1 สิงหาคม 2562 – ดีแทคติดตั้งอุปกรณ์ 4G ขยายสัญญาณพร้อมรองรับการใช้งานแก่ผู้โดยสารเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดย รฟม. ได้เปิดให้ประชาชนที่สนใจทดลองใช้ฟรีสำหรับสถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระ ในระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-28 ก.ย. 2562 และมีแผนจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้งเส้นทางช่วงสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสองอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2562 ต่อไป

จากการที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจากหัวลำโพงไปจนถึงปลายทางสถานีหลักสอง และได้มีการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้งานสถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระนั้น ดีแทคได้ติดตั้งอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ 4G เพื่อความพร้อมสำหรับรองรับการใช้งานของผู้โดยสารช่วงทดสอบบริการ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนสนใจมาร่วมทดลองใช้วันละ20,000 คนต่อวัน หรือ 1.2 ล้านคนตลอดระยะเวลาทดลองใช้งาน 2 เดือน โดยดีแทคให้ความสำคัญในการวางแผนติดตั้งอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ และทดสอบการให้บริการทั้งวอยซ์และดาต้า เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าควบคู่กับการขยายการให้บริการตลอดเส้นทางทุกโครงการของรถไฟฟ้า

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคได้ขยายสัญญาณ 4G สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเสร็จแล้วทั้ง 4 สถานีใต้ดิน คือ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ เพื่อพร้อมให้บริการควบคู่ไปกับการที่รถไฟฟ้า MRT เปิดทดลองวิ่งและให้ประชาชนทดลองโดยสารฟรี โดยดีแทคยังได้เร่งติดตั้งอุปกรณ์ขยายสัญญาณ 4G ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่เหลือตลอดเส้นทางตั้งแต่สถานีท่าพระจนถึงสถานีหลักสอง โดยจะทำงานร่วมกับ รฟม. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยค่าเฉลี่ยการใช้ดาต้าปัจจุบันเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 500 เมกะไบต์ ต่อคนต่อวัน”

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการรองรับ 4 สถานีใต้ดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นส่วนเชื่อมต่อการเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งร้านค้า ร้านอาหารศูนย์รวมความอร่อย ดีแทคจึงได้จัดเตรียมความพร้อมของสัญญาณมือถือเพื่อรองรับพฤติกรรมทั้งการใช้งานทั้งวอยซ์และอินเทอร์เน็ต ในพื้นที่เชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของสถานีรถไฟฟ้า MRT ที่เปิดใหม่ เช่น แหล่งกินเที่ยวเยาวราช ย่านร้านค้าถนนเจริญกรุง พาหุรัด และปากคลองตลาด เป็นต้น

Comments

comments