14 พฤษภาคม 2562 – ดีแทค แอคเซอเลอเรท ประกาศผลทีมสตาร์ทอัพ 15 ทีมที่ได้รับการคัดเลือกร่วมโครงการปีที่ 7 จากงาน Pitch Day โดยทั้ง 15 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินทุนทีมละ 5 แสนบาท ถึง 1.5 ล้านบาท พร้อมรับการสนับสนุนในเชิงพาณิชย์จากดีแทค มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเข้าอบรม  Boot Camp เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2562 และนำเสนอผลงานรอบสุดท้ายประกาศผลวัน Demo day ในเดือนกันยายนนี้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 15 ทีมได้แก่ 

  1. Arincare Health Tech ระบบบริหารร้านขายยา ที่ใช้งานง่ายที่สุด ช่วยร้านขายยาบริหารสต็อคสินค้า ลดต้นทุน เพิ่มกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. Eureka! ที่ปรึกษาทางด้านการเลือกอาชีพที่เหมาะสม โดยใช้ระบบAI (ปัญญาประดิษฐ์) ในการแมตช์ผู้สมัครกับตำแหน่งงานที่บริษัทเปิดรับ ผ่านแบบทดสอบทางด้านวัฒนธรรมองค์กรและทักษะเอกลักษณ์เฉพาะ
  3. Fingas แพลตฟอร์มกลางระหว่างลูกค้าและหน้าร้านแก๊สหุงต้ม เพื่อช่วยในการซื้อขาย และบริหารจัดการระบบได้ง่ายขึ้น
  4. Foodie แพลทฟอร์มสำหรับใช้ในการบริหารจัดการ การสั่งอาหารออนไลน์จากหลายช่องทาง สำหรับร้านอาหาร
  5. Hisobus บริการเช่ารถบัสและรถตู้ออนไลน์ เป็น Sharing economy หรือ gig economy ด้วยแนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน
  6. Instawash แอปพลิเคชั่นล้างรถตามตำแหน่งที่ลูกค้าต้องการ ให้บริการล้างรถระดับพรีเมี่ยม ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องรอเข้าคิว เพียงแค่ปักหมุดตำแหน่งที่ต้องการ
  7. Kinkao บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ที่ช่วยให้พนักงานออฟฟิศได้รับสวัสดิการอาหารเที่ยงฟรีตรงเวลา เพื่อตอบโจทย์สูงสุดคือให้ทั้งองค์กรและทั้งพนักงานมีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย
  8. LING แอปวัดแปลงที่ดินใช้คำนวณขนาดที่ดินเพื่อการซื้อ-ขาย ให้เช่าทำประโยชน์ วัดขนาดงานด้านเกษตรกรรม ช่วยให้การทำแผนที่ที่ดินสะดวกและง่ายขึ้นอย่างมาก
  9. Loops บริการร่วมเดินทาง (Ride-Sharing) จองรถตู้หลังงานคอนเสิร์ต และกิจกรรมบันเทิง
  10. Skooldio Education Tech สคูลดิโอคือการเรียนผ่านห้องเรียนจริงและออนไลน์ ที่จะช่วยให้ทุกคนมีความเชี่ยวชาญในทักษะสมัยใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงสุดในปัจจุบัน เช่น การเขียนโปรแกรม วิทยาศาสตร์ข้อมูล กระบวนการคิดเชิงออกแบบ หรือการทำธุรกิจดิจิทัล
  11. Sneak แพลตฟอร์มวางแผนการท่องเที่ยวโดยใช้รูปภาพ
  12. System Stone แพลตฟอร์มสำหรับช่างวิศวกร ช่วยจัดการงาน PM ปิดใบงานซ่อม เบิกอะไหล่ ทำได้ผ่านมือถือ สะดวก รวดเร็ว
  13. Trash Lucky ผู้สร้างแคมเปญ “ขยะลุ้นโชค” ให้สามารถแลกขยะรีไซเคิลเป็นฉลากจับรางวัลเงินสด
  14. Viabus แอปพลิเคชันติดตามและนำทางรถโดยสารประจำทาง ภายในกรุงเทพ และปริมณฑล ที่จะทำให้การเดินทางไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป
  15. Ztrus ระบบช่วยทำบัญชีให้กับเจ้าของกิจการ SME และองค์กร

