ทุกวันนี้ ไม่ว่าช้อปกับร้านไหนแบรนด์ไหน ข้อมูลต่อท้ายของร้านมักมีช่องทาง LINE OA ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้เห็นกันอยู่เสมอ ถือเป็นสิ่งพิสูจน์ชัดเจนว่า ปัจจุบัน LINE OA ได้กลายเป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจยุคใหม่ในเมืองไทย สำหรับหลายคนที่ยังเป็นพ่อค้าแม่ค้าหรือนักธุรกิจมือใหม่อยู่ อาจจะยังไม่แน่ใจว่า LINE OA จะใช่ทางเลือกที่ตามหาเพื่อเริ่มธุรกิจอย่างยั่งยืนหรือไม่ มาลองดู 5 จุดเด่นหรือ 5 เหตุผลยอดฮิตของคนไทยในการใช้ LINE OA สร้างลูกค้าติด ธุรกิจโตกัน  

(1)      สร้างฐานลูกค้าตัวจริง พร้อมสื่อสารกลับได้ทันใจ โดย LINE OA เป็นช่องทางที่ช่วยทำให้ผู้ขายได้ฐานลูกค้าตัวจริงที่เกิดจากความสนใจในแบรนด์หรือสินค้านั้นจริง ถือเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แอคทีฟ พร้อมให้แบรนด์สามารถบรอดแคสต์ ส่งข้อความ หรือติดต่อผ่าน LINE OA ได้ทันที ทันใจ และพร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับแบรนด์ได้โดยตรงผ่านการแชต เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร และความชื่นชอบ เป็นต้น โดยผู้ประกอบการสามารถใช้ LINE OA เป็นทั้งฐานหรือศูนย์บัญชาการในการเก็บข้อมูล และติดต่อสื่อสารกลับไปยังลูกค้าได้ทันที ช่วยลดต้นทุนในการเก็บข้อมูล และ Retarget หาลูกค้ากลุ่มต่างๆ ภายในช่องทางเดียวได้อย่างคุ้มค่า

(2)      สร้างยอดขายและสร้างแบรนด์ได้พร้อมๆ กัน นอกจากการเป็นศูนย์บัญชาการบนโลกออนไลน์แล้ว LINE OA ยังถือเป็น ‘บ้านของแบรนด์’ บนโลกออนไลน์ ที่แบรนด์สามารถถ่ายทอดตัวตน บุคลิกของแบรนด์ผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ตั้งแต่การใช้ Greeting Message ที่สามารถใส่บุคลิกของแบรนด์ไป จะอ่อนน้อม ช่างเอาใจ หรือติดตลก แบรนด์ก็สามารถสร้างสรรค์รูปแบบการต้อนรับลูกค้าให้เข้ากับตัวตนแบรนด์ได้ หรือใน Rich Menu แถบเมนูทางลัดด้านล่างห้องแชต LINE OA ที่แบรนด์สามารถตกแต่งให้โดดเด่น มีสไตล์ คุมโทนและสีสัน หรือมีคาแรคเตอร์ร้าน เพื่อสร้างภาพจำ ตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับการสื่อสารผ่าน LINE OA

 (3)      สร้างความสัมพันธ์จากความประทับใจ เปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำ ถือเป็นเสน่ห์โดยเฉพาะของการทำธุรกิจผ่านLINE OA ที่ร้านค้าสามารถนำเอาหลากหลายฟีเจอร์มาใช้ สร้างประสบการณ์การซื้อขายผ่านแชตให้น่าประทับใจและมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่รูปแบบข้อความ ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบ 1 ต่อ 1 เพื่อพูดคุยกับลูกค้าแบบส่วนตัว และแบบบรอดแคสต์ คือการส่งข้อความหาลูกค้าหลายคนได้พร้อมกัน กลุ่มฟีเจอร์ช่วยจำ อาทิ ฟีเจอร์ CHAT Tag ที่ช่วยจำแนกกลุ่มลูกค้าผ่านแชตได้ ฟีเจอร์ Note ที่ช่วยให้จดจำรายละเอียดลูกค้า หรือความชอบของลูกค้าได้แม่นยำ เพื่อสื่อสาร แนะนำลูกค้าได้ตรงใจ ตรงจุด ไปจนถึงฟีเจอร์ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ให้ร้านยังสามารถตอบกลับลูกค้าได้ทันใจ ในยามคับขันหรือนอกเวลาทำการ สานความสัมพันธ์ผ่านแชตไม่สะดุด ตอกย้ำเสน่ห์แห่งการสร้างความสัมพันธ์เชิงลึกให้ผู้ซื้อกับผู้ขาย ทำให้ทุกความหมายในการพูดคุย เป็นมากกว่าแค่การซื้อมาขายไป แต่คือความประทับใจ จากความใส่ใจที่มีให้ลูกค้าผ่าน LINE OA

