การทำความเข้าใจและปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้พละกำลังมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีขององค์กรมีความซับซ้อน ทุกองค์กรต่างต้องการแพลตฟอร์มหนึ่งเดียวเพื่อรันแอปพลิเคชันและข้อมูลได้จากทุกที่ ทั้งบนพับลิคและไพรเวทคลาวด์ ในดาต้าเซ็นเตอร์ ระบบที่ติดตั้งอยู่ในองค์กร และที่เอดจ์

นูทานิคซ์ช่วยให้องค์กรได้ใช้แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่จัดการได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับแอปพลิเคชันระดับองค์กร, คลาวด์-เนทีฟแอปพลิเคชัน, การวิเคราะห์และแมชชีนเลิร์นนิง, ดาต้าเบส, เดสก์ท็อป และบริการสำคัญต่าง ๆ นูทานิคซ์มอบอิสระให้องค์กรสามารถเลือกระบบ เลือกคลาวด์ เลือกแอปพลิเคชัน และเทคโนโลยีได้ตามต้องการ และให้องค์กรสามารถจัดการทุกอย่างได้จากจุดเดียวด้วยแพลตฟอร์มแบบรวมศูนย์

และนี่คือพลังอันน่าทึ่งของความเรียบง่ายที่นูทานิคซ์มีให้

พันธกิจของนูทานิคซ์

นูทานิคซ์ช่วยองค์กรปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทันสมัย – สร้างไพรเวทคลาวด์ด้วยไฮเปอร์คอนเวิร์จ ที่มีการประมวลผล การจัดเก็บ เวอร์ชวลไลเซชัน และเน็ตเวิร์กกิ้ง พร้อมสรรพ [Nutanix Cloud Infrastructure: NCI] และจะเป็นฐานรากสำหรับการใช้ไฮบริดคลาวด์ขององค์กร

นูทานิคซ์ช่วยให้องค์กรใช้คลาวด์ที่ใช้อยู่ทุกประเภทเสมือนเป็นคลาวด์เดียวกัน: ด้วยโซลูชันไฮบริด มัลติคลาวด์ของนูทานิคซ์ ที่ช่วยให้องค์กรย้ายแอปพลิเคชันและข้อมูลไปมาระหว่างพับลิคคลาวด์ ไพรเวทคลาวด์ และเอดจ์ ได้อย่างไม่ยุ่งยาก และได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ไฮบริดมัลติคลาวด์อย่างแท้จริง

นูทานิคซ์ช่วยให้องค์กรรันแอปได้ทุกสเกล: ด้วยการใช้ Nutanix Cloud Platform รันแอปพลิเคชันและเวิร์กโหลดบนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีความพร้อมใช้สูง มีประสิทธิภาพและมีความเรียบง่ายอย่างเหนือชั้น

ไฮไลท์ล่าสุดของบริษัท

ประกาศผลสำรวจ Global Enterprise Cloud Index (ECI) ครั้งที่ห้า

นูทานิคซ์ประกาศผลสำรวจ ECI ปีที่ 5 การสำรวจประจำปีนี้เป็นการวัดความก้าวหน้าของการใช้คลาวด์ขององค์กรต่าง ๆ โดยผลสำรวจจากผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีจำนวน 1,450 คน แสดงให้เห็นว่าองค์กรต่าง ๆ ต้องการแพลตฟอร์มไฮบริดมัลติคลาวด์หนึ่งเดียว เพื่อรันแอปพลิเคชันและบริหารจัดการดาต้าบนสถาพแวดล้อมไอทีที่แตกต่างกันได้ทั้งหมด

ผลสำรวจ ECI ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานไอทีมีความหลากหลายและแตกต่างกันมากขึ้น และองค์กรต่างพบกับความท้าทายที่จะต้องบูรณาการการบริหารจัดการและการควบคุมข้อมูลจากจุดเดียว

สรุปผลสำรวจทั่วโลก

โครงสร้างพื้นฐานไอทีมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าครึ่งหนึ่ง (60%) ใช้สภาพแวดล้อมไอทีหลายประเภท และยังมีแผนทำเช่นนี้ต่อไปหรือมีแผนเพิ่มประเภทให้หลากหลายมากขึ้นอีกในอีกสามปีข้างหน้า มีการคาดการณ์ว่า การใช้โมเดลไฮบริดมัลติคลาวด์ ซึ่งประกอบด้วยไพรเวทคลาวด์ที่อยู่ในองค์กรหรือที่เอดจ์ บวกกับแพลตฟอร์มมัลติพับลิคคลาวด์ จะเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่า ในขณะที่จะมีการใช้โมเดลอื่น ๆ คงที่หรือลดลง ในเวลาเดียวกัน ดาต้าจะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่มีบทบาทเบื้องหลังการตัดสินใจด้านไอทีมากขึ้น

