วันนี้ขอเล่าเรื่อง SPAM SMS ที่ระบาดหนักช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลายคนยังไม่เข้าใจการทำงานของ SMS หรือ SPAM CALL เหล่านี้ ถึงแม้ว่าปัจจุบัน สถานการณ์จะดีขึ้นมาบ้าง แต่เราก็ชะล่าใจไม่ได้ ยังมีพบเห็นอยู่ มาดูกันว่า มันทำงานอย่างไร

 

SPAM SMS/CALL คืออะไร?

คือข้อความ หรือ เสียง ที่ส่งมา และก่อให้เกิด 1. รบกวน เพราะผู้รับไม่รู้จัก หรือ ไม่ได้สมัครรับบริการไว้กับผู้ส่ง อันเป็นการละเมิดสิทธิ์และริดรอนสิทธิส่วนบุคคล 2. อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเสียหายได้ ทั้งการโดนหลอกลวง หรือ เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

 

ใครได้ประโยชน์ จาก SMS/SPAM CALL เหล่านี้?

SMS ไม่พึงประสงค์หลอกลวงด้วยประการต่าง ๆ มาในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้โอนเงิน ชวนเล่นการพนันออนไลน์ ขอข้อมูลส่วนตัวโดยแบบสอบถามต่าง ๆ หลายครั้งกรอกข้อมูลทางการเงินให้ไปโดยไม่รู้ตัวหรือไม่คาดคิด รวมทั้งรูปแบบเพื่อการอนาจาร ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อเยาวชน เมื่อเหยื่อที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลงเชื่อ พวกมิจฉาชีพเหล่านี้ก็จะประสบความสำเร็จในการหลอกลวง นำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ไปใช้ หรือให้เหยื่อกระทำการอย่างใดอย่างนึงจนเกิดความเสียหาย เสี่ยงสูญเสียเงินทองแล้วจะไปเรียกร้องคืนก็ทำได้ยาก โดยมิจฉาชีพเหล่านี้มาได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ในการแสดงตัวเช่นหมายเลขผู้ส่ง ผู้โทร นิยมใช้การสุ่มเบอร์โทร หรือใช้ Sender ที่แตกต่างกันไป หลบเลี่ยงการถูกกำจัด พยายามซิกแซกให้ส่งข้อความมาถึงผู้รับให้จนได้

 

การคัดกรองของผู้ให้บริการก่อน SPAM SMS ส่งถึงมือลูกค้า

ผู้ให้บริการอย่าง AIS ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น AIS อุ่นใจ Cyber ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการดูแลและปกป้องลูกค้า ยืนยันพร้อมสนับสุนนและให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายในการป้องกันไม่ให้ถูกสายเข้าและ SMS กวนใจทุกรูปแบบ โดย AIS มีระบบคัดกรองผู้ประกอบการที่ซื้อบริการแพ็กเกจ SMS ที่ใช้ในการตลาดเพื่อส่งประชาสัมพันธ์หาลูกค้าอย่างเข้มงวด หากพบผู้ประกอบการรายใดละเมิดข้อกำหนดที่สร้างความรบกวนและเข้าข่ายหลอกลวงกับลูกค้า ทาง AIS จะทำการสกัดการส่ง SMS และขึ้นทะเบียน BlackList กับผู้ประกอบการที่ทำผิดเงื่อนไขรายนั้นทันที อย่างไรก็ตาม การสกัดกั้นจะประสบความสำเร็จได้ 100% ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากบรรดาผู้ให้บริการทุกรายที่จะจัดการกับผู้กระทำผิดเงื่อนไขการส่งข้อความเหล่านี้

เราจะรับมือกับ SMS/SPAM CALL ได้อย่างไร

วิธีเบื้องต้นอย่างง่ายที่สามารถทำได้เลยทันที ไม่มีค่าใช้จ่าย คือวิธีแบบคลาสสิค เราสามารถลบข้อความเหล่านั้นทิ้งทันที พร้อมการระงับการส่งในอนาคต โดยกด *137 แล้วโทรออก

