กระแสความตื่นตัวทางการเมืองได้สร้างอีกปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทย เพราะในการเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนทุกเพศทุกวัยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างถล่มทลาย หลายคนได้เห็นถึงความสำคัญของเสียงของตนและโพสต์บอกกล่าวให้คนรอบตัวออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันอย่างเคร่งครัด รวมถึงมีการสื่อสารเรื่องวิธีการใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่ถูกต้องกันอย่างล้นหลามบนโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง

ครั้งนี้ เราเห็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ คือ ‘ด้อมส้ม’ หรือการสนับสนุนพรรคก้าวไกล โดยในวันเลือกตั้งเราได้เห็นชาวโซเชียลโพสต์ถ่ายภาพตนเองในชุดสีส้ม หรือแสดงสัญลักษณ์ว่าสนับสนุนพรรคในช่องทางโซเชียลมีเดียของตน ซึ่งแท้จริงแล้ว ในช่วงก่อนการเลือกตั้งเองเราก็ได้เห็น ‘ด้อมส้ม’ ตามโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งจากตัวพรรค และจากตัวผู้สนับสนุน ทำให้เอ็นเกจเมนต์ของพรรคก้าวไกลบนโลกโซเชียลถูกพูดถึงเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ในวันเลือกตั้งและหลังวันเลือกตั้ง 1 วัน คือวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2566 จากทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, Pantip, เว็บไซต์ข่าว, และบล็อก พบว่า มีเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งสิ้น 83,436,204 ล้านเอ็นเกจเมนต์จากมากกว่า 800,000 ข้อความและ 77,000 แอคเคาท์ โดยคำสำคัญ (Keyword) ที่คนพูดถึงมากที่สุด คือคำว่า ‘ก้าวไกล’ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 242,000 ข้อความ รวม 60,000,000 เอ็นเกจเมนต์

สามารถอ่านบทวิเคราะห์ฉบับเต็มได้ที่ https://docs.google.com/document/d/1FXJMdZI8lgxVjdD_iNp2qMjIV9M_kGFSMU0_swQhLkE/edit#

Comments

comments