บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยี จับมือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร ร่วมกันเปิดตัวบ้านต้นแบบ Smart HomeSmart Energy ครั้งแรกในประเทศไทย ภายในแนวคิด Life Can Do More at Home โดยการนำเอาเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่น SmartThings” อุปกรณ์สมาร์ทโฮมจากซัมซุง ในการเชื่อมต่อบ้านยุคใหม่ให้ชีวิตสมาร์ทกว่าที่เคย รวมถึงการให้ผู้อยู่อาศัยได้ควบคุมและติดตามการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน มาผสานกับความต้องการในการเลือกใช้พลังงานสะอาดจากโซล่าร์เซลล์ เพื่อให้ความสำคัญกับการรณรงค์ในเรื่อง Net Zero Emissions โดยบ้านต้นแบบ Smart Home Smart Energy นี้จะนำมาเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์ความสะดวกสบายทุกไลฟ์สไตล์ของทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดของบ้าน

คุณอุทัย  อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริ ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย และผู้นำอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทยที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-zero) จับมือ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดผู้นำด้านเทคโนโลยี และ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร ร่วมกันเปิดบ้านตันแบบ Smart Home Smart Energy ครั้งแรกในประเทศไทย ที่โครงการบุราสิริ กรุงเทพกรีฑา” ผ่านSmartThings แอปพลิเคชันสมาร์ทโฮมอัจฉริยะจากซัมซุง ที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมและเทคโนโลยี AI และ IoT ภายในบ้าน ด้วยโหมดการใช้งานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยถึง 10 แบบ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ เพื่อมุ่งส่งมอบนิยามใหม่ของการอยู่อาศัยแบบ Smart Living ครอบคลุมทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ทั้งยังรองรับการใช้งานของทุกเจเนอเรชั่น ในบ้านภายใต้แนวคิด ‘Your Urban Sanctuary’ อีกรูปแบบการพักผ่อนของชีวิตเมือง เติมเต็มความผ่อนคลายในทุกๆ วัน กับบุราสิริ กรุงเทพกรีฑา บ้านเดี่ยวบรรยากาศรีสอร์ทที่โดดเด่นด้วยดีไซน์รองรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง พร้อมด้วยเทคโนโลยี และฟังก์ชันบ้านเพื่อชีวิตคนยุคใหม่ บนที่สุดของทำเลเพื่อการอยู่อาศัย เดินทางสะดวก ใกล้พระราม9 เพียงไม่กี่นาทีถึงทางด่วน และสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเปิดเฟสใหม่ ให้เข้าชมโครงการแล้ววันนี้ ราคา 14.99 – 40 ล้านบาท”

นางเจนนิเฟอร์ ซอง ประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า “SmartThings” เป็นแอปพลิเคชันสมาร์ทโฮมอัจฉริยะจากซัมซุง ยกระดับการเชื่อมต่อภายในบ้านให้ชีวิตสมาร์ทยิ่งขึ้น ด้วย Home Automation ที่ครบวงจร สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าและสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ในบ้านได้จากทุกที่ผ่านแอปพลิเคชั่นเดียว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ที่ไม่เพียงแค่ความสะดวกสบาย แต่ยังครอบคลุมถึงด้านความปลอดภัยและการประหยัดพลังงานอีกด้วย การร่วมมือกับแสนสิริ และไอออน เอนเนอร์ยี่ ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการมอบประสบการณ์ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยไปอีกขั้น”

  

