ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การใช้งานอุปกรณ์ต่าง ในบ้านที่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟก็มีเพิ่มมากขึ้นไปด้วย จากบ้านที่ใช้เพียง 3-5 อุปกรณ์กลายเป็นหลัก 10-20 อุปกรณ์ แม้ Router จะรองรับไวไฟความเร็วสูงเรียบร้อยแล้ว แต่การใช้งานพร้อม ๆ กันย่อมนำมาซึ่งปัญหาคอขวดได้ เดิมทีที่เราทราบกันคือการแก้ปัญหา Wi-Fi Router ที่แถมมาแทนที่ด้วยการซื้ออันที่คุณภาพสูงขึ้นหรือเกรดดีขึ้นมาหน่อยมาใช้งาน ปัญหานี้ทางผู้ให้บริการอย่าง AIS Fibre เข้าใจใน Pain Point เพราะเป้าหมายสูงสุดคือการส่งมอบบริการที่เน้นคุณภาพสูงสุด ในส่วนของเครือข่ายหรือ Smart Network ส่วนกลางที่ให้บริการนั้นรองรับ Capacity ได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว จุดด้อยที่ทำให้คุณภาพไปไม่สุดจะมาหยุดที่ตรง Router แถมก็เป็นอะไรที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของที่มาไวไฟอัจฉริยะ

หลักการทำงานของ AI-Powered Smart Router

สเปคสูง รองรับ Wi-Fi 6 ในคลาส AX3000 เชื่อมต่อสูงสุดระดับ HE160 Link 2401Mbps บนคลื่น 5GHz รองรับ Mesh Wi-Fi 6 ใช้ CPU จาก hisilicon (Huawei) ใส่แรมมา 512MB

Wi-Fi อัจฉริยะ พัฒนามาจาก Artificial Intelligence – AI และ Machine Learning – ML โดยทำงานผ่าน AI-powered Smart Router ซึ่งสามารถจัดสรร Data Traffic การใช้งานในบ้านแบบแยกท่อตามประเภทการใช้งาน เพื่อเร่งสปีดและลดความหน่วงในการเล่นเน็ต (Latency)

ความฉลาดของ AI-powered Smart Router มีฟังก์ชัน AI ช่วยคัดแยกประเภทข้อมูลบริการจากนั้นประมวลผล และทำการคัดแยกช่องสัญญาณ (VIP Channel) เพื่อให้การเล่นเน็ตไหลลื่น โดยเฉพาะการลดความหน่วง (Latency) ได้ถึง 50% ซึ่ง Wi-Fi อัจฉริยะ นี้ถือเป็น เร้าเตอร์ที่จัดสรรค่าLatency ดีที่สุดในตลาดเน็ตบ้าน

Wi-Fi อัจฉริยะ สามารถบริหารแยกท่อการใช้งานครอบคลุมใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Game, Work & Learn Application และ Live & Streaming Application เพราะการจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังมีผลให้ทุกคนในบ้านใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวก ราบรื่น ไม่ติดขัด ไม่หยุดรอกัน ใครที่ใช้ App ที่ต้องการความต่อเนื่อง ระบบก็จะจัดคิวให้ใช้อย่างอัจฉริยะทั้งที่ตัว Router และบนเครือข่าย Smart Network ทำงานร่วมกันตลอดเวลาด้วยการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้ด้วย AI แล้วประมวลผลเลือกจัดสรรช่องสัญญาณให้ใช้ได้ตรงตามลักษณะหรือประเภทการใช้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้คุณภาพการใช้งานพร้อมกันออกมาดีกว่า ทั้งกลุ่มที่ต้อง Work From Home หรือ Learn from Home ที่ใช้การประชุมหรือ App Conference อย่างหนักหน่วง รวมถึงกลุ่ม Gamer ที่ไม่ใช้Bandwidth มากนักแต่เน้นไปที่สัญญาณที่เสถียร ปิงต่ำ รวมถึงพ่อค้า แม่ค้า หรือคนที่ชอบ Live แบบเรียลไทม์ก็จะช่วยให้ได้ประสบการณ์ที่ดีกว่าการใช้ router แบบเดิม เพราะระบบจัดเรียงความสำคัญให้ใช้อย่างไม่สะดุด

Application กว่า 20 รายการที่รองรับการจัด Priority ด้วย AI เริ่มตั้งแต่ 10 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ได้แก่

App ด้านเกมส์ที่พร้อมใช้ได้เลยได้แก่ ROV, PUBG Mobile , League of Legends, Free Fire ,Dota 2  และตั้งแต่ กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปจะได้รับการอัพเดทเพิ่มเกมส์ Call of Duty, World of Warcraft, Overwatch, Hearthstone, CSGO, Apex Legends, FIFA20 และMobile Legends

App ด้านการประชุมออนไลน์ที่พร้อมใช้งานได้แก่ ZOOM, Microsoft Teams ,Google Meet และตั้งแต่ กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปจะได้รับการอัพเดทเพิ่ม webEx

App ด้านการสตรีมมิ่งและการทำ Live ที่พร้อมใช้ได้แก่ YouTube และ Facebook และตั้งแต่กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปจะได้รับการอัพเดทเพิ่ม TikTok

แพ็กเกจ POWER4 Advance ที่ใช้ร่วมกับ AI-Powered Smart Router

แพ็กเกจนี้สมัครได้ทุกคน ตั้งแต่ ลูกค้าปัจจุบัน ลูกค้าใหม่ และลูกค้าย้ายค่าย โดยอัตราค่าบริการรายเดือน ละ 1299 บาท ลูกค้ารายเดือน AIS ที่มียอดใช้งานตั้งแต่ 349 บาท ลดไปเลย 500 เหลือ 799.- บาท (ไม่รวม vat)  ความเร็ว 1000/1000Mbps สุดจัดทั้ง DL UL พร้อมกับได้ AI-Powered Smart Router จำนวน 2 ตัวใช้งาน Mesh Wi-Fi 6 ครอบคลุมได้ทั่วบ้าน พร้อมสิทธิยืมกล่อง AIS PLAYBOX และฟรีแพ็กเกจ PLAY FAMILY 24 เดือน & VIU Premium 12 เดือน ได้รับซิมใหม่ AIS 5G ใช้งานได้เดือนละ 30GB ใช้ครบจำนวนแล้วใช้ต่อไม่อั้นที่ความเร็ว FUP 256kbps มีโทรทุกเครือข่ายให้เดือนละ 200 นาที พร้อม AIS Super Wi-Fi เอาไว้ใช้งานนอกบ้านได้อีก 1 account

ใครที่สนใจปรับเปลี่ยนเป็น Router เพื่อใช้งานไวไฟอัจฉริยะแทนที่อุปกรณ์เก่าเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน การ Live สด หรือแม้แต่การเล่นเกมส์ออนไลน์เพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้น รองรับระบบ Mesh แบบไม่ต้องไปซื้อ router ดี ราคาหลักหลายพันมาใช้เอง ก็สามารถสมัครบริการกับทาง AIS Fibre ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เปิดให้สมัครทุกช่องทางได้ทั่วประเทศ ผ่านทางเว็บไซต์AIS Fibre : www.ais.th/fibre/package_power4advance.html

Comments

comments