องค์กรต่างเผชิญความท้าทายว่าจะลดความซับซ้อนและบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของตนอย่างไรที่จะสามารถรองรับทั้งแอปพลิเคชันและดาต้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมไอที และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งรวมถึงวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืนและงบประมาณด้วย องค์กรส่วนใหญ่มีความคืบหน้าในการทำให้การจัดการง่ายขึ้น ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ระบุว่าสามารถทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างสภาพแวดล้อมไอทีต่าง ๆ ของตนได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามยังขาดการมองเห็นแบบองค์รวมว่าดาต้าของตนอยู่ ณ ที่ใดบ้าง ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 94% เห็นเหมือนกันว่าความสามารถในการมองเห็นได้ทั้งหมดเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้มีเพียง 40% เท่านั้นที่ระบุว่าสามารถมองเห็นว่าดาต้าของตนอยู่ที่ไหนได้อย่างสมบูรณ์ นั่นหมายความว่า 60% ยังไม่สามารถทำเช่นนี้ได้

การไม่สามารถมองเห็นว่าดาต้าอยู่ที่ใด ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถขององค์กรในการกำหนดและบังคับใช้นโยบายด้านความปลอดภัยได้อย่างรัดกุมกับทุกแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ใช้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผลสำรวจปีนี้พบว่าความปลอดภัยของดาต้าและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง การกำกับดูแล และปัญหาด้านการควบคุมดาต้า จึงยังคงเป็นสิ่งที่ผู้ตอบแบบสำรวจคำนึงถึงมากที่สุด

ไฮไลท์ผลสำรวจสำคัญของประเทศไทย

  1. องค์กรในประเทศไทยใช้ไอทีแบบผสมน้อยกว่าค่าเฉลี่ย

Figure 1. Use of Multiple IT Environments
Thailand All
Today 36% 60%
In 1–3 years 64% 74%
Figure 1.2 Thailand: IT Models in Use and Planned 
Today** In 1–3 Years**
On-premises infrastructure only* 32% 24%
Hosted infrastructure only* 24% 12%
Single public cloud only* 8% 0%
Both on-premises and hosted infrastructure 12% 6%
Hybrid cloud 22% 2%
Hybrid multicloud 0% 50%
Multicloud only* 2% 6%
*Exclusively in use/planned. 

**Totals may not equal exactly 100% due to rounding.

  1. หลักเกณฑ์ด้านโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่สำคัญที่สุดคือ การมีอำนาจในการควบคุมดาต้า

Figure 2. Top-Ranked Driver of Infrastructure Decisions 
Single Response Allowed*
Thailand APJ All
Data sovereignty (e.g., policies across clouds, digital shredding, restore access controls, etc.) 20% 13% 10%
Flexibility to run across clouds and on-prem 18% 11% 10%
Sustainability 12% 8% 7%
Data protection and recovery (e.g., DR, replication, snaps, BU) 10% 10% 10%
Cybersecurity (including ransomware and malware protection) 8% 13% 13%
Data distribution across edge, datacenter, public cloud(s) 8% 7% 8%
Regulatory concerns and compliance 6% 8% 8%
Ability to easily move existing applications to the public cloud 6% 6% 8%
Data services (e.g. files/ blocks/ objects) 4% 8% 8%
Application requirements 4% 6% 6%
Performance 2% 6% 8%
Cost 2% 4% 5%
*Totals may not equal exactly 100% due to rounding.
  1. สภาพแวดล้อมแบบผสมนำมาซึ่งความท้าทายใหม่ ๆ และจำเป็นต้องจัดการเวิร์กโหลดและดาต้าทั้งหมดได้จากจุดเดียว

Figure 3. Top Data Management Challenges in Mixed Environments 
Multiple Responses Allowed
Thailand Disaster recovery/business continuity 52%
APJ Data analytics and orchestration 51%
All Data storage costs 43%
Data analytics and orchestration 43%
  1. องค์กรไทยที่ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมดย้ายแอปพลิเคชันระหว่างโครงสร้างพื้นฐานที่ต่างกันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่แตกต่างจากองค์กรด้านไอทีในประเทศอื่น ๆ