SmartThings” แอปพลิเคชันสมาร์ทโฮมอัจฉริยะจากซัมซุง ในบ้านต้นแบบ Smart Home Smart Energy ที่โครงการบุราสิริ กรุงเทพกรีฑา ของแสนสิริ พร้อมมอบความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่มากกว่า เริ่มจากหน้าบ้านที่มาพร้อมกับ Ringdoor Bell ระบบIOT ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ทุกแบรนด์ รวมถึงมีกล้องในตัว สามารถมองเห็นผู้เข้ามาพบโดยที่ไม่ต้องลงมาเปิดประตูด้วยตัวเอง นอกจากนี้ “SmartThings” จะสามารถเซ็ทโหมดใช้งานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยได้ถึง 10 แบบ ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนใดๆ ของบ้าน เช่น Living Area จะมีโหมด Set The Mood เพียงแค่กดปุ่ม Smart Button เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดรับฟังรับชมความบันเทิงต่างๆ อาทิ การชมภาพยนตร์ ไฟในห้องจะเปลี่ยนเป็นสีอุ่น แอร์เปลี่ยนเป็นโหมด Windfree และทีวีเปลี่ยนสีหน้าจอเป็นโหมดภาพยนตร์ หรือเมื่อใช้งานในโหมดปกติ ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีขาว แอร์เปลี่ยนเป็นโหมด Power Full และทีวีจะปรับแสงหน้าจอเป็นโหมดปกติ เป็นต้น

   

สำหรับห้องออกกำลังกาย จะมีโหมด Stay Fit & Healthy พร้อมอุปกรณ์ Motion Sensor คอยตรวจจับความเคลื่อนไหว หากมีการเคลื่อนไหวภายในห้อง อุปกรณ์ที่ Set ไว้จะถูกเปิด หากไม่มีความเคลื่อนไหวตามเวลาที่ตั้งค่าไว้ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างก็จะปิดการใช้งานอัตโนมัติ        ในส่วนของ Dining Room จะมีโหมด Care For Your Home การดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ตู้เย็นซัมซุง Family Hub ที่มีหน้าจอดิจิทัล สามารถควบคุมตรวจเช็คการใช้งานและความผิดปกติของตู้เย็นซัมซุงได้ นอกจากนี้ภายในตู้เย็นซัมซุงจะมีกล้องที่จะช่วยให้สามารถดูสิ่งของหรืออาหารต่างๆที่อยู่ด้านในตู้เย็นได้ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการเช็คของภายในหรือจะซื้อของมาเติมได้โดยที่ไม่ต้องเปิดตู้เย็นให้เปลืองไฟ ตอบโจทย์แม่บ้านยุคใหม่ได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับห้องซักล้าง ในโหมด Do Laundry From Anywhere ด้วยเครื่องซักผ้าซัมซุงที่ซักด้วยระบบ AI สามารถสั่งการและตั้งโปรแกรมการซักผ้าจากที่ไหนก็ได้ มากไปกว่านั้น ยังสามารถเลือกสีและระดับความสกปรกของเสื้อผ้าในการซักได้อีกด้วย เพื่อเป็นการถนอมผ้าให้สามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการดึงน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบอัตโนมัติ โดยการคำนวณปริมาณการใช้แต่ละครั้ง ตามน้ำหนักเสื้อผ้าที่เหมาะสมได้อีกด้วย

ในส่วนห้องนอนมีให้เลือกหลากหลายโหมดด้วยกัน เช่น โหมด Open & Connect การเปิดและเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องนอนเข้าด้วยกัน ไม่ว่า จะเป็น ทีวี แอร์ เครื่องเสียง และอุปกรณ์ IOT ต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละห้อง หรือจะเป็นโหมด Work From Home ซึ่งเหมาะกับชีวิตการทำงานในยุคปัจจุบัน โดยอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานจากที่บ้าน ได้แก่Samsung Smart Monitor M8             ที่สามารถทำงานจากที่บ้านผ่านหน้าจอเครื่องนี้ได้เลย ไม่ต้องต่อ CPU หรืออุปกรณ์อื่นๆ รวมไปถึงสามารถ Video conference โดยใช้ Slim Fit ที่เป็นกล้องติดมากับจอ M8 นอกจากนี้ หน้าจอ M8 ยังถูกดีไซน์มาให้มีความบาง เรียบง่าย สบายตา ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศการทำงานในห้องนอนไม่ตึงเครียดจนเกินไป

