วันนี้ TelecomLover ได้มีโอกาสไปรับฟังการอัพเดทข้อมูลผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของทางทรูออนไลน์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ และนำคำถามและข้อค้างคาใจที่หลาย ๆ คนอยากทราบ ยิงคำถามให้ทางทรูตอบข้อสงสัย จะขอเอามาเล่าสู่กันฟังในโอกาสนี้ครับ

 

เน็ตความเร็ว Gigabit ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีผู้ให้บริการหลายรายนำมาเปิดให้บริการอยู่ แต่การให้บริการให้ได้ความเร็วตามแพ็กเกจ มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทั้งฝ่ายผู้ให้บริการและผู้รับบริการต้องทำความเข้าใจ ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ และข้อจำกัดทางเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งทางทรูก็เป็นผู้ให้บริการที่มีแพ็กเกจความเร็วระดับนี้ทำตลาดมาได้ระยะเวลานึง (ประมาณ 1 ปี) ก็เกิดการรับรู้และประสบการณ์จนสามารถนำมาพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จนมั่นใจในระดับนึงที่จะเปิดตัว Package GiGaTEX Fiber ออกสู่ตลาดในระดับประเทศด้วยราคาที่จับต้องได้และใช้อุปกรณ์ที่ได้คุณภาพมาให้บริการให้ตรงตามแพ็กเกจที่ออกจำหน่าย ทรูมั่นใจว่าสามารถให้บริการได้โดยที่คู่แข่งยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกนานกว่าจะนำมาตราฐานที่ทรูสร้างไว้ตามมาให้บริการในอนาคต

Gigatex Router เป็นอุปกรณ์ชนิด ALL IN ONE คือทำหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่การเชื่อมต่อจากภายนอกโดยสาย Fiber Optic ที่ลากเข้ามายังบ้านลูกค้าและนำสายเส้นนี้ต่อตรงเข้ากับตัว Gigatex Router และทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณไวไฟที่มีอยู่ 6 เสาในระดับเทคโนโลยี  AC2100  พร้อมทั้งการใช้งานทาง port LAN อีก 4 port ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อ Gigabit ทั้งหมด โดยการเชื่อมต่อ WiFi ในปัจจุบันรองรับสายอากาศ MIMO 4×4 คืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะเชื่อมต่อหากรองรับเทคโนโลยี 4x4MIMO ก็จะได้ความเร็วสูงสุดแบบเต็มประสิทธิภาพ แต่ด้วยข้อจำกัดของอุปกรณ์ smartphone ในปัจจุบัน 100% ยังรองรับได้แค่ 2x2MIMO เท่านั้นแม้จะเป็นรุ่นเรือธงล่าสุดที่ออกมาแล้วก็ตาม แต่ในอนาคตเราก็จะอาจจะได้เห็น smartphone ที่มีสายอากาศระดับ 4x4MIMO หากนำมาเชื่อมต่อกับ Gigatex Router ก็จะใช้งานเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้การใช้งานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับ Gigatex Router ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเร็ว ๆ นี้จะมี firmware ออกมาอัพเดทให้ Gigatex Router รองรับ MU-MIMO ทำให้การใช้งานพร้อม ๆ กันหลายอุปกรณ์สามารถทำได้โดยไม่ต้องหยุดรอหรือติดขัดอีกต่อไป (อุปกรณ์ก็ต้องรองรับ MU-MIMO ด้วยเช่นกัน)

เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับ Gigatex Router ไปแล้ว ก็จะมาถึงคำถามต่าง ๆ  ที่น่าสนใจซึ่งขอแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้นะครับ

1. โปรฯ Gigatex ใช้ได้กี่จังหวัด? คำตอบคือ ทุกจังหวัด แต่จะไม่ใช่ทุกพื้นที่หรือทุกตำบล หรือบางสถานที่เช่นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโด หรือตึกสูง ทางทรูได้ดำเนินการอัพเกรดอุปกรณ์เครือข่ายลงไปในระดับจังหวัดและอำเภอต่าง ๆ จนพร้อมให้บริการในระดับประเทศได้ ในส่วนที่ยังไม่สามารถใช้บริการได้ในระดับ Gigabit อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะนึง แต่สุดท้ายปลายทางความมุ่งมั่นคือทุกบ้านจะได้ใช้ความเร็วนี้อย่างแน่นอน โดยในจังหวัดที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากประมาณ 10 กว่าจังหวัดในขณะนี้สามารถสมัครแพ็กเกจนี้ได้ทุกบ้านเรียบร้อยแล้ว

2. Gigatex Router SPEC เป็นอย่างไร คำตอบคือ เป็น WiFi Router ที่ปล่อยไวไฟได้ในคลื่น 2.4GHz และ 5GHz ในคลาส AC2100 (สูงกว่าที่ใช้งานทั่วไปที่ส่วนใหญ่อยู่ในคลาส AC1200) ใช้ CPU ที่มีประสิทธิภาพและแรม 256MB ซึ่งถือว่าเป็น Router ที่สามารถจัดการกับการให้บริการเมื่อมีผู้ใช้งานพร้อม ๆ กันได้อย่างดีเยี่ยม (สามารถเชื่อมต่อและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีอุปกรณ์มาเกาะประมาณ 20 users) รัศมีทำการของไวไฟที่ปล่อยออกมาถ้าเทียบกับตัวเก่าที่ทรูนำมาให้บริการ ตัวนี้ทำได้ไกลกว่า มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า และรองรับการสลับคลื่นที่ดีที่สุดบริเวณนั้นโดยอัตโนมัติ (เลือกช่องสัญญาณที่มีคุณภาพดีไม่โดนการรบกวนมาให้บริการได้เอง)

