การเพิ่มประสิทธิภาพความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัล แบบไดนามิก โดยการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่สามารถกำหนดแนวคิด ออกแบบ และแสดงวิสัยทัศน์ของพวกเขา ตั้งแต่ภาพยนตร์ระดับบล็อคบัสเตอร์ไปจนถึงวิดีโอเกมล้ำสมัย นอกจากนี้ยังรวมถึงการออกแบบสถาปัตยกรรมต้นแบบรถยนต์แห่งอนาคต ที่ผสานรวมสภาพแวดล้อมสามมิติได้อย่างลงตัว และเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันนวัตกรรมที่มีการออกแบบได้อย่างสมจริงเพิ่มมากขึ้น  ค่าย NVIDIA ชูแพลตฟอร์ม NVIDIA Omniverse Enterprise กับการออกแบบ 3 มิติเสมือนจริง ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม พร้อมอวดโฉม 3 ผลงานด้านการออกแบบที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้  และชวนนักออกแบบ 3D มาร่วมสัมผัสกับแอพพลิเคชั่น AI : NVIDIA Omniverse Enterprise Test Drive ที่ NVIDIA Omniverse Enterprise (leadtek.com)  คลิ๊ก https://www.leadtek.com/event/omniverse_testdrive/index.html

สำหรับ NVIDIA Omniverse Enterprise เป็นแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันเสมือนจริงที่ทันสมัยและชุดเครื่องมือสร้างเนื้อหา 3 มิติที่แสดงถึงวิวัฒนาการในโลกของการพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล พัฒนาโดย Team Green แพลตฟอร์ม Omniverse Enterprise เป็นการสาธิตความเหนือชั้นของการประมวลผลแบบเร่งความเร็วในอุตสาหกรรมกราฟิกและภาพที่ออกแบบมาเพื่อปฏิวัติวิธีที่มืออาชีพทำงานร่วมกัน จำลอง และปฏิวัติโครงการของพวกเขา พร้อมอวดโฉม 3 ผลงานด้านการออกแบบที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้

ผลงาน #1: Brian Lai ศิลปิน 3D และช่างทำ CG

Brian Lai”  เป็นศิลปินจากประเทศมาเลเซียสามารถปลดปล่อยศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ด้วยการอัปเดตสองสามรายการ  ซอฟต์แวร์แรกคือซอฟต์แวร์เรนเดอร์ภาพเหมือนจริงแบบครบวงจรในหนึ่งเดียวV-Ray 6 for 3ds Max โดย Chaos ได้รับการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่มีเครื่องมืออันทรงพลังมากมายที่ช่วยในการสร้างโลกเพื่อจุดประสงค์ในการกระจายวัตถุ 3 มิติ อย่างรวดเร็ว สร้างพื้นผิว 3 มิติ ที่มีรายละเอียดสูง และการปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ  นอกจากนี้การอัปเดตไดรเวอร์ NVIDIA Studio ในเดือนกรกฎาคมยังนำการปรับแต่งที่จำเป็นทั้งหมดและเพิ่มประสิทธิภาพตามนั้นมาด้วย

สิ่งที่ Brian Lai ทำนั้นค่อนข้างแปลกในแง่ของทิศทาง เนื่องจากการแสดงกาแฟยามบ่ายและวาฟเฟิลของเขาสามารถดึงดูดสายตาของชาวเน็ตได้ ความหลงใหลในการพยายามปั้นวัตถุและสิ่งรอบตัวให้กลายเป็นโลก 3 มิติ เสมือนจริงนั้นมาจากพ่อของเขาที่ทำงานเป็นช่างภาพ เขาเติบโตและทำงานด้านศิลปะกับพ่อแม่จนได้รับการยอมรับให้เข้าเรียนที่ The One Academy (ภาพผลงานการออกแบบ)

