จากการที่กีฬาต่างๆ เริ่มกลับมาแข่งในสนามในปี 2564 ได้บ้างแล้ว บรรดาคอกีฬาต่างก็ส่งเสียงเชียร์และพูดคุยถึงแมทช์และการชิงชัยรายการต่างๆ รวมถึงทีมโปรดและผู้เล่นกันอย่างถึงพริกถึงขิง ทำให้เกิดการติดตามตั้งแต่ข่าวด่วนไปจนถึงการสนทนาแบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์หลังการแข่งขัน ข้อมูลเชิงลึก และการเคลื่อนไหวของนักกีฬา ทวิตเตอร์กลายเป็นแหล่งสิงสถิตของคอกีฬาที่เข้ามาพูดคุยถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น #WhatsHappening

ปี 2564 ที่ผ่านมาจัดว่าเต็มไปด้วยสีสันการแข่งขันกีฬาชื่อดังที่ถูกเลื่อนการแข่งขันออกมา อาทิ  #EURO2020 #Tokyo2020 และ #Paralympics2020 แฟนกีฬาชาวไทยได้เชื่อมต่อถึงกันอย่างคึกคักผ่านการสนทนาบนทวิตเตอร์ในปีที่ถือเป็นปีสำคัญของวงการกีฬานี้ เห็นได้จากข้อมูลของทวิตเตอร์ที่ระบุว่า คนไทยทวีตเกี่ยวกับกีฬาเพิ่มขึ้นมากกว่า 45% ทวีตที่เกี่ยวกับฟุตบอลเพิ่มขึ้นกว่า 13% และทวีตเกี่ยวกับการแข่งขัน F1 ที่พุ่งทะยานขึ้นถึง 300%[1]

นายมอริซิโอ บาร์บิเอรี หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรด้านกีฬาและเกมมิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศจีนของทวิตเตอร์ กล่าวว่า “ทวิตเตอร์และกีฬามักจะมีความสัมพันธ์พิเศษต่อกันเสมอ แม้การจัดงานต่างๆ ถูกเลื่อนและถูกยกเลิกในปีก่อนหน้า แต่แฟนกีฬาบนทวิตเตอร์ก็ยังคงรักษาแพสชั่นและความศรัทธาแรงกล้าด้วยเสียงเชียร์ กำลังใจ และการร่วมฉลองชัยชนะด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อการแข่งขันกลับมาจัดได้อีกครั้งในปีที่ผ่านมา ความคาดหวังที่สะสมไว้จึงยิ่งส่งออกมาเป็นคลื่นลูกใหญ่ทะลุข้ามพรมแดนกันเลยทีเดียว และด้วยทวิตเตอร์ที่ช่วยเชื่อมต่อเหล่าคอกีฬาเข้าด้วยกัน จึงเปรียบเสมือนเป็นการจัดให้พวกเขาได้นั่งแถวหน้าในทุกๆ แม็ทช์ รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความตื่นเต้นในการเชียร์กีฬาได้อย่างดี”

ในขณะที่เพิ่งเริ่มต้นศักราชใหม่ 2565 ทวิตเตอร์ขอชวนย้อนดูเทรนด์กีฬายอดนิยม 6 อันดับแรกบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยในปี 2564 ดังนี้

  1. ดาวรุ่งดวงใหม่

#Tokyo2020 ได้เปิดตัวฮีโร่นักกีฬาไทยคนล่าสุด พาณิภัค “เทนนิส” วงศ์พัฒนกิจ ที่มาพร้อมกับกองเชียร์ทั้งประเทศอยู่เบื้องหลัง ชาวไทยทวีตให้กำลังใจสนับสนุนเธอคนนี้ และติดตามความพยายามของเธอในขณะที่เธอนำเหรียญทองจากกีฬาเทควันโดกลับบ้านมาให้ชื่นใจ และด้วยเหตุนี้เอง #น้องเทนนิส จึงกลายเป็นแฮชแท็กกีฬาที่มีคนทวีต มากที่สุดเป็นอันดับ 4 บนทวิตเตอร์ของไทยเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้น ยังมีนักกีฬาโอลิมปิกชาวไทยที่ได้รับความสนใจในอันดับต้นๆ รายอื่น อาทิ #แต้วสุดาพร และ  #สุธาสินี ที่ได้จุดประกายการสนทนา รวมเอาความรักในกีฬาและความภาคภูมิใจในนักกีฬาตัวแทนประเทศของแฟนๆ เข้าไว้ด้วยกัน

