บริษัทวิจัยตลาด Omdia รายงานว่า ในปี 2566 ซัมซุงครองส่วนแบ่งตลาด 30.1% ของตลาดทีวีทั่วโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมนี้มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2549 ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นทีวีในกลุ่มพรีเมียมและ  จอขนาดใหญ่ โดยขับเคลื่อนด้วย QLED TV และ OLED TV สุดล้ำ

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2560 ไลน์อัพ QLED TV ของซัมซุง รวมถึง Neo QLED รุ่นล่าสุด มียอดขายสะสมทะลุไปแล้วกว่า 40 ล้านเครื่อง เฉพาะปี 2566 เพียงปีเดียว ทีวีในไลน์อัพ QLED มียอดขาย 8.31 ล้านเครื่อง

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในกลุ่มทีวีพรีเมียม โดยเฉพาะในทีวีที่มีขนาดหน้าจอ 75 นิ้วขึ้นไป และมีราคาสูงกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ  โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่สูงจนน่าทึ่ง ถึง 60.5% เมื่อคิดจากยอดขายทีวีที่มีราคาสูงกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป และในขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งยอดขาย 33.9% สำหรับทีวีขนาด 75 นิ้วขึ้นไป นอกจากนี้ยอดขายที่แข็งแกร่งของทีวีรุ่น 98 นิ้ว ยังส่งผลให้ซัมซุงรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มทีวีขนาด 90 นิ้วขึ้นไป ได้ด้วยส่วนแบ่งตลาด 30.4%

จากความสำเร็จในตลาดทีวีจอใหญ่พิเศษและทีวีระดับไฮเอนด์ ซัมซุงได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในกลุ่ม OLED โดยไลน์อัพ OLED มียอดขาย 1.01 ล้านเครื่อง ในปี 2566 ครองส่วนแบ่งตลาด 22.7% และจากการขยายไลน์อัพของ OLED TV ในปี 2567 คาดว่าส่วนแบ่งตลาดของซัมซุงในกลุ่ม OLED จะเพิ่มขึ้น

“ซัมซุงรู้สึกภูมิใจที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำตลาดทีวีทั่วโลกถึง 18 ปีติดต่อกัน ซึ่งเป็นขอพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้ต่อซัมซุง” SW Yong ประธานและผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจจอภาพของซัมซุง กล่าว “ซัมซุงมุ่งมั่นอย่างมากที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ให้ก้าวหน้าเพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิม”

ในงาน CES 2024 ซัมซุงได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ NQ8 AI Gen3 สุดล้ำ ที่เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการเปิดประตูสู่ยุคแห่งหน้าจอ AI    ทั้งในด้านชิปเซ็ตและความสามารถต่างๆ ที่กำลังจะสร้างนิยามใหม่ให้กับวงการสมาร์ททีวี โดยผสานรวมกับ AI ที่ซับซ้อนซึ่งมี Tizen OS เป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อทำให้หน้าจอ AI เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมสมาร์ทโฮม

ปี 2567 ถือเป็นอีกปีแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมของซัมซุง ด้วยความก้าวหน้าในโปรเซสเซอร์และฟีเจอร์สุดล้ำสมัยต่างๆ จาก AI ซัมซุงมุ่งมั่นเดินหน้าเพื่อพลิกโฉมความบันเทิงในบ้านและสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมทีวีอย่างต่อเนื่องต่อไป

Comments

comments