เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องสำหรับการจัดกิจกรรม  LINE CREATORS CONNECT DAY 2023 งานที่เปิดโอกาสให้เหล่าสุดยอดครีเอเตอร์ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไอเดีย ประสบการณ์ และเติมเต็มองค์ความรู้ พร้อมอัปเดตเทรนด์ตลาดสติกเกอร์ ประจำปี 2023 จัดโดย LINE STICKERS ประเทศไทย

ปัจจุบัน LINE STICKERS มีสติกเกอร์วางขายอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 5.8 ล้านชุด เพื่อให้ผู้ใช้งานกว่า 54 ล้านคนบน LINE เลือกดาวน์โหลดได้หลากหลาย ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถสร้างโอกาสทางรายได้ให้กับนักสร้างสรรค์ลายเส้นทุกเพศทุกวัย จนถึงวันนี้ มีครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์งานบนแพลตฟอร์มมากถึงกว่า 1 ล้านคน โดยมี 10-20% ที่ยึดเป็นอาชีพสร้างรายได้หลักให้กับตนเอง ถือเป็นภาระกิจหลักของทีมงาน LINE STICKERS ในการช่วยพัฒนาและสร้างโอกาสเพิ่มมากขึ้นสำหรับครีเอเตอร์ไทยที่หวังให้เติบโตไปไกลถึงระดับโลก

ด้วยลักษณะการทำงานของ LINE CREATORS มักจะเป็นรูปแบบที่ทำงานคนเดียวผ่านเทคโนโลยี ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะได้พบปะเพื่อนในวงการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของ LINE STICKERS ในการสร้างพื้นที่เพื่อการพบปะ แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่าง LINE STICKERS กับครีเอเตอร์ และระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกันเอง ซึ่งจะเป็นโอกาสไปสู่ไอเดียการทำงานและความร่วมมือที่สามารถสร้างธุรกิจใหม่ๆ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2023” โดยมีครีเอเตอร์แถวหน้า 50 คนเข้าร่วมแบ่งปันความรู้และเทรนด์สติกเกอร์ล่าสุด

ลายเส้นเรียบง่าย เนื้อหาต้องชัด

นางสาวอิสรี ดำรงพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ Consumer Business LINE ประเทศไทย ได้เผยถึงการสร้างสรรค์สติกเกอร์ว่า ครีเอเตอร์ที่เป็นเจ้าของสติกเกอร์ยอดนิยม ไม่จำเป็นว่าต้องวาดรูปเก่งเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีครีเอเตอร์หลายคนที่ลายเส้นการวาดมีความเรียบง่าย แต่กลับถูกใจผู้ใช้งานสติกเกอร์จำนวนมาก เพราะมีความโดดเด่นในเรื่องของเนื้อหาที่นำเสนอ โดยสามารถนำเรื่องราวใกล้ตัว จับต้องได้ เข้ากับกระแสสังคม และต้องตอบโจทย์การใช้งานได้ ครีเอเตอร์ไทยมีจุดเด่นอย่างมากในเรื่องของการนำเสนอสติกเกอร์ที่ตามกระแสอย่างรวดเร็ว เมื่อมีเหตุการณ์ การกระทำ หรือคำพูดใหม่ๆ จะมีสติกเกอร์เกิดใหม่ขึ้นมาทันที ขณะเดียวกันคาแรคเตอร์จากครีเอเตอร์ไทยจะมีลายเส้นเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก ทำให้ผู้ใช้ต่างประเทศสนใจสติกเกอร์ของครีเอเตอร์ไทยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และไต้หวัน

รู้จักผู้ใช้ มีชัยไปกว่าครึ่ง

LINE STICKERS ยังได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานสติกเกอร์ ให้ครีเอเตอร์ได้รู้จักและเข้าใจผู้ซื้อมากขึ้น เพื่อสามารถสร้างสรรค์สติกเกอร์ได้ตรงใจ  โดยปัจจุบันจำนวน LINE STICKERS ที่จำหน่ายอยู่มีอัตราการเติบโตที่ 8%  เป็นผู้ใช้งานผู้หญิง 69% และผู้ชาย 31% ถึงแม่ตัวเลขของผู้ใช้งานผู้ชายจะน้อยกว่า แต่เป็นตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เป็นโอกาสของครีเอเตอร์ที่จะขยายกลุ่มผู้ใช้ไปยังกลุ่มผู้ชายให้มากขึ้นได้  จากการสำรวจพบว่า ผู้ชายเริ่มใช้สติกเกอร์ที่มีความน่ารักมากขึ้นไม่ได้จำกัดเพียงความเท่ห์อย่างเดียว ขณะที่ช่วงอายุของผู้ใช้งานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี เป็นผู้ใช้กลุ่มใหญ่ที่สุด อีกทั้งก่อนหน้านี้การใช้งานสติกเกอร์ค่อนข้างกระจุกอยู่ในเขตกรุงเทพฯ มากกว่า 50% แต่ปัจจุบันพบว่าผู้ใช้ในต่างจังหวัดมีการใช้มากขึ้น นอกจากนั้นในทุกๆ การดาวน์โหลดสติกเกอร์จะมีการดาวน์โหลดธีมมากขึ้นด้วย