นอกจากนี้ยังมีโหมด Game Together มาไว้ในห้องที่ถูกตกแต่งเหมาะกับการ Stream Game โดยมี Gadget ที่มาแรงในปีนี้จากซัมซุง นั่นก็คือ The Free style เป็นเสมือน Projector พกพกได้ มีลำโพงในตัว รองรับ Wi-Fi แม้ไม่มีทีวี ก็สามารถเล่นเกมแบบจอใหญ่ได้ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับ Sound Tower ผ่าน Bluetooth เพื่อการเล่นเกมที่สนุกเร้าใจทั้งภาพและเสียงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ในส่วนห้องนั่งเล่นส่วนกลางของบ้าน ซึ่งสามารถควบคุมด้วยโหมด Keep The Fresh Air เพื่อควบคุม Cube Air Purify เครื่องฟอกอากาศ    สุดหรูรุ่นใหม่ล่าสุดจากซัมซุง ตัวช่วยที่จะทำให้อากาศภายในห้องนี้สดชื่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของโหมด Care For Your Pet หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ด้วยอุปกรณ์ตัวช่วยสอดส่องสัตว์เลี้ยงได้ทุกที่ทุกเวลา จาก Camera 360 และในส่วนของ Pantry หรือพื้นที่จัดเตรียมอาหาร สามารถใช้โหมด Save your energy ถือได้ว่าเป็น Highlights สำคัญของบ้าน Smart Home Smart Energy เพราะนอกจากแอปพลิเคชั่น SmartThings ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ IOT รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าจากซัมซุง ที่ช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัยภายในบ้าน แล้วนั้น ยังสามารถเลือกใช้พลังงานโซล่าร์เซลล์ ให้เป็นพลังงานพลังงานทดแทน เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดูค่าไฟฟ้าและการควบคุมพลังงานที่ใช้ไปทั้งหมดได้แบบ Real time ทั้งยังสามารถดูการผลิตพลังงานแสงอาทิตยว่าผลิตได้เท่าไหร่ นำมาใช้งานในช่วงเวลาไหนบ้าง มีการตรวจสอบได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดใช้พลังงานไปเท่าไหร่ และมีการประหยัดพลังงานในการใช้งานมากน้อยเพียงใด หรือจะเป็นการเปิดรับแจ้งเตือนหากอุปกรณ์ถูกเปิดทิ้งไว้ หรือมีการใช้พลังงานเกินปกติ เป็นต้น ซึ่งการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง ภายในบ้าน Smart Home ด้วยโหมด AI saving mode นั้น จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างยั่งยืน และช่วยลดค่าไฟ โดยเฉลี่ยได้ถึง 40% เป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

นายพีรกานต์ มานะกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ION ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร เปิดเผยว่า “การเลือกใช้ไฟฟ้าที่มาจากแหล่งผลิตพลังงานที่สะอาดเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจากผลการวิจัยของUnion of Concerned Scientist พบว่า Carbon Footprint ของบ้านแต่ละหลังนั้น เกิดขึ้นจากการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในมากถึง 32% ของกิจกรรมทั้งหมดที่ทำให้เกิด Carbon Emission ดังนั้นนอกจาก Smart Home จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกบ้านแล้ว การให้ความสำคัญกับการเลือกใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานจาก Solar Rooftop ควบคู่กันไปด้วยผ่านแอพพลิเคชัน SmartThings Energy จึงเป็น Smart Home with Smart Energy อย่างแท้จริง”

และนี่คือ โครงการบ้านต้นแบบ Smart Home Smart Energy ซัมซุง แสนสิริ และ ไอออน เอนเนอร์ยี่ ที่จะมายกระดับการใช้ชีวิตในบ้าน ให้เป็นมากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย แต่เติมเต็มทุกความต้องการ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของทุกคนในครอบครัว ภายใต้แนวคิด “Life Can Do More at Home”

 

Comments

comments