วันก่อน TelecomLover ได้มีโอกาสพูดคุยและสัมภาษณ์พิเศษ ผู้บริหาร AIS สองท่านที่ดูแลเรื่อง Network และ Device คือ คุณวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS และ คุณศรัณย์ โลประการ Head of Mobile and Consumer Products Development ของ AIS นำมาฝากสมาชิก TelecomLover ที่สนใจความคืบหน้า อัพเดทแนวคิดการนำคลื่น 5G ที่มีอยู่นำไปใช้ด้านใดบ้าง

อยากให้เล่าความคืบหน้าและข้อมูลอัพเดทในการจัดการด้าน Network AIS ปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร มีแนวโน้มยังไง

ผู้บริหาร AIS : AIS พัฒนา 5G อยู่ตลอดเวลา เพราะรากฐานสำคัญของการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้มีความฉลาด อัจฉริยะได้ (Digital Intelligence Infrastructure) คือการมีคลื่นครบทุกย่านความถี่ทั้งสูง กลาง ต่ำ และแต่ละคลื่นก็มี Bandwidth มากที่สุด สามารถนำคลื่นเหล่านั้นออกไปใช้งานจริงให้ได้มากที่สุด ซึ่งในตอนนี้เครือข่าย 5G ของเราครอบคลุมทั่วประเทศคือ in Operation Coverage ไปแล้ว 87% และใน EEC คือครบ 100% ไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว คือ AIS มีความถี่ครบทุกย่าน Bandwidth สูงสุดคือ 1460MHz แรกๆ เราใช้ คลื่นกลางที่เป็น SuperBlock n41 (2600MHz) 5G ปริมาณสูงสุด 100MHz และเราก็ยังมีความถี่ต่ำที่ทะลุทะลวงได้เป็นอย่างดีมาขยายเพิ่มเติม ในเมืองใช้ความถี่กลาง ต่างจังหวัดไกล เราก็ใช้ความถี่ต่ำ กล้าพูดได้เลยว่าเราเป็นรายเดียวในตลาดที่ utilize คลื่นที่ประมูลมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ดีล AIS x NT เป็นยังไง ลูกค้าจะได้อะไรจากดีลนี้

ผู้บริหาร AIS : ความตั้งใจของเรากับ NT มีเหมือนกันตั้งแต่ไปประมูลคลื่น 700 MHz คือการนำคลื่นนี้มาใช้เป็น 5G เพื่อพัฒนา Digital Infrastructure ให้กระจายไปถึงทุกระดับเพราะคลื่นต่ำมีข้อดีหลายอย่าง โครงการนี้ก็มีลักษณะใกล้เคียงกับความร่วมมือ TOT คลื่น 2100 ที่มีอยู่ ซึ่งนอกจากลูกค้า NT จะสามารถใช้งาน 5G คลื่น 700 MHz ได้ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ลูกค้า AIS ก็จะมี Bandwidth 700 MHz ใช้งานเพิ่มอีก 10 MHz (Downlink 5 MHz และ Uplink 5 MHz) ทำให้ AIS มีคลื่น 700 MHz รวมเป็น 40 MHz (Downlink 20 MHz และ Uplink 20 MHz) ซึ่งจะทำให้ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ

คลื่นต่ำมันดียังไง นอกจากข้อดีเรื่องความทะลุทะลวง

ผู้บริหาร AIS : นอกจากจะใช้ได้ดีในตึกหรือคอนโด หรือการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ประโยชน์ของ 5G ความถี่ต่ำคือ UPLINK โดยเฉพาะอย่างยิ่งคลื่น 700MHz เป็นการส่งแบบ FDD คือ Downlink และ Uplink มันเท่ากัน และการเป็นพันธมิตรกับ NT เราก็จะใช้คลื่นได้เป็น SuperBlock ก็จะได้ความเร็วขา UP เสริมขึ้นมาตอบโจทก์การใช้งานในปัจจุบันเช่นการ live streaming หรือ Upload ต่าง ก็จะได้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบันความร่วมมือกับ NT นั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน ขณะเดียวกัน เราก็ขยาย 700MHz ไปในเมืองเพิ่มมากขึ้นคือ deep penetration เข้าไปเสริมตามตึก/คอนโด เสริมคลื่นอื่นที่เราใช้อยู่ เราจะได้ประโยชน์จาก Uplink เพิ่มมาด้วย

คลื่น mmWave 26GHz มีความคืบหน้ายังไง

ผู้บริหาร AIS : สำหรับ 5G คลื่นสูง หรือ mmWave เราประมูลมาเยอะ มี 1200 MHz หลายคนบอกมากเกินไป ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แต่ AIS ไม่คิดแบบนั้น เราเริ่มหา usecase การใช้งานตั้งแต่เราได้คลื่นมา โดยหลักการ มีการใช้งานอยู่ 3 อย่าง ก็คือ 1] มือถือ หรือการใช้ทั่วไป 2] ใช้ใน industrial ที่เราทำมาตั้งแต่แรก ตอนนี้ในฝั่ง europe ถูกนำไปใช้กันมาก และเราก็เริ่มใช้มาระยะนึงแล้ว เรามี innovation ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็น NR-DC หรือการทดสอบระยะรับส่ง mmWave ก็รับส่งไกลถึง 7 กิโลเมตรได้ และ 3] Fixed Wireless BroadBand คือการนำมาใช้เป็น last mile หรือ backhaul ให้เน็ตบ้านหรือเน็ตประจำที่