 

ส่วนขั้นตอนที่สูงขึ้นมาโดยอาศัยการทำงานของ SmartPhone ที่เราใช้งานในระบบต่าง ๆ ได้แก่

iPhone หรือ iOs ให้เข้าไปที่เมนูการโทร (CALL) ล่าสุด (Recents) ตรงท้ายเบอร์โทรจะมี icon i (info) กดที่ icon แล้วเลื่อนมาด้านล่าง เลือกปิดกั้นสายโทรนี้ (Block this Caller)

Android ให้ไปที่ข้อความ (Message) กดที่ 3 จุด เลือกการตั้งค่า (Settings) เลือกบล๊อกเบอร์และข้อความ (Block Number and Spam)

ผู้ให้บริการมือถือทุกรายต่างร่วมมือกันโดยประสานงานผ่านทาง กสทช. อาศัยกฎระเบียบ กสทช.ที่สั่งให้ช่วยกันระงับ ยับยั้ง SMS หรือ SPAM CALL เหล่านี้ แต่ปัญหาไม่ได้จบโดยง่าย เพราะการ BLOCK อาจมีหลุดรอด เพราะคนร้ายหรือโจรอาศัยการสุ่มหรือสร้างชื่อผู้ส่งขึ้นมาใหม่ ๆ เพื่อหลบหลีกการกลั่นกรองจากเหล่าผู้ให้บริการ และการระงับหรือ BLOCK ทุกอย่างก็ไม่สามารถทำได้เพราะกระทบต่อบริการ SMS OTP ต่าง ๆ จึงเป็นที่มาของปัญหา SPAM SMS ที่ไม่ถูกปิดกั้นได้ 100% ดังนั้น ทางแก้เพื่อเป็นประโยชน์กับเราและผู้ร่วมชะตากรรมคนอื่น ๆในอนาคต จึงควรแจ้งผู้ให้บริการ อย่าง 1175 หรือ 1148 ถ้าเป็นลูกค้า AIS เพื่อให้ทำรายการ Block หมายเลขที่ได้รับการร้องเรียน เนื่องจากถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขการใช้บริการ พร้อมขึ้นทะเบียน Black List ในระบบและทำบันทึกตรวจสอบส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ปัญหาไม่จบ บล๊อกแล้วก็ยังมา แล้วจะทำอย่างไร?

เราจะเห็นจากมาตราการต่าง ๆ ที่ค่ายมือถืองัดมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด จนบางครั้งกระทบต่อบริการ OTP SMS ก็มี แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างยิ่งยวด ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ค่ายนั้นๆจะไม่สามารถไประงับการส่ง SMS จากต้นทางได้ทันที ซึ่งถ้าเราได้รับ SMS หรือ SPAM CALL ในเชิงที่มั่นใจว่าไม่ปลอดภัยหรือส่งจากมิจฉาชีพ  ทางผู้ให้บริการก็พร้อมที่จะเข้าดูแลความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลและระงับสัญญาณให้ได้ และหากตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพก็จะดำเนินการทางกฎหมายให้ได้รับโทษขั้นสูงสุดและนำเข้าระบบแบล็คลิสต์เพื่อไม่ให้สัญญาณต้นทางสามารถส่งไปถึงลูกค้าได้อีก เราก็ควรให้ความร่วมมือในการแจ้งเหตุ ให้รายละเอียดต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเราเองและเหยื่อรายอื่นๆในอนาคตด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์ประกอบบทความนี้ และด้วยความห่วงใยจาก AIS อุ่นใจ Cyber ด้วยครับ

 Facebook  AIS Sustainability >>  https://fb.watch/8vOPNKbsbr/

 Youtube AIS Sustainability   >>  https://bit.ly/3DkrVlk

 

 

Comments

comments