Figure 4. Reasons for Moving Apps Across Infrastructure in the Past Year 
Multiple Responses Allowed
Thailand APJ All
To improve data access speeds 52% 44% 41%
To improve our security posture and/or to meet regulatory requirements 50% 50% 46%
To gain better control of the application 42% 47% 40%
To integrate with cloud-native services (e.g., AI/ ML) 42% 46% 42%
Faster app development 38% 36% 35%
To meet sustainability goals 36% 44% 39%
Capacity concerns 34% 27% 27%
Disaster recovery 30% 27% 28%
Executive mandate 26% 24% 24%
Outsourcing IT management 22% 32% 32%
Cost 16% 24% 21%
  1. ผู้ตอบแบบสอบถามยังคงไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่าย

บทสรุปและการคาดการณ์

ปัจจุบันบริษัทที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถามในไทยยังมีการใช้โมเดลโครงสร้างพื้นฐานแบบหลากหลายน้อยกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มาก และแผนการใช้งานในอีกสามปียิ่งอยู่ในระดับที่น้อยลงไปอีก แผนการขยายตัวเกือบทั้งหมดเน้นไปที่การเร่งเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานไฮบริดมัลติคลาวด์จาก 0% ในวันนี้เป็น 50% ในอีกสามปี โดยระหว่างนี้ พวกเขาตั้งใจที่จะลดรูปแบบการใช้ไอทีอื่น ๆ ทั้งหมด ยกเว้นการใช้งานพับลิคคลาวด์อย่างเดียวที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่คาดว่าจะขยายตัวจาก 2% เป็น 6%

ผู้ตอบแบบสอบถามจากประเทศไทยจำนวนมากระบุว่า อำนาจในการควบคุมข้อมูล/การปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ในขณะที่กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามระดับภูมิภาคในเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่กว่าเลือกอำนาจในการควบคุมข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มีความสำคัญสูงสุดพอกันและผู้ตอบแบบสำรวจ ECI ท้้งหมดเห็นว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่สำหรับประเทศไทย ความปลอดภัยทางไซเบอร์มาเป็นอันดับห้า โดยเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงน้อยที่สุดในทั้งสามกลุ่ม

ความหลากหลายของโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการเน้นด้านดาต้าสตอเรจ, การจัดการ, การรักษาความปลอดภัย และบริการต่าง ๆ มากขึ้น กำลังผลักดันให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีทั้งหมดมองหาการดำเนินงานแบบผสมผสาน ที่เป็นอะไรที่มากกว่าโครงสร้างพื้นฐานแบบไพรเวทและพับลิค  ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบทั้งหมดรวมทั้ง 98% ในไทยต้องการการมองเห็นและจัดการส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างพื้นฐานที่หลากหลายได้จากจุดเดียว  เมื่อคุณลักษณะเหล่านี้มีพร้อมให้ใช้งาน ผู้ตอบแบบสอบถามก็จะสามารถเข้าถึงเครื่องมือแบบรวมศูนย์ที่แสดงตำแหน่งจัดเก็บข้อมูลทั้งหมด ทำให้ทีมไอทีสามารถจัดการแอปพลิเคชันและดาต้าได้แบบองค์รวม และปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในด้านค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพ การปกป้องข้อมูล และการปฏิบัติตามข้อกำหนด

การเปิดตัวล่าสุด

Nutanix Unifies Data Services Across Hybrid Multicloud Environments 

ณ งาน .NEXT ที่จัดขึ้นที่ชิคาโกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นูทานิคซ์ประกาศว่าได้เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ให้กับ Nutanix Cloud Platform โดยเป็นความสามารถที่จะช่วยให้ลูกค้าผสานรวมการบริหารจัดการดาต้าที่อยู่บนคอนเทนเนอร์ และเวอร์ชวลแอปพลิเคชันที่อยู่ในระบบภายในองค์กร บนพับลิคคลาวด์และที่เอดจ์ได้ ซึ่งรวมถึงบริการด้านดาต้าให้กับแอปพลิเคชัน Kubernetes ต่าง ๆ อย่างครอบคลุม และการเคลื่อนย้ายดาต้าข้ามคลาวด์ประเภทต่าง ๆ

Nutanix Data Services for Kubernetes™ (NDK) จะช่วยให้ลูกค้าควบคุมคลาวด์-เนทีฟแอปพลิเคชันและดาต้าได้ตามต้องการ ในเบื้องต้น NDK ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Nutanix Cloud Infrastructure (NCI) จะนำความสามารถอย่างเต็มประสิทธิภาพของสตอเรจ, สแน็ปช็อต, และการกู้คืนระบบ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานระดับองค์กร ของนูทานิคซ์มาใช้กับ Kubernetes NDK จะเสริมให้นักพัฒนา Kubernetes สามารถจัดการสตอเรจและบริการด้านดาต้าต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ควบคู่กับสามารถมองเห็นความเป็นไปและควบคุมการใช้งานได้ นอกจากนี้ NDK ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับ Red Hat OpenShift ได้อีกด้วย