 

(4)      ปิดการขายได้ง่าย ด้วยการเชื่อมต่อกับ LINE SHOPPING เมื่อมี LINE OA แล้ว ร้านค้าสามารถสร้างแคตตาล็อกสินค้าให้ลูกค้าเลือกซื้อเองได้ผ่านเครื่องมือ MyShop ซึ่งแคตตาล็อกนี้จะทำหน้าที่เป็นหน้าร้านออนไลน์ไปแสดงอยู่บน LINE SHOPPING ที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นไปด้วยในตัว ลูกค้าสามารถกดเลือกซื้อสินค้าเองได้ทันที หรือหากมีข้อสงสัย ก็สามารถกดปุ่มแชต เพื่อสอบถามพูดคุยกับร้านค้าผ่าน LINE OA ได้ตามต้องการ อีกทั้ง ร้านค้ายังสามารถสร้างออเดอร์ ออกส่วนลด พร้อมปิดการขายผ่านระบบ E-Payment ของ LINE SHOPPING ให้กับลูกค้าเฉพาะคนผ่านห้องแชตบน LINE OA ได้ทันใจ เพิ่มประสิทธิภาพการปิดการขายที่ทรงพลัง อำนวยความสะดวกให้ทั้งลูกค้าและผู้ขาย เป็น one-stop service ได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าลูกค้าจะสะดวกกดซื้อเอง หรือจะสั่งผ่านแชตก็ได้ ตรวจสอบรายละเอียด ชำระเงินง่าย ในขณะที่ผู้ขายก็สามารถกำหนด ควบคุมรายการสินค้าได้ตามสถานการณ์จริง รวมถึงได้ข้อมูลการซื้อขายมาวิเคราะห์ได้อย่างครบครัน

(5)      มีหน้า Dashboard แสดงผลชัดเจน เข้าใจง่าย LINE OA มีหน้าแสดงผลการใช้งานที่อัพเดทแบบเรียลไทม์ เข้าใจง่าย ร้านค้าสามารถมองเห็นพฤติกรรมของลูกค้า ความสนใจในแต่ละข้อความการบรอดแคสต์ ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบใดก็ตาม เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อยอดสู่การพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพการสื่อสาร การนำเสนอสินค้า บริการ และโปรโมชั่นต่างๆ ผ่าน LINE OA ให้ตอบโจทย์โดนใจ ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าของตนได้ดียิ่งขึ้น

นี่คือ 5 จุดเด่นของ LINE สำหรับผู้ประกอบการไทย ในการใช้ LINE OA เป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจยุคใหม่ ที่ไม่ว่าธุรกิจประเภทไหน ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงลูกค้า สร้างการเติบโตได้ อย่ารอช้า เริ่มต้นวันนี้ คุณก็สามารถเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สร้างลูกค้าติด ธุรกิจโตด้วย LINE OA ได้เช่นกัน อัปเดทความรู้ ข่าวสารสำหรับผู้ต้องการทำธุรกิจผ่าน LINE ได้ที่ LINE Official Account: @linebizth และ เฟซบุ๊ก: LINE for Business

 

เกี่ยวกับ LINE for Business

กลุ่มบริการจากแพลตฟอร์ม LINE สำหรับภาคธุรกิจไทย ที่มุ่งยกระดับศักยภาพการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ของผู้ประกอบการไทยให้เทียบเท่าธุรกิจระดับสากล สู่การเติบโตรับโลกยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน อันประกอบไปด้วย 2 กลุ่มโซลูชั่นหลัก ได้แก่ LINE Official Account บัญชีทางการที่สามารถเชื่อมต่อกับหลากหลายเครื่องมือเพื่อสร้างหน้าร้านออนไลน์ ด้วยยอดการเปิดบัญชีในปัจจุบันกว่า 6 ล้านบัญชี และ LINE Ads โซลูชั่นในการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ด้วยตำแหน่งโฆษณาที่หลากหลายครอบคลุมถึง 6 บริการ รวมไปถึงเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยให้ภาคธุรกิจเติบโตผ่านแชตได้อย่างครบวงจร

Comments

comments