อาลีเพย์ได้เปิดตัวแคมเปญประจำปี ด้วย คอลเลคชั่นการ์ดเสี่ยงทายทั้ง 5 (Five Fortune Card Collection) หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Wufu เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีเสือ โดยแคมเปญนี้ใช้ประโยชน์จาก Augmented Reality (AR) เพื่อให้ผู้ใช้แอป Alipay สามารถ “รวบรวม” ตัวอักษรจีนมงคล “Fu” () ซึ่งแสดงถึงความโชคดี และการได้รับพรในปีใหม่นี้

ผู้ใช้อาลีเพย์สามารถรับการ์ดเสี่ยงทายแบบเวอร์ชวลได้เมื่อใช้แอปเพื่อสแกนสิ่งที่คล้ายกับตัวอักษรจีน Fu () ซึ่งมักพบในการตกแต่งเทศกาลปีใหม่จีนแบบดั้งเดิม ผู้ใช้ที่สะสมการ์ดเสี่ยงทายทั้ง 5 ได้ครบชุดจะมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลเงินสดผ่านซองอั่งเปาเวอร์ชว หรือ hongbaos” (หงเปา) [ดูวิดีโออ้างอิง: 01 แคมเปญคอลเลคชั่นการ์ดเสี่ยงทายทั้ง 5 จากอาลีเพย์]

นับตั้งแต่เริ่มแคมเปญในปี 2559 และจนถึงปี 2564 มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 700 ล้านคน ทำให้แคมเปญนี้เป็นแคมเปญประจำปีสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่แบ่งปันความปรารถนาดีซึ่งกันและกันผ่านการแลกเปลี่ยนการ์ดเสี่ยงทาย

ปี 2565 นี้ถือเป็นปีที่เจ็ดของแคมเปญ และอาลีเพย์ได้เปิดตัวฟีเจอร์เพิ่มพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม และความยั่งยืนด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ไฮไลท์ของแคมเปญ:  

1. การมีส่วนร่วมของผู้ค้ารายย่อย: นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่มีผู้ค้ารายย่อยมากกว่า 1,000 รายเข้าร่วมในแคมเปญ ผู้ค้าสามารถเปิดตัวการ์ดเสี่ยงทายที่มีแบรนด์ หรือตราสินค้าของตัวเองเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสะสมได้หลายวิธี เช่น สแกนรหัส QR ในร้านค้าที่มีหน้าร้าน หรือเข้าไปที่มินิโปรแกรมของร้านค้าในอาลีเพย์ หรือไปที่แอปของแบรนด์ผู้ค้าเอง ซึ่งแคมเปญได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้ใช้ เช่น 茶百道 (cha bai dao) แบรนด์ชานมไข่มุกท้องถิ่นในประเทศจีนมีที่ผู้เข้าชมมินิโปรแกรมในอาลีเพย์เพิ่มขึ้นถึง 600% นับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญ
2. ฟีเจอร์: สะสมการ์ดเสี่ยงทายโดยการค้นหาใน Ant Forest: ผู้ใช้อาลีเพย์สามารถหาการ์ดเสี่ยงทายได้โดยไปที่มินิโปรแกรมของ Ant Forest ในอาลีเพย์ และค้นหาหรือสำรวจในพื้นที่ที่กำหนด (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Ant Forest ที่นี่ ). ฟีเจอร์นี้มีวัถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ และดึงดูดผู้ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพและความยั่งยืนขณะที่เป็นส่วนหนึ่งของ Wufu

3. ฟีเจอร์: สะสมการ์ดเสี่ยงทายผ่านฟังก์ชั่น “Shake” และ “Draw a circle” สำหรับผู้พิการทางสายตา: เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนมีส่วนร่วมกับแคมเปญมากขึ้น อาลีเพย์ได้เพิ่มฟีเจอร์Shake” และ “Draw a circleซึ่งเป็นฟังก์ชั่นสำหรับผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางสายตา โดยผู้ใช้สามารถเขย่าโทรศัพท์มือถือ หรือวาดวงกลมด้วยโทรศัพท์เพื่อสะสมการ์ดเสี่ยงทาย [ดูวิดีโออ้างอิง: 02 “เขย่า” และ “วาดวงกลม” เพื่อสะสมการ์ดเสี่ยงทาย]

แคมเปญนี้สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี AR และยังปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในปีนี้เพื่อให้ผู้ใช้งานอาลีเพย์ สามารถเขียนตัวอักษร Fu บนหน้าจอมือถือได้ ซึ่งแอปจะจับภาพไว้และแปลงเป็นตัวอักษร Fu ในรูปแบบ 3 มิติ [วิดีโออ้างอิง: 03 – เขียนตัวอักษร Fu ด้วยลายมือในรูปแบบ 3D ในแอป Alipay] ผู้ใช้สามารถรวบรวมการ์ดเสี่ยงทายได้หนึ่งใบในแต่ละวันโดยการเขียนตัวอักษร Fu ณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถแบ่งปันตัวอักษร Fu ให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่ออวยพรในวันปีใหม่ [ดูวิดีโออ้างอิง: 04 สะสมตัวอักษร Fu และแชร์ัวอักษร Fu แบบ 3D]

Comments

comments