ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ลูกค้า 3BB ยังคงได้ใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นเคย ถึงแม้ว่าจำนวนทราฟฟิกการใช้งานเน็ตบ้านจะมีปริมาณมากขึ้น จากเดิมที่มีการใช้งานเยอะในช่วงกลางคืน แต่ช่วงที่ผ่านมาปริมาณการใช้งานในช่วงกลางวันได้เพิ่มมากขึ้น ประมาณ 20% ซึ่ง 3BB ได้ให้ความสำคัญในการดูแลโครงข่ายอย่างเต็มที่ ให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างดีและต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการขยาย Bandwidth การมอนิเตอร์โครงข่าย การเตรียมพร้อมเรื่องเหตุเสียต่างๆ โดยมีทีมวิศวกรและทีมช่างคอยดูแล สแตนด์บายตลอด 24 ชั่วโมงในทุกจังหวัด เพื่อให้ทุกคนก้าวผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

วันนี้ 3BB มีเคล็ด (ไม่) ลับ  เพื่อให้สามารถใ ช้ Wi-Fi ที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Router

• ตำแหน่งการวาง Router ควรวางในตำแหน่งที่สูง ซึ่งจะช่วยขยายระยะการกระจายสัญญาณของคลื่นวิทยุ และลดโอกาสที่จะโดนสัญญาณอื่นรบกวน อาจเป็นบริเวณกลางบ้านเช่นห้องนั่งเล่นหรือจุดใกล้บริเวณที่ทุกคนใช้งานมากที่สุด ไม่ควรวาง Router ชิดกำแพงหรือมุมอับของบ้านหรือบริเวณที่มีผนังทึบหรือกระจกบัง จุดที่ดีที่สุดในการวาง Router คือ ในระยะ 5 เมตรไม่ควรมีสิ่งกีดขวาง

• ไม่ควรนำผ้าหรือวัสดุอื่น ๆ กีดขวางหรือปิดกั้นช่องระบายความร้อนของ Router

• ควรปิดอุปกรณ์ Router เมื่อไม่ได้ใช้งาน หรือเปิดปิดเครื่องวันละ 1 ครั้ง

• หากพบว่าไฟ PON กระพริบ หรือไฟ LOS ขึ้นสีแดงควรติดต่อ Call Center 1530 ทันที

การเลือกใช้ คลื่นความถี่ 2.4GHz และ 5GHz

• โดยทั่วไปควรเลือกใช้สัญญาณ 5GHz ก่อน เนื่องจากให้ความเร็วที่สูงกว่า และโอกาสที่จะโดนสัญญาณอื่นๆรบกวนน้อยกว่าสัญญาณแบบ 2.4GHz แต่เนื่องจากสัญญาณ 5GHz จะไปได้ระยะทางใกล้กว่าสัญญาณ 2.4GHz   ดังนั้นบางบริเวณของบ้านที่ไกลออกไปเช่น ห้องชั้น 2 หรือ 3 เราควรเลือกใช้คลื่นความถี่ 2.4GHz

• หากเปลี่ยนคลื่นความถี่แล้วสัญญาณยังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำ Smart Mesh WiFi เพื่อช่วยเพิ่ม Coverage สัญญาณไวไฟภายในบ้าน ให้มีจุดกระจายสัญญาณ 2 จุด จะได้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่า จะมีจุดอับสัญญาณภายในบ้าน หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่แรงพอในจุดที่ไกลจากเราเตอร์ สามารถเล่นเน็ตได้แรง ไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน

ลดการรบกวนสัญญาณไร้สาย

• อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่นเตาไมโครเวฟ อุปกรณ์บลูทูธ ทำงานในช่วงย่านความถี่ 2.4GHz ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อป้องกันการกวนคลื่นความถี่ ควรย้าย Router ออกจากอุปกรณ์เหล่านี้ให้ไกลมากที่สุด หรือเปลี่ยนมาเลือกใช้สัญญาณ 5GHz แทน

ตรวจสอบระบบความปลอดภัย

• อีกหนึ่งเหตุผลที่มักทำให้อินเทอร์เน็ตช้าคือ ระบบความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ จนอาจทำให้คนอื่นสามารถเข้าใช้งานแบนด์วิธของเราได้ จึงควรตั้งหรือเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างเหมาะสม

สมัครผ่านแอพ 3BB Member หรือโทร 1530

#3BBที่หนึ่งเน็ตบ้านคุณภาพ

#3BBGIGATainmentเน็ตบ้านพร้อมความบันเทิงระดับเวิลด์คลาส

Comments

comments