จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับโครงการ Samsung Innovation Campus 2023 จากความร่วมมือของซัมซุงและสถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น, บริษัท Datacube และ Siamentis จัด Coding Camp ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเยาวชนไทยมัธยมศึกษาปีที่ 3-5 หรือ ปวช.1-2 และคุณครูวิทยาการคำนวณทั่วประเทศพร้อมต่อยอดการฝึกภาคปฏิบัติกับการผลักดันให้เยาวชนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน    โค้ดดิ้งและความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอไอเดียนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตผ่านหลักสูตรโค้ดดิ้งออนไลน์ที่เข้มข้นตลอด 11 วันเต็ม เพราะในปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของทุกคน โค้ดดิ้งเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม และกลายเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับโลกยุคนี้ที่ยิ่งเริ่มต้นศึกษาเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบ โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมรวม 256 คน จาก 12 โรงเรียน ตลอดโครงการผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมด้าน Data Science ในภาษา Python ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน จนสามารถพัฒนา “โปรเจคส่วนตัว” ได้ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสายงานโดยตรงที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี ซึ่งโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมของซัมซุงภายใต้แนวคิดTogether for tomorrow!, Enabling People.” ที่มุ่งมั่นพัฒนาคนไทยเพื่อเตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคตอย่างมั่นใจ

โดยหลังจากที่เข้าร่วมคอร์สอบรมโค้ดดิ้งออนไลน์ นักเรียนทุกคนจะต้องผสานความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เกิดเป็นโปรเจคที่น่าสนใจมากมาย 1 ในนั้นคือผู้เข้าร่วมได้เอา Data มาวิเคราะห์ ออกแบบนโยบายหาเสียง โดยนำInsights ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล Data Set ที่โครงการกำหนด มาสร้างสรรค์เป็นนโยบายหาเสียงที่มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยมีความสุขมากขึ้น พร้อมออกแบบโปสเตอร์หาเสียงของพรรค(กลุ่ม)ตัวเอง

 

สำหรับหลักสูตรการอบรมในปีนี้เป็นหลักสูตรในปีนี้คลอบคลุม 7 หัวข้อได้แก่

1. Python for Data Science
2. Data Structure & Data Type
3. Function & Control Flow
4. List, Dictionary, NumPy, Basic Graph with MatplotLip
5. Data Frame & Pandas
6. Capstone Project
7. Data Visualization & Data Reporting

 

นอกจากบทเรียนที่เข้มข้นแล้วยังจัดเต็มด้วยคำแนะนำดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่มาแชร์เทคนิคและประสบการณ์การเรียนโค้ดดิ้งและ Data Science ในกิจกรรม “Samsung Talk” ได้แก่พี่ทอย Analytics Manager และเจ้าของเพจ Data Rockieที่มีผู้ติดตามกว่า 120K และพี่อิ๊ง Assistant Analytics Manager จากซัมซุง

 

และสำหรับปีนี้ มีกิจกรรมไฮไลต์สุดพิเศษ SIC Future Career Talk     ในหัวข้อ Data&AI กับแนวโน้มตลาดงานและการเตรียมพร้อมสู่อนาคตนำโดย ดร.เอก เอกสิทธิ์ พัชรวงศ์ศักดา นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล, ผู้ร่วมก่อตั้ง Data Cube, ที่ปรึกษาบริษัทชั้นนำระดับประเทศ และอาจารย์ด้าน Big Data Engineering คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และ คุณต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท รองผู้อำนวยการฝ่าย Data Research Product แห่ง Wisesight บริษัทผู้นำด้าน Social Listening Tools ของประเทศไทย ทอล์คสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่ใช่แค่ผู้เข้าร่วมโครงการแต่ครั้งนี้เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นครั้งแรกโดยมีผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศลงทะเบียนเข้ามาถึง 132 คน

 

นายสมร ปาโท ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี กล่าวว่า ซัมซุงเป็นภาคเอกชนที่ช่วยมอบโอกาสด้านการศึกษา และช่วยต่อยอดให้กับนักเรียน ผมเชื่อว่าทักษะเหล่านี้จะช่วยเติมปัญญาให้กับคนไทย ครูของเราจบการศึกษามาตามหลักสูตร แต่เราไม่มีความรู้ว่าในภาคเอกชนจริงมีความต้องการอย่างไร หรือว่ามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขนาดไหน     การที่ซัมซุงมาช่วยเพิ่มโอกาสกับกิจกรรม Samsung Innovation Campus ผมเชื่อว่าทั้งครูและนักเรียนจะมีมุมมองชัดเจนขึ้นว่าในอนาคตเขาจะต้องเตรียมตัวอย่างไร โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการเน้นเรื่องการเรียนการสอนโค้ดดิ้งด้วย แล้วซัมซุงก็ช่วยตอบโจทย์ ถือว่าซัมซุงมีวิสัยทัศน์ที่เยี่ยมยอดที่มีการคิดวางแผนมาล่วงหน้าและสอดรับกันพอดีกับทิศทางของกระทรวง

นางสาวสิรีธร ปิ่นทอง นักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต การเรียนกับ Samsung Innovation Campus ช่วงปิดเทอม นอกจากเราจะได้พักแล้ว ก็ยังได้ค้นหาตัวเองทางด้าน Data Science เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนตัวไม่ค่อยมีทักษะ Python การเรียนหลักสูตรนี้มีการปูพื้นฐานเป็นขั้นตอน และก็มีครูผู้ช่วยคอยดูแลอยู่ด้วยตลอด ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แตกต่างจากที่อื่นที่เคยเรียนมา ตอนนี้เห็นภาพในอนาคตชัดเจนขึ้นว่าในอนาคตเราควรจะต้องไปต่ออย่างไร อยากแนะนำค่าย Samsung Innovation Campus ทั้งผู้ที่มีพื้นฐานหรือไม่มีพื้นฐานมา ทำให้เราเขียนโค้ดได้ดีมากยิ่งขึ้น แล้วแถมยังมีวิทยากรมาคอยแนะนำเราว่าจะไปต่ออย่างไรหากสนใจทางด้านนี้ อยากให้น้องมาสมัครกันในครั้งหน้าค่ะ

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ ระบบเครือข่าย สารกึ่งตัวนำและ LED โซลูชั่น สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชมSamsung Newsroom ได้ที่ news.samsung.com

Comments

comments