Nutanix Central, Cloud to Edge Management Solution

นูทานิคซ์เปิดตัว Nutanix Central โซลูชัน cloud-delivered ที่มอบสมรรถนะในการมองเห็นสถานะความเป็นไป การติดตามตรวจสอบ และการบริหารจัดการบนสภาพแวดล้อมพับลิคคลาวด์, ระบบที่ติดตั้งอยู่ในองค์กร, โครงสร้างพื้นฐานที่โฮสต์กับผู้ให้บริการ หรือที่เอดจ์ได้ครบถ้วนจากคอนโซลเดียว นับเป็นการขยายการใช้ Nutanix Cloud Platform ซึ่งเป็นโมเดลการดำเนินงานที่ใช้ได้ครอบคลุมกับคลาวด์ที่หลากหลาย ไปใช้ขจัดการทำงานที่เป็นไซโล และช่วยให้บริหารจัดการแอปพิเคชันและข้อมูลได้จากทุกที่เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างไม่ยุ่งยาก

Nutanix Central จะให้บริการการบริหารจัดการ cloud-delivered แบบรวมศูนย์ และการรายงานสภาพแวดล้อมที่อยู่บนนูทานิคซ์ทั้งหมดจากจุดเดียว ไม่ว่าจะเป็นไพรเวท พับลิค และเอดจ์ ทั้งยังรองรับการใช้งานหลายโดเมนร่วมกัน รวมถึงการจัดการระบบพิสูจน์อัตลักษณ์และการเข้าใช้ทรัพยากร (IAM) แบบรวมศูนย์, โปรเจกต์และหมวดหมู่ต่าง ๆ ทั่วโลก, การจัดการ fleet ทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ทีมไอทีสามารถให้บริการโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่บริการตนเองได้ตามความต้องการ และยังสามารถควบคุมการปฏิบัติตามกฎระเบียบและความปลอดภัยได้

Project Beacon: Nutanix Announces Vision for Hybrid Multicloud Platform-as-a-Service

นูทานิคซ์ยังได้เปิดตัว Project Beacon ซึ่งเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นตลอดหลายปีที่ผ่านมาของบริษัทฯ ในการนำเสนอพอร์ตโฟลิโอบริการด้าน data-centric Platform as a Service (PaaS) ที่ยึดดาต้าเป็นศูนย์กลางและพร้อมใช้งานได้ทุกที่ รวมถึงบนแพลตฟอร์มของนูทานิคซ์ หรือบนเนทีฟพับลิคคลาวด์ Project Beacon สร้างจากวิสัยทัศน์ในการแยกแอปพลิเคชันและดาต้าออกจากโครงสร้างพื้นฐานหลัก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสร้างแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพียงครั้งเดียวและนำไปใช้ได้ทุกที่

นูทานิคซ์มุ่งให้บริการแพลตฟอร์มเซอร์วิสที่องค์กรจำนวนมากต้องใช้ ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Beacon ด้วย API และคอนโซลเดียว ที่ผสานการทำงานร่วมกับ Kubernetes® container และการบริหารจัดการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันบนทุกสภาพแวดล้อม ชุด data-centric platform services นี้จะมีความโดดเด่นด้วยวิธีการบริหารจัดการที่ง่ายและสอดคล้องกัน, การเคลื่อนย้ายได้แบบอัตโนมัติ, การนำไลเซนส์ไปใช้งานบนสภาพแวดล้อมต่าง ๆ, นักพัฒนาสามารถบริการตนเองได้ ทั้งยังมาพร้อมกับความปลอดภัยและการกำกับดูแลที่มีให้กับทีมปฏิบัติการด้านคลาวด์ที่ติดตั้งมาพร้อมสรรพ บริการนี้จะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้าถึงชุดบริการ PaaS ที่ยึดดาต้าเป็นศูนย์กลางนี้ได้ ไม่ว่าจะอยู่บนเนทีฟพับลิคคลาวด์, ระบบภายในองค์กร หรือที่ edge ในเวลาเดียวกันทีมปฏิบัติงานจะสามารถคงการควบคุมและกำกับดูแลดาต้า, การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และปกป้องข้อมูลได้อย่างเต็มที่

Comments

comments