เราทำงานร่วมกับ Partner ต่างๆหลายราย และเราก็ได้ทำ World First อยู่หลายรายการเพราะเรากระตือรือล้นเรื่อง innovation ทดลองทดสอบ อยากนำคลื่นที่มีอยู่ให้ได้ใช้งานจริงได้อย่างเต็มความจุ เต็มประสิทธิภาพ อย่าง FWA ที่เราเริ่มทำในภูมิภาคให้ AIS Fibre ก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีแพ็กเกจ 500/100 ถึง 1000/100Mbps

mmWave เอามาโชว์สปีดเทส 3-4Gbps แล้วลูกค้าจะเอาไปใช้อะไรได้

ผู้บริหาร AIS : ในการใช้งานจริงจะเป็นประโยชน์เมื่อมีการใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อทดลองทดสอบคนเดียวแบบไม่มีใครใช้ได้ 3-4Gbps นั่นหมายความว่า หากมี event แล้วเราใช้งาน mmWave ทุกๆคนบริเวณนั้นก็การันตีว่าความเร็วต่ำสุดสำหรับทุกคนควรจะได้มากกว่า 6-10Mbps ทั่วกันซึ่งเพียงพอในการ download หรือ รับชม VDO streaming แบบ FHD ได้แล้ว เพราะเมื่อทุกคนใช้งานพร้อมกัน Bandwidth ที่ให้ความเร็ว 3-4Gbps เพียงพอและมีความสำคัญในการช่วย Off load คลื่นอื่น ที่มี Bandwidth น้อยกว่าให้ใช้งานได้ดีขึ้นตามไปด้วย

device mmWave เมื่อไรจะเอามาขาย?

ผู้บริหาร AIS : ตลาดทั่วโลกมีแต่มือถือ mmWave ที่รองรับคลื่น 28GHz แต่ก็เป็นที่น่ายินดีในงาน Mobile World Congress 2023 เมื่อต้นปีเริ่มมีมือถือหลายแบรนด์เอาเครื่อง prototype ที่รองรับคลื่น 26GHz แบบที่เราใช้มาโชว์บ้างแล้ว ปัจจุบันการผลิตยังมีต้นทุนและราคาขายที่ค่อนข้างสูงคือมีระดับสูงตั้งแต่ 50,000 ถึง 60,000 บาทขึ้นไป ดังนั้นในตอนนี้อาจจะยังต้องรอฝั่งจีนได้เปิดใช้และผลิต device ที่รองรับออกมาเพราะจีนก็ใช้ 26GHz เหมือนเรา และในขณะเดียวกัน ทาง AIS ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการใช้งานคลื่นนี้กับ Partner หลายๆรายไปด้วย และอุปกรณ์ mmWave ช่วงแรกๆที่จะทำตลาดอาจจะไม่ใช่มือถือก็ได้เพราะตอนนี้ Notebook หรือ Pocket Wi-Fi รวมถึงบรรดาพวก CPE ที่ใช้คลื่น mmWave ก็เริ่มผลิตออกมาจำหน่ายในต่างประเทศแล้วและ AIS ก็สนใจและพร้อมจะทำตลาดกับอุปกรณ์เหล่านี้เช่นกัน

AIS 5G 26GHz mmWave มี Coverage ที่ไหนบ้าง วางแผนไว้จะขยายอย่างไร

ผู้บริหาร AIS : ตอนนี้เราเปิด live network 5G mmWave ไว้ที่สยามสแควร์ และบริเวณแยกราชประสงค์ เรียบร้อยแล้ว แสดงถึงความพร้อมอย่างจริงจังที่ AIS ต้องการนำคลื่นที่มีอยู่ปริมาณสูงออกมาพร้อมใช้งานได้ทันทีเมื่อมีอุปกรณ์ให้เราทำตลาด ตามคุณสมบัติคลื่น mmWave เราวางแผนที่จะนำไปติดตั้งตาม Arena ใหญ่ รวมถึง Stadium หลักที่มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยจะติดตั้งไปเลยถาวรและจะเปิดใช้งานในช่วงที่บริเวณนั้นมีการใช้งานหรือมี event เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าWi-Fi 7 คลื่น 6GHz กำลังจะได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในไทย แต่ก็เหมาะสมกับการใช้งานภายในที่อยู่อาศัยเท่านั้นตามข้อกำหนดการใช้คลื่นของ กสทช. ดังนั้น mmWave กับงานใหญ่ คนรวมตัวกันมาก สามารถเข้าไปเสริฟ์ให้ใช้งานได้สะดวกไม่ติดขัดได้อย่างแน่นอน

อยากฝากอะไรส่งท้ายให้กับสมาชิก TelecomLover บ้าง

ผู้บริหาร AIS : อยากให้ทุกคนมั่นใจว่า AIS ได้นำคลื่นที่มีอยู่ในมือมากที่สุดคือทั้ง 1460MHz มาเสริฟ์ลูกค้าให้ได้ประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจตามลักษณะการใช้งาน คือ match กันกับคลื่นสูง กลาง ต่ำ และสถานีฐานที่เรามีจำนวนมากได้ทั่วประเทศ พร้อม กับการนำ innovation ใหม่ เข้ามาเสริมประสิทธิภาพทำให้สิ่งที่มีอยู่ สิ่งที่เราให้บริการอยู่ Ontop เข้าไปเติมเต็ม พร้อม กับการลงทุนเครือข่ายปีละหลายหมื่นล้าน ขยายความครอบคลุมให้เป็นไปตามเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ครับ

Comments

comments