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ปีนี้เห็นการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยอย่างมีนัยสำคัญ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการเป็น Domain Expert มากขึ้นและหลากหลายอุตสาหกรรม กว่า 70% ของผู้ก่อตั้งเป็นDomain Expert ที่ช่วยแก้ปัญหาในกลุ่มธุรกิจองค์กร ธุรกิจสตาร์ตอัพเริ่มที่จะเปลี่ยนรูปแบบจาก B2C (Business to Consumer) คือ การที่ธุรกิจขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคทั่วๆไปโดยตรง ไปสู่B2B (Business to Business) ทำธุรกิจโดยขายสินค้าหรือบริการ ให้กับลูกค้าที่เป็นลูกค้าองค์กรเป็น Industry Tech ระดับที่องค์กรใหญ่ๆต้องเอามาใช้เป็นระบบหรือเป็นเครื่องมือในพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  นับเป็นปรากฏการณ์ที่ดี เพราะว่าองค์กรใหญ่มีความพร้อมในการลงทุน ที่จะช่วยทำให้แพลตฟอร์มของสตาร์ทอัพขยายหรือ เติบโตแบบก้าวกระโดด (scalable business model) ไปได้อีกอย่างรวดเร็ว”

แม้ว่าจะมีหลายทีมที่ทำธุรกิจ B2B แต่ก็ยังมีปัญหาที่ดีแทค แอคเซอเลอเรท เล็งเห็นและเป็นโจทย์ที่ต้องช่วยกันแก้ไขคือคำว่า ‘Scale’ ธุรกิจสตาร์ทอัพปีนี้จะมาวัดกันที่ scalability ว่าจะมีความสามารถในการ scale ได้มากน้อยแค่ไหนขนาดตลาด market size เป็นอย่างไง บางธุรกิจ B2B ที่ไม่รู้จะ scale อย่างไร ถ้าสตาร์ทอัพสามารถเจาะจงวิธี scale ได้บนเวที เมนเทอร์ก็จะชอบ หลายๆทีมจะต้องกลับไปปรับปรุงเรื่องscalability ว่าจะสามารถ scale ได้อย่างไรบ้าง นั่นคือโจทย์ที่ต้องทำให้เยอะขึ้นในปีหน้า”

โดยทั้ง 15 ทีมจะเข้าสู่ boot camp ได้รับการโค้ชชิ่ง จากเมนเทอร์ระดับโลก เช่น เจคอป กรีนสแปน (Jacon Greenshpan) หรือรู้จักกันในนาม “โยดาแห่ง UX/UI” เจคอปเป็นวิทยากรให้กับหลักสูตรการออกแบบ UX สิ่งที่เจคอปถนัดคือการสร้าง User Interface อย่างสร้างสรรค์ และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการให้คำปรึกษาของโครงการGoogle Launchpad Accelerator เจค แนป (Jake Knapp) ผู้เขียนหนังสือ “Sprint” หนึ่งในหนังสือขายดีที่สุดของ The New York Times มาสอนเรื่อง Design Sprint หลักสูตรกระบวนการวิเคราะห์ลูกค้า ทดสอบ และวัดผลผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็วภายใน 5 วันเนีย อียาล (Nir Eyal) เจ้าของทฤษฏี Hooked model ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสตาร์ตอัพระดับโลกอย่าง Facebookและ Instagram  และไฮ ฮาบอท (Hai Habot) ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรู OKR มือ 1 ของโลกรวมถึงเครื่องมือต่างๆจากทั้งของ Google Cloud, Facebook, AWS เป็นต้น

Comments

comments