อเมซอนมีการประกาศว่าในวันแรกของมหกรรมช้อปปิ้งไพร์มเดย์ (Prime Day) ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ขายสร้างยอดขายต่อวันได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ตลอดระยะเวลา 2 วันของมหกรรมช้อปปิ้งนี้ สมาชิกไพร์มมีการซื้อสินค้ามากกว่า 375 ล้านชิ้นทั่วโลก และได้รับส่วนลดกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐจากดีลพิเศษหลายล้านดีลที่นำเสนอบนร้านค้าของอเมซอน นับเป็นไพร์มเดย์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดตั้งแต่เคยจัดงานมา 

ร้านค้าออนไลน์ของอเมซอนสามารถนำเสนอสินค้าที่เลือกสรรและมีความหลากหลายได้เนื่องจากมีผู้ขายอิสระบนอเมซอนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ขายและเจ้าของธุรกิจขนาดกลางและรายย่อย  มหกรรมช้อปปิ้งไพร์มเดย์เป็นกิจกรรมขายสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับชุมชนผู้ขายสินค้าอิสระผ่านอเมซอน อีกทั้งอเมซอนยังนำเสนอดีลพิเศษมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์จากธุรกิจขนาดเล็กที่วางขายผ่านอเมซอนในปีนี้ โดยผู้ขายสินค้าจากไทยได้วางขายสินค้าในหลายหมวดหมู่ได้แก่ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นต้น และสร้างยอดขายได้อย่างดีในช่วงไพร์มเดย์

คุณอนันต์ ปาลิต หัวหน้าอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ไพร์มเดย์เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในชุมชนผู้ขายสินค้า ว่าเป็นโอกาสดีที่ช่วยสร้างแบรนด์ และเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วโลกได้โดยตรง ผู้ขายสินค้าจากไทยได้สร้างความนิยมให้สินค้าไทยในตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่องในมหกรรมไพร์มเดย์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ทีมอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ในประเทศไทยยังได้ร่วมงานกับผู้ขายสินค้าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อเทรนนิ่งและให้คำแนะนำและเพิ่มทักษะที่จำเป็นสำหรับไพร์มเดย์ เช่นด้านโลจิสติกส์ การนำเสนอดีลต่างๆ เป็นต้น ในอนาคตทีมในประเทศไทยจะยังคงเน้นที่จะสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ขายสินค้าไทย เพื่อช่วยให้พวกเขาขยายธุรกิจและสร้างแบรนด์ในตลาดโลก

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ขายสินค้าชาวไทยเตรียมตัวได้ดียิ่งขึ้นสำหรับไพร์มเดย์ 2566 มาผู้ขายสินค้าชาวไทยที่ใช้บริการ Amazon Seller Export and Delivery (SEND) ได้รับดีลพิเสษสำหรับการจัดส่งสินค้าที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ด้วยข้อเสนอนี้ผู้ขายที่เลือกใช้บริการ SEND สำหรับการจัดส่งสินค้าแบบ FBA (Fulfilment by Amazon)  ได้ประหยัดค่าใช้จ่ายถึง 15% สำหรับการจัดส่งสินค้าที่เล็กและมีขนาดเบา และยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆของโครงการอีกด้วย คุณเจมี่ เบรนแนน หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประเทศไทยกล่าวว่า “เราหวังว่าบริการนี้ได้ช่วยให้ผู้ขายชาวไทยแก้ปัญหาที่มาจากโลจิสติกส์ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเตรียมพร้อมการเข้าร่วมกิจกรรมไพร์มเดย์ เพื่อที่จะได้มุ่งความสนใจไปที่การเลือกสรรผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่จะนำเสนอ เราตื่นเต้นที่เห็นผู้ขายจากไทยมียอดขายที่ดีมากในหลายหมวดหมู่เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และของชำ”

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประเทศไทย มีตัวอย่างจากผู้ประกอบการไทยที่ร่วม Prime Day ในปีนี้ มาเล่าถึงความรู้สึกและประสบการณ์ในช่วงที่ผ่านมา

