สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ หรือ เอ็นบีเอ (NBA) ประกาศในวันนี้ว่า จูเนียร์เอ็นบีเอ (Jr. NBA) โครงการบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกของลีกเอ็นบีเอ จัดการแข่งขัน “Jr. NBA E-Sports Tournament” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ สำหรับรอบคัดเลือกจะเป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 3-10 ตุลาคม และในส่วนรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นที่ อยุธยา ฮอลล์ (Ayutthaya Hall) ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 29-30 ตุลาคม

รอบคัดเลือกของทัวร์นาเมนต์ Jr. NBA E-Sports เป็นรูปแบบแพ้คัดออก (Single Elimination) และมีผู้เข้าร่วม 138 คน โดยในการแข่งขันในครั้งนี้ ผู้เล่นจะได้มีโอกาสแสดงทักษะของตนในเกม NBA 2K23 วิดีโอเกมบาสเกตบอลชั้นนำระดับโลกและเกมใหม่ล่าสุดในแฟรนไชส์ NBA 2K และสำหรับ 8 คนสุดท้ายที่ผ่านรอบคัดเลือกจะแข่งขันกันต่อในรอบชิงชนะเลิศบนเครื่อง PlayStation®5 (PS5™) ในรูปแบบการแข่งขันแบบแพ้ 2 ครั้งคัดออก (Double Elimination) นอกจากนี้ 2K ซึ่งเป็นตราสินค้าเผยแพร่ของบริษัท Take-Two Interactive Software, Inc. (NASDAQ: TTWO) จะมอบรางวัลให้แก่ผู้แข่งขันที่เข้ารอบสุดท้าย รวมถึง NBA 2K23 สำหรับ PS5 พร้อมสกุลเงินเสมือนจริง ลูกบาสเกตบอล Wilson และ บัตรกำนัล NBAStore.co.th

นับตั้งแต่เริ่มโครงการจูเนียร์เอ็นบีเอ ไทยแลนด์ (Jr. NBA Thailand) ในปี 2557 ปัจจุบันสามารถสอนทักษะบาสเกตบอลให้เยาวชนชาย หญิง ของไทยได้มากกว่า 2 ล้านคนทั่วประเทศ โดยในปีนี้ จูเนียร์เอ็นบีเอ ได้จัดโปรแกรม Jr. NBA “Her Time to Play” รวมถึงจัดการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนประเภท 3v3 และ 5v5

จูเนียร์เอ็นบีเอ ไทยแลนด์ ยังถ่ายทอดค่านิยมหลักของเกม ได้แก่ ความมีน้ำใจนักกีฬา การทำงานเป็นทีม ทัศนคติเชิงบวกและความเคารพ (S.T.A.R.) โครงการอบรมผู้ฝึกสอน จูเนียร์เอ็นบีเอ โค้ช อะคาเดมี (Jr. NBA Coaches Academy) เป็นโครงการที่รัฐบาลสนับสนุนเพื่อยกระดับการพัฒนาบาสเกตบอลในประเทศ โดยการกำหนดมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ และตัวอย่างที่ดีที่สุดให้กับโค้ชเยาวชน ตลอดการดำเนินโครงการได้ฝึกอบรมครูกว่า 6,300 คนจากกว่า 4,100 โรงเรียน ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีศูนย์ฝึกอบรมหลักอยู่ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ลำปาง ตรังและอุดรธานี

Jr. NBA E-Sports Tournament 2022 ร่วมจัดโดย Shoot It และได้รับการสนับสนุนจาก Gatorade

Comments

comments