ในส่วนของกระบวนการสร้างผลงานศิลปะของเขาค่อนข้างตรงไปตรงมาและทำในแพลตฟอร์มNVIDIA Omniverse ขั้นแรก ค้นหาภาพอ้างอิง จากนั้นเริ่มปั้นบล็อกโมเดล 3D พื้นฐาน ตลอดจนความยาวโฟกัสและตำแหน่งกล้องที่ดี  ขั้นต่อไป ทำโมเดล 3D ทั้งหมดให้เสร็จ จากนั้นสร้างพื้นผิวแต่ละโมเดล ซึ่งสามารถยกระดับกระบวนการต่อไปได้โดยใช้การ์ดกราฟิกระดับมืออาชีพอย่าง Quadro และ NVIDIA RTX ตัวเลือกในการใช้ V-Ray ยังมาจากซอฟต์แวร์ที่สามารถเรียกใช้ RT Cores และ Tensor Cores ที่มีอยู่ทั้งหมดใน GPU  หลังจากขั้นตอนที่แล้ว การจำลองอย่างง่ายใน Autodesk Maya เสร็จสิ้นเพื่อให้ได้แฟบริคที่ดีที่สุด จากนั้นการพับแผนที่ปกติจะได้รับผ่าน Adobe Substance Painter 

เข้าชมผลงานเพิ่มเติม https://youtu.be/8Ik27sssHcs  ที่ได้รวบรวมทุกอย่างไว้ในฉากเดียวและทำให้ชิ้นส่วนนี้มีชีวิตด้วย Hypershade ใน Autodesk Maya

ผลงาน#2: นักวิจัยสถาปัตยกรรม Pingfan Wu

ผู้สมัครคนที่ 2 เข้าร่วมในสาขาการวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล Pingfan Wu นักวิจัยอาวุโสด้านสถาปัตยกรรมของ Hunan Architectural Design Institute (HNADI) Group ทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง

ความสำเร็จของเขามาจากส่วนเสริม Omniverse ที่เขาสร้างขึ้นซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมดวงอาทิตย์และเอฟเฟกต์ที่เกี่ยวข้องกับฉากต่าง ๆ ได้ด้วยสัญชาตญาณและความแม่นยำที่สูงขึ้น

ส่วนขยายที่ชื่อว่า “SunPath” ของ Wu  ได้รับรางวัลหลายรางวัลสําหรับการใช้งานส่วนขยาย Omniverse หลายรายการ ดังนั้นคุณจึงรู้ว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ ด้วย SunPath นักออกแบบสามารถค้นหาได้อย่างง่ายดายว่าแหล่งกำเนิดแสงของจักรวาล (ในกรณีนี้คือดวงอาทิตย์) ส่งผลกระทบต่อไซต์หรืออาคารในช่วงเวลาต่าง ๆ ของวันตลอดทั้งปีได้อย่างไร  นอกจากนี้แอปพลิเคชันดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การก่อสร้าง และการดำเนินงาน (AECO – Architecture, Engineering, Construction, and Operations) จากความคิดของเขา เขาอธิบายขั้นตอนแรกสำหรับการแปลงเป็นดิจิทัลของอุตสาหกรรม AECO คือการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันของข้อมูลระหว่างเครื่องมือออกแบบมากมายในตลาด ทางออกเดียวที่เขาพบคือให้เครื่องมือทั้งหมดทำงานผ่าน Omniverse ไม่ต้องพูดถึงพลังการเรนเดอร์ที่เหนือกว่าของแพลตฟอร์ม ทำให้แสงแดดที่ได้ออกมามีความสมจริงอย่างที่สุด ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับสถานการณ์ในชีวิตจริง  พร้อมเสริมว่าการวิเคราะห์การใช้พลังงานอาจทำได้ด้วยความช่วยเหลือของSunPath ในกรณีที่สมการต้องการแหล่งที่มาของแสงอาทิตย์