3. บ้านหลังใหญ่มีพื้นที่มาก สนใจใช้ Gigatex ตัวเดียวจบไหม คำตอบคือ ในวันที่ช่างเข้ามาทำการติดตั้งจะถามลูกค้าว่าต้องการใช้งานส่วนไหนของบ้านมากที่สุด ช่างก็จะนำ Gigatex ไปวางในตำแหน่งที่ดีที่สุดเพื่อการใช้งานไม่มีปัญหา แต่หากบ้านลูกค้าหลังใหญ่มีบริเวณกว้าง ทางทรูกับ partner อุปกรณ์เครือข่ายเช่น Linksys ก็กำลังจะมีแพ็กเกจ MESH WiFi เป็นชุดให้ซื้อไปติดตั้งใช้งานเพิ่มเติมได้ โดยจะออกวางจำหน่ายที่ทรูช้อปเร็ว ๆ นี้ พร้อมราคาพิเศษกว่าท้องตลาดสำหรับลูกค้าที่ใช้งาน Package TRUE Gigatex Fiber โดยเฉพาะ

4. Gigatex Router สามารถ set bridge mode ได้ไหม คำตอบคือไม่ได้ สำหรับผู้ที่ต้องการ bridge mode สามารถใช้แพ็กเกจ Gigabit นี้ได้เช่นกัน โดยจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เป็นตัวอื่นที่รองรับการทำ bridge mode โดยลูกค้าต้องแจ้งกับพนักงานว่าต้องการใช้งานแบบ bridge mode

5. Gigatex Package จ่าย IP แบบ PUBLIC หรือ PRIVATE คำตอบคือจ่ายแบบ PRIVATE และในอนาคตจะนำ ipv6 มาให้บริการแบบครบวงจรซึ่ง Gigatex Router รองรับ Dual ppoe ด้วย

6. ความเร็วไวไฟที่ระบุ 800Mbps นั้นเป็นความเร็วต่อ 1 อุปกรณ์หรือรวมทุกอุปกรณ์ คำตอบคือ เป็นความเร็วรวมทุกอุปกรณ์ที่ใช้งานพร้อมกัน ดังนั้นการทดสอบความเร็วสูงสุดของแต่ละอุปกรณ์จะพบข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและคลื่นความถี่อาจเห็นว่าได้ความเร็วประมาณ 400-600Mbps นั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่พบเห็นได้

7. ลูกค้าปัจจุบันจะสมัครและใช้ Gigatex Router ต้องทำอย่างไร คำตอบคือ สามารถติดต่อทรูช้อป หรือโทร 1242 ให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คพื้นที่ว่ารองรับและนำอุปกรณ์มาติดตั้งให้ได้หากไม่ได้ติดสัญญาใด ๆ ในขณะนั้น และการเปลี่ยนมาใช้ Gigatex Router จะต้องเซ็นต์สัญญาการใช้งานต่ออีก 24 เดือนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจต่ำลง หรือยกเลิกบริการก่อน 24 เดือน

8. ลูกค้านิติบุคคลสามารถสมัครได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ แต่ทรูมีแพ็กเกจระดับ Gigabit สำหรับนิติบุคคลแยกออกมาโดยเฉพาะ

9. ตอนนี้ใช้โปรฯ Gamer Pro Pack 300/300Mbps แบบแยกท่ออยู่ สมควรจะเปลี่ยนมาใช้ Gigatex หรือไม่ คำตอบคือ ถ้าลักษณะการใช้งานมีการใช้งานเกมส์ออนไลน์ หรือเล่น Twitch streaming ไม่ควรเปลี่ยนมาใช้เพราะ Gamer Pro Pack จะได้รับการจัดลำดับหรือ Priority เส้นทางในการออกเน็ตเล่นเกมส์ไปต่างประเทศได้ดีกว่า ทำให้เหมาะกับการใช้เล่นเกมส์ หรือการ Streaming โดยตรง ไม่แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจ Gigatex Fiber

10. ใช้งานค่ายอื่นอยู่ สนใจย้ายค่ายมาใช้ TRUE Gigatex Fiber มีส่วนลดหรือไม่ คำตอบคือ มีส่วนลดย้ายค่าย โดยลูกค้าต้องนำใบแจ้งค่าบริการล่าสุดค่ายปัจจุบันที่ใช้อยู่ [ตัวจริง] มีที่ติดตั้งเดียวกัน มีชื่อนามสกุลผู้ใช้งานเดียวกัน ติดต่อย้ายมาใช้ True Online แพ็กเกจ Gigatex 899/999 ที่ทรูช้อป โดยรับส่วนลด 50% เป็นระยะเวลา 6 เดือน และเซ็นต์สัญญาใช้งานต่อเนื่อง 24 เดือนไม่สามารถเปลี่ยนแพ็กเกจอื่นที่ต่ำกว่า หรือไม่สามารถยกเลิกบริการก่อนกำหนดตามเงื่อนไขแพ็กเกจ Gigatex Fiber

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อทรูช้อป หรือทาง Callcenter ของทรู 1242

Comments

comments