คุณหัสวีร์ วิรัลสิริภักดิ์ จากแบรนด์ Kind Nature ยินดีมาร่วมแชร์ประสบการณ์ Prime Day ในปีนี้ว่า “Prime Day ปีนี้เป็นปีที่พิเศษสุด ๆ สำหรับแบรนด์ของเรา ยอดขายสินค้าเราในหมวดหมู่ Health & Personal Care มียอดสูงขึ้น 100% เมื่อเทียบกับยอดขายวันปกติ เราได้ใช้เครื่องมือในการดันยอดขาย  และการสร้างแบรนด์เช่น Amazon PPC Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึง Prime Exclusive Discounts เพื่อเพิ่ม Conversion Rate นอกจากนี้ผมยังมองว่า สิ่งที่สำคัญในการเพิ่ม Conversion Rate ของสินค้าบนตลาด Amazon คือหน้า Product Page ชื่อสินค้า รายละเอียด โดยการดูรายงานจากเครื่องมือ Search Query Performance Amazon Brand Analytics ในการหา Converting Keywords ในการใช้ใน Listing ของเรา และที่สำคัญคือรูปภาพและ A+ Content รวมถึงการใช้เครื่องมือ Amazon Brand Registry เพื่อป้องกันลิขสิทธิ์ของแบรนด์ สำคัญที่สุดคือตัวสินค้าจะต้องดี จะช่วยเพิ่มการบอกต่อ และรีวิว ซึ่งสำคัญมาก ๆ กับลูกค้าของเราครับ นอกจากที่เราเข้าร่วม Prime Day แล้วได้ยอดขาย เรายังสามารถได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีกับโปรแกรม Subscribe & Save ของทาง Amazon ซึ่งผมมองว่าเป็นโปรแกรมที่ดีมาก ๆ ที่ทั้งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเรา ยังช่วยให้เราสามารถคำนวณยอดการสั่งซื้อและประเมิน FBA inventory ได้อีกด้วยครับ และเรามองว่านี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีของการปั้นแบรนด์ของเราไปสู่ตลาดอเมริกา

อีกตัวอย่างหนึ่งของผู้ขายชาวไทย จากจังหวัดเชียงใหม่ คุณป้อม นครินทร์ จากบริษัท ไทย โกลบอล ซอร์สซิ่ง กรุ๊ป จำกัด ที่มีการสร้างแบรนด์จับตลาดอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ ทางแบรนด์ก็ไม่พลาดโอกาสที่เข้าร่วม Prime Day เช่นกัน “แบรนด์เสื้อผ้าของเรามองเห็นโอกาสทำการตลาดบน Amazon มาตลอด เพราะ Amazon มีเครื่องมือในการสร้างยอดขายที่หลากหลาย โดยเฉพาะการขายในเทศกาลต่างๆ ตลอดทั้งปี โดยใน Prime day ปีนี้ ทางแบรนด์ได้ใช้เครื่องมือต่างๆ ใน Amazon เช่น Prime Exclusive Deal ช่วยทำให้ยอดขายสินค้ายอดฮิตเสื้อผ้าแนว Boho ของแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับ Prime Day ปีที่ผ่านมา” คุณป้อม นครินทร์ กล่าว

เกี่ยวกับอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ช่วยให้ธุรกิจจากทุกที่บนโลกขยายสู่ตลาดโลก เข้าถึงลูกค้าอเมซอนทั่วโลก และสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ ด้วยการขายสินค้าบนเว็บไซต์ออนไลน์ของอเมซอน  ผู้ขายสินค้าหลากหลายประเภท และขนาดธุรกิจที่หลากหลายสามารถเข้าถึงลูกค้าอเมซอนหลายล้านรายทั่วโลก ซึ่งรวมลูกค้าไพร์มจำนวนกว่า 200 ล้านรายบนร้านออนไลน์ของอเมซอนในต่างประเทศ และผู้ซื้อสินค้าที่เป็นบริษัทและธุรกิจต่างๆมากกว่า 5 ล้านรายที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

Comments

comments