ปี 2563 เป็นปีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของคนไทยและทั่วโลก ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ทว่ากลุ่มทรูยังคงทำหน้าที่ดูแลคุณภาพเครือข่ายอย่างดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยมั่นใจใช้งานได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อการสื่อสารที่ดีที่สุดของคนไทยในทุกสถานการณ์  อะไรคือเคล็ดลับของการก้าวสู่ความสำเร็จ วันนี้จึงขอมาพูดคุยกับคุณจิระชัย คุณากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น  หัวหน้าทีมเน็ตเวิร์คกลุ่มทรูแบบเจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จกับภารกิจที่ต้องพัฒนาเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทรูมูฟ เอช รักษาแชมป์ 5 ปี เครือข่ายยอดเยี่ยมที่ดีที่สุดในไทย รวมทั้งทรูออนไลน์ ยังคว้ารางวัลอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ที่ดีที่สุดในไทย และไฟเบอร์ที่ดีที่สุดประจำปี 2563 จากสถาบันทดสอบคุณภาพอินเทอร์เน็ตระดับโลก nPerf ครั้งสำคัญครั้งนี้

คุณจิระชัย เล่าให้ฟังว่า เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทีมงานจะต้องไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นสิ่งที่กลุ่มทรูให้ความสำคัญ คือ

 

1 . การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี

สิ่งเดียวที่กลุ่มทรูให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือ พัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง   โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่นเทคโนโลยี 5G ซึ่งเราได้พัฒนาและทดสอบ 5G มาตั้งแต่ปลายปี 2559 เริ่มจากทดสอบเทคโนโลยี FDD Massive MIMO 32T32R ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับ 5G โดยมีจุดเด่นที่การกระจายช่องสัญญาณให้สามารถรองรับการรับส่งข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนได้ ช่วยเพิ่ม capacity ถึง 4 เท่า รองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น จนกลางปี 2561ได้เปิดให้บริการ FDD Massive MIMO 32T32R รายแรกของโลก โดยให้ใช้งานในบริเวณที่มีการใช้งานหนาแน่น ได้แก่ บริเวณมหาวิทยาลัยสยาม ถนนเพชรเกษม และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ถนนรามคำแหง  รวมถึงการพัฒนาและทดสอบระบบส่งสัญญาณ 5G ต้นแบบสำเร็จเป็นรายแรกในไทย โดยใช้เทคโนโลยีตัวส่งสัญญาณแบบMassive MIMOในระบบ TDD บนย่านความถี่สูงสำหรับ 5G ในปี 2560 และเปิดให้ทดสอบเทคโนโลยี LAA (Licensed Assisted Access) เป็นครั้งแรกในประเทศไทยปี 2561 ซึ่งเป็นการนำคลื่นความถี่แบบ Unlicensed มาใช้งานด้วยเทคโนโลยี LTE หรือการนำ WiFiมาใช้บนเทคโนโลยี 4G เพื่อเพิ่มขีดสุดแห่งความเร็วในการส่งข้อมูล และเพิ่มแบนด์วิธให้กว้างขึ้น รวมถึงตั้งแต่ไตรมา 1 ของปี 2563 ทรูได้ลงทุนเพิ่มในการขยายสถานีฐานโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด TDD Massive MIMO 64T64R เพื่อรองรับ 5G ที่ย่านความถี่สูง 2600 MHz ในพื้นที่ที่มีการใช้งานดาต้าหนาแน่น ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับการรับส่งข้อมูลที่มากขึ้น และตอบสนองการใช้งานของลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องทำงานจากที่บ้านหรือ WFH ซึ่งต้องใช้การเชื่อมต่อที่เสถียรและรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ เรายังเป็นรายแรกที่ขยายเพิ่มสัญญาณ 5G ในสถานที่สำคัญอาทิ แหล่งธุรกิจ รถไฟฟ้าใต้ดิน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าในช่วงวันหยุด เช่น ภูกระดึง ภูเรือ ดอยอินทนนท์ ดอยม่อนแจ่ม เกาะรอก เกาะสิมิรัน เกาะหลีเป๊ะ เป็นต้น ทรูยังได้ริเริ่มให้บริการ 5G ในรูปแบบโครงข่าย SA ( Standalone) เพื่อรองรับบริการใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตนี้อีกด้วย และเมื่อปลายปี 2563 ทรูเป็นผู้นำรายแรกในประเทศไทยที่เริ่มขยาย 5G ด้วยคลื่นย่านความถี่ต่ำ 700 MHz. ที่มีจุดเด่นและสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างไกล มีอำนาจทะลุทะลวงสูงในการเข้าสู่ภายในตัวอาคารได้ดี ทำให้ลูกค้าทรูไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสารในโลก 5G และทรูกำลังทดสอบการให้บริการคลื่น 5G ในคลื่นความถี่ใหม่ที่เรียกว่า mmWave ซึ่งคาดว่าพร้อมให้บริการในปี 2564 ด้านทรูออนไลน์ เรายังมุ่งมั่นส่งมอบประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดแก่ลูกค้ามาโดยตลอด  โดยเดินหน้าลงทุนนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล และการการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ให้คนไทยเสมอมา รวมถึงมาตรฐานความเร็ว  1 Gbps รายแรกในประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังพัฒนานวัตกรรมเสริมอีก คือ Band Steering นวัตกรรมที่รวมทุกคลื่นความถี่ (2.4 GHz และ 5GHz) เป็นหนึ่งเดียว ลูกค้าไม่ต้องคอยสลับสัญญาณเอง นวัตกรรมนี้จะเลือกสัญญาณ WiFi ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าอัตโนมัติด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมาถือเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีระดับโลกที่นานาชาติใช้กัน กลุ่มทรูก็จะลงทุน และนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายตลอดเวลา


