มาทำความรู้จัก แก๊งคอลเซ็นเตอร์

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center Gang) คือ ขบวนการหลอกลวงเหยื่อทางโทรศัพท์ โดยสร้างสถานการณ์ปลอมขึ้นมาให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนก เข้าใจผิดว่าได้รับผลกระทบ หรือผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งมิจฉาชีพเหล่านี้จะอาศัยความกลัว และความรู้ไม่เท่าทันของเหยื่อ ทำให้เราเสียรู้และสูญเงินในหลากหลายรูปแบบ โดยใช้มุขและอุบายที่แยบยล เช่น สร้างเรื่องว่าโทรมาจากหน่วยงานราชการ ทำผิดกฎจราจร โทรมาบอกว่ามีพัสดุตกค้าง ขอให้โอนเงินคืนเพราะว่าโอนผิด และค้างค่าชำระบริการต่างๆ เป็นต้น

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ โทรมาหาเรา?

สิ่งแรกที่ทุกคนต้องรู้ ปกติพวกเบอร์โทรหลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะเป็นหมายเลขแปลกๆ ซึ่งปกติแล้วเวลามีใครโทรเข้ามาเบอร์จะปรากฏเป็น 10 หลัก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เห็นเบอร์ยาวๆ แล้วยังมีเครื่องหมายบวก (+) อยู่ข้างหน้าอีก ให้เอะใจไว้ก่อนเลย ว่าอาจจะเป็นเบอร์โทรหลอกลวงจากมิจฉาชีพแน่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นเบอร์ที่เราไม่เคยติดต่อ หรือเป็นเบอร์โทรที่เราไม่ได้บันทึกไวในโทรศัพท์ของเรา โดยมักจะเป็นเบอร์มือถือจากต่างจังหวัดที่ไม่คุ้นเคย หรือโทรมาจากต่างประเทศซึ่งมักจะขึ้นต้นด้วย +830 หรือ +870 ดังนั้นอย่ารับสาย เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

วิธีรับมือกับแก็งคอลเซ็นเตอร์

ไม่เชื่อ : ไม่เชื่อว่าภาครัฐหรือเอกชนมีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลทางโทรศัพท์ ตั้งสติเมื่อรับสายทุกครั้ง
ไม่บอก : ไม่บอกข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลทางการเงินใดๆ รีบตัดสายและวางสายโดยเร็วที่สุด
ไม่ทำตาม : ไม่ทำตามที่แก็งคอลเซ็นเตอร์แนะนำ ไม่ว่าจะขั้นตอนใดๆ เด็ดขาด หลังจากวางสาย ให้ตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานหรือสถาบันที่ถูกแอบอ้างทันที

ทรูมูฟ เอช ห่วงใย ให้คุณปลอดภัยจากมิจฉาชีพลูกค้าทรูมูฟ เอช โทร. 9777 เพื่อแจ้งข้อมูลเบอร์โทรเข้าที่ต้องสงสัยและ SMS หลอกลวง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และแจ้งกลับผ่าน SMS เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าภายใน 72 ชั่วโมง

 

Comments

comments