เทรนด์ใหม่ครีเอเตอร์ต้องรู้

สำหรับเทรนด์ LINE STICKERS ปีนี้ ในกลุ่ม Motion จะมี 3 รูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ (1) WORKINGการทำงาน (2) CHUBBY อวบจ้ำม่ำ และ (3) SARCASTIC ประชดประชัน เสียดสี ในขณะที่ด้านสไตล์ ผู้ใช้งานจะนิยมสติกเกอร์ที่มีสีสันสดใส เรียบง่าย และสีพาสเทล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม โดยสติกเกอร์แอนิเมชั่นพร้อมเสียงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก สติกเกอร์ที่มีเนื้อหาตอบโจทย์การกระทำของผู้ใช้ รวมถึงข้อความในชีวิตประจำวันที่ตรงใจผู้ใช้งาน เช่น สวัสดี ทักทาย ขอบคุณ ก็จะได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน

นางสาวกัญญาภัทร วิธีธรรมบท รองผู้จัดการหน่วยธุรกิจ LINE Creators Business ประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มจะเลือกสติกเกอร์เพื่อตอบโจทย์การกระทำ หรือการใช้ชีวิตของตัวเอง ซึ่งในส่วนของวัยทำงานจะมองหาสติกเกอร์ที่เป็นตัวแทนตัวเอง และถึงแม้จะมีคำพูดที่อินเทรนด์ หรือฮิต แต่หากไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนก็ไม่ซื้อใช้งาน ส่วนผู้สูงอายุจะให้ความสนใจสติกเกอร์ที่เป็นการทักทาย สวัสดี ขอบคุณ และมองหาสติกเกอร์ที่อ่านง่าย ดูน่าเอ็นดูและเป็นข้อความที่ชัดเจน แต่หากเป็นสติกเกอร์แนวจิกกัด หรือเสียดสีมากจะไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใหญ่”

นอกจากนี้ในงาน ยังได้มีการบรรยายพิเศษจาก 2 วิทยากรเพื่อติดอาวุธให้กับเหล่าครีเอเตอร์ที่มาร่วมงาน

Level Up คาแรคเตอร์ด้วยสตอรี่

เพราะปัจจุบัน ผู้คนได้ใช้การแสดงออกทางอารมณ์เวลาพูดคุยกันผ่านหน้าต่างแชทมากขึ้น LINE STICKERS จึงได้เชิญนาย​ปกรณ์ แก้วดี นักวาดรูปประกอบชื่อดัง Atompakorn มาเผยเคล็ดลับการพัฒนาคาแรคเตอร์แบบ 3 มิติ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ที่น่าจดจำ โดยแบ่งมิติของคาแรคเตอร์ออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

  • ความเป็นมา: อดีตของคาแรคเตอร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบัน การกำหนดความเป็นมาจะช่วยสร้างโลกรอบตัวของคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องบอกเนื้อเรื่องทั้งหมด
  • เป้าหมาย: สร้างเป้าหมายของคาแรคเตอร์ เพื่อกำหนดทิศทางของเรื่องราวและการแสดงออกต่างๆ ของคาแรคเตอร์
  • สิ่งที่คาแรคเตอร์ต้องการ: แสดงสิ่งต่างๆ ที่คาแรคเตอร์ต้องการ ณ ช่วงเวลาต่างๆ ให้ปรากฎออกมาผ่านการออกแบบสติกเกอร์สำหรับใช้งาน

คาแรคเตอร์ที่มีครบทั้ง 3 มิติ จะสามารถร่วมสร้างประสบการณ์ไปพร้อมกับความทรงจำดีๆ ให้กับผู้ใช้งานผ่านการซัพพอร์ตเรื่องราวและความรู้สึกผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ปั้น ‘LINE STICKERS’ ให้ปังด้วยพลัง การตลาด

นายธิติพล เธียมจันทร์ ที่ปรึกษาทางการตลาดออนไลน์ BrandingChamp.com ได้ร่วมแบ่งปันความรู้ด้านการตลาดสำหรับ LINE STICKERS ด้วยการวิเคราะห์ใน 2 ช่วงเวลาสำคัญ ได้แก่

  • ก่อนการออกสติกเกอร์: ศึกษาตลาดโดยเปรียบเทียบเทรนด์ด้วยเครื่องมือต่างๆ เพื่อกำหนดส่วนแบ่งการตลาด ตลาดเป้าหมาย และจุดยืนของสติกเกอร์ (Segmentation, Targeting and Positioning: STP) และกำหนดกลุ่มลูกค้าในอุดมคติ (Customer Persona) เพื่อสร้างคาแรคเตอร์และเรื่องราวโดยรอบให้สอดคล้อง
  • หลังการออกสติกเกอร์: สิ่งที่สำคัญที่ครีเอเตอร์ควรทบทวนเมื่อออกสติกเกอร์นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ หรือลงโฆษณาในที่ต่างๆ คือการนำคาแรคเตอร์ของเราไปสร้างคอมมิวนิตีในช่องทางต่างๆ ให้ครบถ้วนเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเจาะเข้าไปตามกลุ่มผู้สนใจต่างๆ หรือการสร้างคอมมิวนิตีกลางผ่านโซเชียลมีเดียด้วยตัวเราเอง

นอกเหนือจากการแบ่งปันความรู้แล้ว ทั้งครีเอเตอร์ปัจจุบันและหน้าใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างผลงานเพื่อรับโบนัสและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมแบบไม่จำกัด ภายใต้โปรแกรม Creators Club 2023 ที่ส่งเสริมการพัฒนาผลงานใหม่ด้วยการสะสมแต้มจากยอดขายเพื่อให้ได้โบนัสพิเศษทุกเดือน กระตุ้นการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ของครีเอเตอร์ให้รังสรรค์ผลงานใหม่ที่มีคุณภาพ

ผู้ที่สนใจเป็นครีเอเตอร์ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://creator.line.me/th/ และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง https://creator-mag-th.weblog.to/

Comments

comments