ใช้ครบถ้วน ในหน้า Homeshield สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้ทั้งใน app และ ผ่านทาง web browser หรือหากต้องการ service ความปลอดภัยและบริการมากกว่าสามารถสมัครบริการ Homeshield Pro แบบรายเดือนหรือรายปีเพิ่มเติมได้จากใน App tether

การบำรุงรักษา

AX53 สามารถตั้งค่าเพื่อการ reboot ตัวเองอัตโนมัติได้ตามต้องการ และตั้งค่าการ download และ update firmware ใหม่ในเวลาที่ต้องการเพื่อให้ Router พร้อมใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ

สรุป

tp-link Archer AX53 เป็น Router ที่ตอบโจทย์การใช้งาน Gigabit Internet ได้อย่างดีและคุ้มค่า สัญญานแรงสามารถรับส่งข้อมูลความเร็วที่ linkspeed สูง ตั้งค่าและใช้งานง่ายเหมาะกับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม แต่ไม่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานที่ใช้งาน internet บ้านที่ความเร็วเกิน 1Gbps ขึ้นไปเนื่องจากตัว Archer AX53 ไม่รองรับ

ราคา: 2,490 บาท

สนใจสั่งซื้อทาง Shopee : https://invol.co/clah61y

สนใจสั่งซื้อทาง Lazada : https://invol.co/clah64b

#TPLink #archerAX53 #ax53

 

 

Comments

comments