เมื่อใกล้ถึงวันคนโสด (11.11) วันช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างต้องเตรียมพร้อมรับปริมาณธุรกรรม และการขายที่เพิ่มขึ้น สถิติในปี ที่ผ่านมา ของภูมิภาคอาเซียน ทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 205% ต่อเดือน  นอกจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังเผชิญกับความท้าทายมากมายที่ธุรกิจต้องบริหารจัดการ สิ่งสำคัญคือ ต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์และแอปสามารถรองรับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเชื่อถือได้

เยน วู หัวหน้าฝ่ายขายประจำเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซีดีเน็ตเวิร์กส์ กล่าวว่า วันคนโสดได้กลายเป็นปรากฏการณ์การช้อปปิ้งระดับโลก ผู้บริโภคหลายล้านคนแห่ไปที่เว็บไซต์และแอปอีคอมเมิร์ซเพื่อรับสิทธิประโยชน์และส่วนลดพิเศษ เนื่องจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่พึ่งพาเว็บไซต์และแอปในการดึงดูดปริมาณการเข้าชมและเลือกซื้อสินค้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจึงเผชิญกับความท้าทายในการมอบประสบการณ์ที่ดี แอปที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ ให้กับผู้ใช้งาน พร้อมทั้งป้องกันการโจมตีเว็บแอปจากอาชญากรไซเบอร์ได้

คลื่นมหาชนของเหล่านักช้อปออนไลน์ในวันคนโสด ทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเกิดความตึงเครียดในการจัดการทรัพยากร เวลาในการโหลดที่นานขึ้นของเว็บและแอป อาจก่อให้เกิดปัญหากับร้านค้าออนไลน์ รายงานการศึกษาโดย Portent ระบุว่า ความล่าช้าเพียงหนึ่งวินาทีในการโหลดหน้าเว็บ ทำให้ลดอัตราการซื้อสินค้าได้ถึง 2.5 เท่า ดังนั้นการโหลดเว็บที่รวดเร็ว และการขั้นตอนการชำระเงินที่ราบรื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างยอดขายจากนักช๊อปออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีความท้าทายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่อาจจะนำไปสู่การหยุดชะงักในการซื้อขาย อาชญากรทางไซเบอร์อาจจะมุ่งเป้าในการสร้างปริมาณการเข้าใช้งานเว็บและแอปพุ่งสูงขึ้น จากการโจมตีโดยปฏิเสธการให้บริการ (DDoS) ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์และแอปเหล่านี้ล่ม ขณะเดียวกันผู้โจมตีอาจใช้บอตเพื่อใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่น เจาะข้อมูลราคาของผลิตภัณฑ์ และรวบรวมข้อมูลจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพื่อแทรกแซงราคา ไม่เพียงเท่านั้น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยังเสี่ยงต่อการถูกโจมตีการแฮกบัญชีและการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าหรือผู้ขาย ซึ่งส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสื่อมเสียชื่อเสียง

ในเทศกาลช้อปปิ้งที่จะมาถึงนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจึงต้องเริ่มคิดถึงวิธีในการป้องกันธุรกิจจากการถูกโจมตี ควบคู่กับการมอบประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ซีดีเน็ตเวิร์กส์ (CDNetworks) มีคำแนะนำและโซลูชันที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ควรพิจารณาและนำไปปรับใช้

1.         โซลูชัน Content Delivery Networks (CDNs) หรือเครือข่ายจัดการการเผยแพร่เนื้อหา ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดสรรทรัพยากรที่จุดเชื่อมต่อ (PoPs) ทั่วโลก ทำให้ธุรกิจมั่นใจได้ว่า การดาวน์โหลดเพจจะรวดเร็ว และเสถียร มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น

2.         การป้องกันการโจมตีแบบ DDoS สามารถตรวจจับและลดการโจมตี DDoS ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งมีความสำคัญสูงมากในช่วงที่ปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

3.         ระบบการจัดการบอต เป็นสิ่งสำคัญในการระบุและบล็อกบอตเน็ตที่เป็นอันตราย ป้องกันแพลตฟอร์มจากการถูกโจมตีโดยบอตต่างๆ

4.         เว็บแอปพลิเคชันไฟร์วอลล์ (WAF) ปกป้องแพลตฟอร์มออนไลน์จากภัยคุกคาม รวมถึงภัยคุกคามที่พบบ่อย เช่น การโจมตีแบบ SQL Injection และการโจมตีแบบ Cross-Site Scripting ช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

5.         การรักษาความปลอดภัยในระดับ API ช่วยในการตรวจสอบและระบุช่องโหว่แบบเรียลไทม์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงที่ทำโปรโมชั่น

6.         การตรวจสอบแบบเรียลไทม์ และการทำเวอร์ชวลไลเซชั่น ช่วยในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและการแจ้งเตือนขณะที่ระบบทำงาน ช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมดูแลแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ธุรกิจยังต้องพิจารณาการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันบนคลาวด์แบบครบวงจรและโซลูชันการป้องกัน API (WAAP) ที่มีความสามารถที่ครอบคลุม ควบคู่ไปกับบริการเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์ความปลอดภัยและการตรวจสอบแบบ 24/7

เมื่อใกล้ถึงวันคนโสด ธุรกิจอีคอมเมิร์ซควรพิจารณาเลือกใช้โซลูชันที่ล้ำสมัยเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่น และปกป้องแบรนด์ของตนจากภัยคุกคามทางดิจิทัล ด้วยการจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้น เพื่อให้ธุรกิจพร้อมรองรับโอกาสทางธุรกิจในช่วงวันคนโสดที่ใกล้จะมาถึง

Comments

comments