จากความสำเร็จที่ดีแทคพัฒนาสัญญาณด้วยเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO ในปีที่ผ่านมา วันนี้ดีแทคกำลังเร่งขยายโครงข่ายคลื่น 700 MHz เพื่อนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสู่ทุกคน

คลื่น 700 MHz จะนำมาเสริมทัพชุดคลื่นความถี่ของดีแทคให้แกร่งยิ่งกว่าเดิมทั้งย่าน คลื่นความถี่ต่ำ-กลาง-สูง และสัญญาณจะขยายครอบคลุมพื้นที่ด้วยประสิทธิภาพที่สูงยิ่งขึ้นทุกภูมิภาค

ดีแทคได้รับใบอนุญาตคลื่น 700 MHz เมื่อ 24 ธันวาคม 2563 ดีแทคเปิดใช้งานคลื่น 700 MHz แล้วมากกว่า 2,400 สถานีฐาน และเร่งขยายมากยิ่งขึ้นในปี 2564 นี้

ดีแทคได้เร่งขยายเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO ในปีที่ผ่านมา และเปิดให้บริการ 4G TDD อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากกว่า 20,000 สถานีฐาน ประสิทธิภาพการใช้งานดีขึ้น 3 เท่า มอบการใช้งานดาวน์โหลดที่เร็วที่สุดในประเทศไทยให้กับลูกค้าของเรา โดยการขยายสัญญาณคลื่น 700 MHz มีส่วนสำคัญในการพัฒนาความครอบคลุมและความเร็วในเครือข่ายเราให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใช้งานดียิ่งขึ้น

ดีแทคขยายสัญญาณอย่างต่อเนื่อง ดีแทคเปิดให้บริการ 5G บนคลื่น 700MHz แล้วในช่วงแรกสู่พื้นที่ใช้งานที่กรุงเทพ และ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานีโดยเร่งพัฒนาต่อเนื่องสู่แนวทางการให้บริการ 5G ด้วยนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ

ดีแทคเริ่มต้น 5G ด้วยคลื่น 26 GHz กับพันธมิตรกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ และเราได้ต่อยอด 5G ด้วยคลื่นความถี่ต่ำสู่การคิดค้นให้บริการรูปแบบใหม่ต่อไป เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้งาน

5G คลื่น 700 MHz จะพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานคลื่นความถี่ต่ำ และนวัตกรรมโครงข่ายสู่การใช้งานรูปแบบเฉพาะและแตกต่างจากเดิม ทั้งการตอบสนองที่แม่นยำด้วยความหน่วงต่ำ (low latency) และความมั่นใจในการใช้งานคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ดีแทคจะสามารถนำบริการใหม่มาให้บริการในเชิงพาณิชย์ ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มทั่วไปที่สนใจร่วมเป็นพันธมิตรทั้งรูปแบบ4สมาร์ทซิตี้ เกษตรอัจฉริยะ โซลูชั่นบริหารพลังงานอัจฉริยะ และระบบติดตามรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ เป็นต้น

DTAC เริ่ม Roll out หรือวางสายอากาศระบบ 700 MHz ไปทั่วประเทศแล้วประมาณ 3000 สถานีฐาน โดยเมื่อสิ้น Q1 ปีนี้จะมีทั้งหมดมากกว่า 4000 สถานี ซึ่งการวาง 700 MHz จะเน้นเพิ่มพื้นที่การใช้งานแบบ 4G เป็นหลักโดยเฉพาะในต่างจังหวัดส่วนในกรุงเทพฯเน้นที่ตึกสูงหรือจุดที่สัญญาณคลื่นสูง คลื่นกลางเข้าไปไม่ถึง และเพื่อ Offload สัญญาณ TDD2300 ในจุดที่มีการใช้งานหนาแน่น

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป DTAC เริ่มเปิดทดลองการให้บริการ 5G คลื่น 700 MHz กับบางกลุ่มเช่นพนักงานในองค์กร กลุ่มสื่อมวลชนและ Blogger ในกรุงเทพฯชั้นใน เชียงใหม่ ขอนแก่น โคราช สุราษฎร์ และภูเก็ต [เปิดเป็นบางสถานีฐาน] บางส่วนเปิดบริการในห้างหรือ indoor ด้วยแต่ยังไม่รวมในพื้นที่บริเวณสนามบิน

DTAC เน้นว่าคลื่น 700 MHz นำมาให้บริการ 4G เป็นหลัก แต่ก็จะให้บริการ 5G ไปด้วยเพื่อทำให้ประสบการณ์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ดีขึ้น โดยเฉพาะจุดเด่นของ 5G คือเรื่อง Latency แต่ไม่ใช่ทุกที่จะเปิด 5G 700 MHz โดยหน้าจออาจจะขึ้น 4G+ บ้าง 5G บ้าง ถือเป็นเรื่องปกติในการให้บริการเพราะระบบจะเลือกคลื่นที่เหมาะสมมาบริการในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป เราจะไม่เห็น logo 5G dtac ค้างอยู่ตลอดเวลา ดีแทคยืนยันลูกค้าจะได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีไม่ว่า logo จะจับสัญญาณอะไรอยู่ก็ตาม (ในทางเทคนิค 700 MHz FDD สามารถทำ DSS หรือ Dynamic Sharing System ระหว่าง 4/5G ได้อัตโนมัติ และคลื่นที่ใช้ทำ Anchor Band ให้ n28 คือ B1 หรือ 2100 ดังนั้นจะได้ความเร็ว EN-DC n28 กับ 2100 ไปด้วย)

มือถือที่จะใช้ 5G 700 MHz ได้เลยทันทีโดยไม่ต้อง Update firmware [ภาพประกอบมีสติกเกอร์ SW เขียวแปะอยู่] ก็เช่น OppO 6 รุ่น , Realme 2 รุ่น , Huawei 7 รุ่น และ Mi 1 รุ่น ส่วนที่เหลือเช่น Samsung , iPhone , Oneplus หรือแบรนด์อื่นๆที่รองรับ 5G n28 จะต้องรอ firmware update อีกที [สติกเกอร์ SW สีเหลือง] ซึ่งคาดว่าน่าจะออกมาได้อย่างช้าราวๆเดือนมีนาคมนี้ สำหรับ Samsung A71 5G และ S20 Ultra 5G ที่ขายในประเทศไทยจะไม่สามารถใช้ 5G 700 MHz (ตลอดไปเพราะตัวเครื่องไม่รองรับ)

ลูกค้าทั่วไปรอประกาศวันที่จะเปิดบริการ 5G 700 MHz ได้ คาดว่าหลังจากนี้อีกไม่นานครับ

Comments

comments