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/tanawatofficial/status/1418948757127827460

  1. หลากหลายช่วงเวลาที่คาดไม่ถึง

ข่าวด่วนล่าสุดบนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นข่าวจริงชิ้นสำคัญในช่วงฤดูกาลโอนย้ายตัวนักกีฬาของ @premierleague ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ด้วย 12 ปีหลังจากการจากไปของ คริสเตียโน โรนัลโด เขาได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการกลับมาเล่นให้สโมสรในวัยเด็กของเขาเอง ทำให้แฟนฟุตบอลต่างก็คลั่งไคล้และตื่นเต้น จนทำให้ คริสเตียโน โรนัลโด (@Cristiano) และแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (@ManUtd) กลายเป็น 2 แอคเคาท์ทวิตเตอร์ ที่แฟนฟุตบอลชาวไทยโต้ตอบถึงเป็นอันดับต้นๆ ในปี 2564

  1. กีฬานำมาซึ่งพลังในการทำดี

กีฬาเป็นมากกว่าการแข่งขัน และด้วยฐานแฟนกีฬาที่เหนี่ยวแน่น ทีมกีฬาจึงสามารถนำพลังเหล่านี้ไปส่งต่อเป็นการทำความดี และเกิดเป็นเรื่องราวดีๆ ได้ อย่างเช่นกิจกรรมประจำปีที่ทำมาอย่างต่อเนื่องของแฟนสโมสรฟุตบอลสัญชาติสเปน Real Betis Balompié (@RealBetis_en) ที่แฟนๆ จะช่วยกันโยนของเล่นที่จะบริจาคให้กับเด็กด้อยโอกาสลงไปในสนามเพื่อเป็นของขวัญสำหรับเด็กๆ ในเทศกาลคริสต์มาส กีฬาที่มอบความหวังดีกลับคืนสู่ชมชนเช่นนี้ได้คว้าใจ ชาวไทยเป็นอย่างมากจนเกิดการทวีตต่อๆ กัน ทำให้ทวีตที่เกี่ยวกับฟุตบอลในประเด็นนี้ ได้รับการรีทวีตมากที่สุดในปี 2564 เลยทีเดียว

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/ManOnelife/status/1471136955609927683

  1. ติดตามกีฬาที่ชื่นชอบ

แฟนกีฬาชาวไทยต่างก็เปี่ยมไปด้วยความหลงใหลในกีฬา แม้ว่าทีมชาติวอลเลย์บอลชาย-หญิงของตนจะไม่ได้ลงแข่งขันที่  #Olympics ในปีที่ผ่านมาก็ตาม แต่กีฬาวอลเลย์บอลยังคงเป็นประเด็นร้อนที่แฟนชาวไทยพูดคุยกันบนทวิตเตอร์เสมอนอกจากนั้น #volleyball ก็เป็นหนึ่งในแฮชแท็กยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกบนทวิตเตอร์ที่ชาวไทยทวีตถึงมากที่สุดในปี 2564

  1. ฟุตบอลฟีเวอร์ตลอดกาล

ไม่ว่าจะเป็น #mufc ไปจนถึง #euro2020 #ucl #lfcthai และอีกมากมาย การสนทนาเรื่องฟุตบอลเกิดขึ้นทุกวัน บนทวิตเตอร์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเรื่องการย้ายทีมล่าสุดใน @premierleague ตลอดจนฟอร์มของนักเตะในทีมทั้งในและต่างประเทศที่แต่ละคนชื่นชอบ คนไทยมีส่วนร่วมกับทุกสิ่งที่เป็นฟุตบอลได้ตลอด 24 ชั่วโมงบนทวิตเตอร์