ผลงานชิ้นที่ #3: ผู้สมัครระดับปริญญาเอกของ UCLA Yizhou Zhao

บุคคลที่โดดเด่นคนสุดท้ายจะเป็นผู้สมัครระดับปริญญาเอกปีที่ 5 Yizhou Zhao จาก University of California, Los Angeles และผลงานของเขาคือ “IndoorKit” แม้ว่าปริญญาเอกของเขาจะมุ่งเน้นไปที่สถิติเป็นหลัก แต่เขาก็ยังทำการวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเกี่ยวกับ AI และวิทยาการหุ่นยนต์ และนี่คือวิธีที่ความเชี่ยวชาญของเขาช่วยให้เขาค้นพบความไม่สะดวกบางประการที่ส่วนขยาย Omniverse ของเขา และเขามีแผนที่จะแก้ไข เนื่องจาก IndoorKit อนุญาตให้โหลดและบันทึกงานจำลองหุ่นยนต์ในฉากในร่มได้ง่าย ๆ ด้วยการทำให้กระบวนการเติมข้อมูลของฉากเป็นไปโดยอัตโนมัติด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง  จากมุมมองที่ใช้งานได้จริง มีปุ่มหลัก 4 ปุ่มบนเมนูหลัก – เพิ่มวัตถุ เพิ่มบ้าน โหลดฉาก และบันทึกฉาก พร้อมยังมีปุ่มเพิ่มเติมสำหรับปรับแต่งฉากตามความต้องการของโครงการ

Zhao ระบุว่าเฟรมเวิร์ก Universal Scene Description ของ Omniverse ช่วยให้สะดวกในแง่ของการสร้างฉากและการควบคุมหุ่นยนต์ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในอดีต โดยดูเพิ่มเติม https://youtu.be/DPWSO1Fpkdc  ทั้งนี้การนำสินทรัพย์ 3 มิติ และสภาพแวดล้อมจากรูปแบบไฟล์ที่หลากหลายมาใช้ได้อย่างราบรื่นเป็นปัจจัยหลักที่นี่ เนื่องจาก Zhao ใช้ตัวเชื่อมต่อ Omniverse สำหรับซอฟต์แวร์ Autodesk Maya และ Blender ในการสาธิตของเขา และปิดท้ายว่า IndoorKit สามารถสุ่มได้เช่นกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้กับแสงของฉาก วัสดุในห้อง และอื่ นๆ

บทสรุปจากกรณีศึกษาทั้ง 3 นี้ เราต้องบอกว่า NVIDIA Omniverse Enterprise อาจเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาที่ทรงพลังที่สุดในยุคปัจจุบันที่เน้นการทำงานร่วมกันและความสะดวกในการสร้างงานเช่นเดียวกันกับอย่างอื่นที่เราเคยเห็น  แล้วคุณรู้อะไรไหม? การเข้าถึงแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมดังกล่าวสามารถรับได้จากหนึ่งในพันธมิตรของ NVIDIA และในกรณีนี้คือ Leadtek

ทั้งนี้ในฐานะพันธมิตรระยะยาวของ NVIDIA ทาง Leadtek จึงมีความพร้อมในการให้บริการแพลตฟอร์มประสบการณ์ NVIDIA Omniverse Enterprise โดยเฉพาะบริการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็นล่วงหน้าและเครื่องมือการออกแบบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันได้ทันที

และใช่ สิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้จากระยะไกลผ่านเว็บเบราว์เซอร์ธรรมดาผ่านบริการ NVIDIA Omniverse Enterprise Test Drive ของ Leadtek ฮาร์ดแวร์ที่ให้บริการคือระบบที่ได้รับการรับรองจากNVIDIA พร้อมเซิร์ฟเวอร์ WinFast GPU ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA RTX Professional GPU

 

ขอเชิญชวนนักออกแบบ 3D มาร่วมสัมผัสกับแอพพลิเคชั่น AI : NVIDIA Omniverse Enterprise Test Drive ที่จัดทำโดย NVIDIA โดยลงทะเบียนสมัครทางออนไลน์ก่อน  ผู้สนใจในการทดลองใช้แพลตฟอร์มออกแบบผลิตภัณฑ์ 3D นี้ฟรี NVIDIA Omniverse Enterprise จาก NVIDIA  โดยเราสร้างขึ้นไว้ในระบบคลาวด์   คลิกลิงค์ด้านล่างเพื่อทดลองใช้บริการและทดสอบการใช้งาน NVIDIA Omniverse Enterprise (leadtek.com)   https://www.leadtek.com/event/omniverse_testdrive/index.html

Comments

comments