ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้สิ่งต่างๆ รอบตัวเราเปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แม้กระทั่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกเราเอง จากที่เมื่อก่อนเราสามารถรับชมรายการต่างๆ ผ่านทางโทรทัศน์เท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลขึ้น อินเทอร์เน็ตมีความเร็วและเสถียรมากขึ้น รวมถึงเครื่องมืออย่างสมาร์ทโฟนก็มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้คนสามารถรับชมรายการโทรทัศน์หรือวิดีโอต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา เห็นได้จากผลสำรวจ Global Digital 2019 โดย We Are Social และ Hootsuite ที่พบว่า หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมบนอินเทอร์เน็ต คือ การใช้งาน Content Steaming โดย 92% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรับชม Video Streaming และ 58% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต รับชมรายการทีวีต่างๆ ผ่านออนไลน์

ในขณะเดียวกัน เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดก็กลายเป็นโอกาสให้ผู้คนสามารถผลิตชิ้นงานหรือวิดีโอคอนเทนต์ได้ง่ายดายขึ้นเช่นกัน สมาร์ทโฟนจึงกลายเป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ วิดีโอคลิป สารคดี หรือแม้กระทั่งข่าว ก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ด้วยอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว ทุกที่ทุกเวลา โอกาสในการเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์จึงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนในมือเท่านั้น

นอกจากจะมีวิธีการเล่าเรื่องที่ดี มีสมาร์ทโฟนที่ช่วยให้การถ่ายทำเป็นเรื่องง่าย คุณภาพของวิดีโอก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คอนเทนต์น่าติดตาม ซึ่งสมาร์ทโฟนที่มีนวัตกรรมกล้องล้ำหน้าก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมคุณภาพของวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่คมชัด สามารถบันทึกวีดีโอด้วยช่วงการรับแสงที่กว้าง ถ่ายได้แม้ในที่แสงน้อย       มีระบบกันสั่น หรือเพิ่มมุมมองใหม่ๆ ให้วิดีโอด้วย Ultra Slow-motion และโบเก้แบบเรียลไทม์ขณะทำการบันทึกวีดีโอ

 

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง 30 โดย สรยศ ประภาพันธ์

สมาร์ทโฟนไม่ได้ถ่ายได้แค่วิดีโอเท่านั้น แต่สามารถถ่ายทำเป็นภาพยนตร์สั้นได้เลยทีเดียว พิสูจน์ได้จากผลงานจากผู้กำกับภาพยนตร์ของไทยที่ถ่ายทำด้วย HUAWEI Mate 30 Pro ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง “30”         ที่ถ่ายทอดการเปลี่ยนผ่านอันยากลำบากจากช่วงเวลาแห่งความไร้เดียงสาสู่ความเป็นผู้ใหญ่ของเด็กสาวสองคน จาก สรยศ ประภาพันธ์ ผู้กำกับภาพยนตร์สั้นชื่อดังเจ้าของผลงาน ‘อวสานซาวด์แมน’ ที่ได้รับรางวัลชมเชยจากเทศกาลหนังสั้นนานาชาติ Kurzfilmtage Winterthur ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเรื่อง “You Must Be Happy” บอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างบุตรชายนักการทูตและเด็กสาวจากครอบครัวชนชั้นกลาง โดย ปราบดา หยุ่น นักเขียนซีไรต์ผู้ช่ำชองในวงการวรรณกรรมไทยที่ผันตัวเข้าสู่วงการภาพยนตร์

 

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง You must be happy โดย ปราบดา หยุ่น

สำหรับคนที่ชอบเล่าเรื่องราวผ่านวิดีโอ หัวเว่ยได้จัดการประกวดภาพยนตร์ระดับภูมิภาค HUAWEI Film Awards 2019 เปิดรับสมัครทั้งคอนเทนต์ ครีเอเตอร์และนักสร้างสรรค์มือสมัครเล่นที่ชื่นชอบบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยสมาร์ทโฟน โดยสามารถส่งภาพยนตร์ความยาวไม่เกิน 10 นาที ถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนหัวเว่ย ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22.59 น. ตามเวลาประเทศไทย และรายชื่อของผู้ชนะรางวัลทั้งหมดจะประกาศในวันที่ 6 มีนาคม 2563

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของการประกวดภาพยนตร์HUAWEI Film Awards รวมถึงกติกาเงื่อนไขและวิธีการเข้าประกวด ได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/film-awards/

 

Comments

comments