2. ติดตามเทรนด์ตลอด

คุณจิระชัยกล่าวเสริมว่า เมื่อลงทุนพัฒนาโครงข่ายแล้ว เราต้องติดตามเทรนด์ตลอด ว่าตอนนี้ลูกค้ามีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร กระแสนิยมการใช้งานในช่วงนั้นเป็นแบบไหน เช่น ช่วงโควิดคนอยู่บ้านเบื่อๆ ก็นิยมเล่น TikTok ทีมเน็ตเวิร์คก็ต้องคอยดูแลการใช้งานให้ราบรื่นไม่สะดุด โดยได้ขยายแบนด์วิธเพิ่มเป็น 3 เท่าของการขยายงานปกติ ทั้งแบนด์วิธภายในประเทศ (Domestic  Bandwidth) ที่เชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกตเวย์ภายในประเทศ และแบนด์วิธไปต่างประเทศ (International Bandwidth)ให้พร้อมรองรับการเชื่อมต่อคอนเทนต์บันเทิง หรือติดตามข่าวสาร การประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เรียกว่าต้องรองรับทั้งการทำงานที่บ้าน การเรียนที่บ้าน หรือออนไลน์ตามไลฟ์สไตล์ต่างๆ ภายในบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

3.รับฟังปัญหาของลูกค้าเพื่อแก้ไขทันที

แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ต้องรับฟังปัญหาของลูกค้า เพื่อแก้ไขทุกปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยมีทีม งานคอยรับเรื่องอย่างเป็นระบบ จากทุกหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้อง ที่จะรายงานปัญหาการใช้งานเครือข่าย ซึ่งทีมงานจะรวบรวมปัญหาจากทุกช่องทาง แล้วลงมือแก้ไขปัญหาในทันที อย่างกรณีของการเกิดปัญหาสายสื่อสารไหม้ในพื้นที่ต่างๆ เจ้าหน้าที่ต้องไปถึงหน้างานภายในเวลารวดเร็วหลังจากได้รับแจ้ง ตรวจสอบสาเหตุ แล้วทำการซ่อมแซมต่อสายให้การใช้งานกลับมาปกติโดยเร็วที่สุด แม้ในภาวะฉุกเฉินเราก็ส่งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW) ไปเสริมประจำตามสถานที่ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูง อีกทั้งยังจัดทีมช่างที่พร้อมเข้าแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที นี่ถือเป็นสิ่งที่ทีมงานเน็ตเวิร์คทรูยึดมั่นมาโดยตลอดคุณจิระชัยกล่าวเพิ่มเติม


4. Audit ตลอดเวลา

โดยปกติทีมเน็ตเวิร์คจะมีการตรวจเช็คเครือข่ายตลอดเวลา ด้วยการ Audit โดยใช้วิธี Drive Test คือส่งทีมงานลงพื้นที่ทดสอบการันตีคุณภาพสัญญาณ ทั้งใจกลางเมือง บนทางด่วน ถนนหลัก และย่านที่มีการใช้งานหนาแน่น รวมทั้งจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อให้คงความเร็วแรงของสัญญาณสมกับคำโฆษณาที่ว่า ทรู 5G เร็วกว่า แรงกว่า  รายแรก รายเดียว ที่ครบสุดทุกย่านความถี่ ให้คนไทยได้ใช้งาน5G ได้จริง ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย ลูกค้าจึงมั่นใจในการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

5.ความใส่ใจในทุกสถานการณ์

และสุดท้ายผมคิดว่า ความเข้าใจ ความใส่ใจในทุกสถานการณ์ของประเทศชาติ ก็เป็นอีกสิ่งที่ทรูให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่คนไทยต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการเรียนและการทำงาน เรายิ่งตระหนักดีว่าคุณภาพของการสื่อสารเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง ที่จะเชื่อมโยงทั้งระบบเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนความผูกพันของคนไทยให้ยังคงใกล้ชิดกันมากขึ้น  ผมถือว่าเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของทีมงานดูแลระบบโครงข่ายกลุ่มทรูทุกคน ทั้งโมบายล์ ไฟเบอร์ บรอดแบนด์ และเคเบิ้ลทีวี ทีจะต้องทุ่มเททำงานหนักเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการสื่อสารทุกรูปแบบในภาวะวิกฤตนี้ โดยมีเป้าหมายเดียวคือให้คนไทยสามารถสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลาคุณจิระชัยกล่าวสรุป  

Comments

comments