อันที่จริงแล้ว การเตือนให้ผู้โทร ทราบว่ากำลังโทรออกไปเครือข่ายอื่น เป็นนโยบายโดยตรงของหน่วยงานที่กำกับดูแลโทรคมอย่าง กสทช. เพราะปัจจุบันมีแพ็กเกจค่าใช้บริการที่มุ่งเน้นไปที่การใช้งานด้านดาต้าเป็นหลัก เหตุที่พฤติกรรมการโทรของกลุ่มที่ใช้แพ็กประเภทนี้ นิยมการโทรผ่านไลน์ ผ่าน facebook messenger จึงทำให้การใช้โทรออกด้วยเสียงได้รับความนิยมน้อยกว่าสมัยก่อน ผู้ให้บริการเกือบทุกรายมีค่าใช้จ่ายในการโทรข้ามเครือข่าย เมื่อ 2 เหตุนี้มาพบกัน จึงได้ออกแบบแพ็กให้ตอบโจทก์การโทรข้ามเครือข่ายให้มีจำนวนนาทีน้อยลงและปล่อยให้โทรฟรีในเครือข่ายเพิ่มขึ้น ให้ปริมาณการใช้ดาต้า เช่น 4|5G ในปริมาณมาก ๆ เป็นการทดแทนหรือแลกเปลี่ยน และก็เป็นที่มาของเสียง Beep! ที่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา AIS เป็นรายแรกที่เปิดระบบแจ้งเตือนนี้โดยไม่ต้องสมัครบริการ และไม่มีค่าใช้จ่าย

ในอนาคต ทุกค่ายก็จะมีบริการแจ้งเตือนแบบนี้เช่นกัน จะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่ความพร้อมของแต่ละเครือข่ายจะพัฒนา feature นี้ให้ใช้งานได้เพราะเป็นนโยบายจาก กสทช. ให้ผู้ใช้บริการทุกคนได้ทราบว่าการโทรสายนั้นๆออกไปนอกเครือข่าย มีโอกาสการถูกเรียกเก็บค่าใช้โทรนอกเครือข่ายสูงกว่าการโทรในเครือข่ายเดียวกัน หรืออาจมีค่าบริการส่วนเกินโปรโมชั่น

ประเด็นที่หลายคนสงสัย มีคำถามเกิดขึ้นบ่อย ๆ คือ บริการแจ้งเตือนตอนนี้ เปิดให้ใช้โดยไม่ต้องสมัครบริการ หลายคนที่ใช้ AIS ก็แปลกใจว่า นี่เป็นเสียงดักฟังหรือเปล่า อยู่ดีๆ เสียงนี้มาจากไหน ซึ่งในอนาคต เมื่อทุกค่ายพัฒนาและเปิดใช้เหมือน ๆ กันหมดแล้ว ก็จะเป็นเรื่องความคุ้นเคย หรือรับรู้เป็นการทั่วไปว่า Beep เมื่อไรแปลว่าเรากำลังโทรไปต่างเครือข่ายนะ สิ่งที่ต้องระวังคือ ไม่โทรนาน เพราะอาจถูกเก็บค่าโทรเยอะหรือโทรเกินแพ็กเกจไปได้ และในเร็ว ๆ นี้ ได้ข่าวว่าจะสามารถเลือกได้ว่าจะเปิด หรือ ปิด เสียง Beep นี้ เพราะคนที่ใช้แพลนที่รองรับการโทรเยอะ อาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้การแจ้งเตือน ซึ่งทาง AIS คงจะนำ feedback นี้ไปปรับให้ถูกใจทุกฝ่ายได้ต่อไป

#Beep #Offnet #AIS #NBTC #TelecomLover

Comments

comments