ทุกการแข่งขันกีฬาย่อมมีคู่ปรับที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดอย่างทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (@ManUtd) และหงส์แดง ลิเวอร์พูล (@LFC) ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานไร้ที่สิ้นสุดเช่นกัน ในขณะที่แฟนๆ ของแต่ละทีมสนทนากันในกลุ่มของตนโดยใช้แฮชแท็ก  #mufc และ #lfcthai นั้น ก็มีอีกแฮชแท็กอย่าง #munlivที่นำแฟนๆ ของทั้ง 2 ทีมคู่ปรับมารวมตัวกันในรูปแบบจิกกัดกันแบบสนุกสนาน ผ่านการใช้มีมต่างๆ มากมาย!

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/tythx/status/1452324387420622852

  1. อีเว้นท์กีฬาคือศูนย์รวมใจบรรดาแฟนๆ

ปี 2564 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ด้วย #Euro2020 และ  #Tokyo2020 ที่ถูกเลื่อนจากปี 2563 และจัดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา การร่วมเชียร์นักกีฬาไทยในโอลิมปิก ดันเอา #olympics #tokyo2020 #น้องเทนนิส #โอลิมปิกเกมส์ และ #โอลิมปิก2020 ติดเทรนด์ทวีต 10 อันดับแรกสำหรับแฮชแท็กเกี่ยวกับกีฬาที่มีคนทวีตมากที่สุดในประเทศไทยในปี 2564 เลยทีเดียว และในไตรมาสที่ 3/2564 การสนทนาเกี่ยวกับกีฬาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า[2] เป็นผลมาจากการที่แฟนกีฬาชาวไทยต่างมารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนนักกีฬาและทีมโปรดของพวกเขานั่นเอง

ทวิตเตอร์คือสถานที่พบปะของแฟนกีฬา

รายการแข่งขันกีฬาเกิดขึ้นทั่วโลกโดยมีทวิตเตอร์ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อให้กับแฟนๆไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนบนโลก คอกีฬาชาวไทยต่างพูดคุยเรื่องเกมกีฬาในแบบเรียลไทม์ และเอ็นเกจกันในแบบที่คอกีฬาพบได้บนทวิตเตอร์เท่านั้น #OnlyOnTwitter ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายของทวิตเตอร์นั้น ทำให้แฟนๆ สามารถยกระดับและเปิดประสบการณ์ของพวกเขาขึ้นไปอีกขั้น ยกตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ TwitterTopics  ที่ช่วยให้แฟนๆ ค้นหาบทสนทนาที่สำคัญที่สุดสำหรับตนเองได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นทีมฟุตบอล นักบาส หรือนักยิมนาสติกโอลิมปิก

การสร้าง Twitter List ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับแฟนๆ กีฬาเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่พลาดทวีตใดๆ จากแอคเคาท์โปรดที่พวกเขาติดตาม

ชุมชนคอกีฬาบนทวิตเตอร์มีความหลากหลายมากและทำให้ทุกคนได้เพลิดเพลินและแชร์ข้อมูลซึ่งกันและกัน สำหรับการเข้าไปเชียร์เกมในสเตเดียม หรือสนามประลองต่างๆ อาจค่อยเป็นค่อยไป แต่บนทวิตเตอร์นั้นเราจะได้ยินเสียงเชียร์กึกก้องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

[1]  ที่มา: ข้อมูลภายในทวิตเตอร์ ทวีตจากประเทศไทยระหว่าง 1ม.ค. – 31ธ.ค. 2564

[2]  ที่มา: ข้อมูลภายในทวิตเตอร์ ทวีตจากประเทศไทยระหว่าง 1ม.ค. – 31ธ.ค. 2564

Comments

comments