งานประกวดภาพถ่าย Xiaomi Imagery Awards 2022 เป็นงานประกวดภาพถ่ายระดับโลกสำหรับผู้ใช้เสียวหมี่ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยมือถือ โดยการประกวดได้จบลงอย่างเป็นทางการแล้วหลังจากช่วงเวลาการตัดสินที่ใช้เวลาหนึ่งเดือน เสียวหมี่ได้ทำการประกาศผลงานที่ได้รับรางวัล Xiaomi Imagery Awards 2022 จากผลงานทั้งหมด 262,106 ชิ้น ที่ถูกส่งเข้าร่วมการประกวดจากผู้เข้าร่วมกว่า 191 ประเทศ ทั้งนี้มีการมอบรางวัล 22 รางวัลให้แก่ผู้เข้ารอบสุดท้ายจาก 12 ประเทศและภูมิภาค ประกอบไปด้วยสเปน ฝรั่งเศส ไทย เมียนมาร์ และจีน

รางวัลในปีนี้นั้น แบ่งออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ ธรรมชาติ ภาพบุคคล สถาปัตยกรรม ไลฟ์สไตล์ ค่ำคืน กีฬา และมาโคร โดยเราเปิดโอกาสให้แฟนๆ ของเสียวหมี่ได้นำเสนอภาพถ่ายในหลากหลายสถานการณ์เพื่อโชว์ความสามารถของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ผู้ร่วมแข่งขันนั้นสามารถเข้าร่วมได้ฟรี โดยมีทุนมูลค่ากว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ปีนี้ถือเป็นการครบรอบสี่ปีของการแข่งขันถ่ายภาพระดับโลก ในทุกการแข่งขันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเสียวหมี่ตั้งใจที่จะจุดประกายความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลกในการถ่ายภาพและแบ่งปันช่วงเวลาในชีวิตของพวกเขาโดยใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ล้ำสมัยแต่ใช้งานง่าย ช่วยให้พวกเขาได้เพลิดเพลินไปกับความสุขของการสร้างสรรค์ไม่ว่าพวกเขาจะไปที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ตามตามแต่ที่พวกเขาต้องการ ภายใต้หัวข้อ ‘Your vision, Your Story’ รางวัลในปีนี้นั้นได้รับการส่งผลงานมากมายจากผู้เข้าร่วมที่มีความคิดสร้างสรรค์และเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตจริงที่ถ่ายทอดออกมาผ่านเลนส์ที่สะท้อนออกมาในทุกๆ ผลงาน

และเพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนด้วยวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ระดับสากลขึ้นยิ่งขึ้นไปอีกระดับ งานประกวดการถ่ายภาพ Xiaomi Imagery Awards 2022 กลับมาพร้อมกับคณะกรรมการตัดสินอันทรงเกียรติหลายท่านซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพและนักวิชาการที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติสี่คนจากสาขาวิชาต่างๆ ประกอบไปด้วย แอชลีย์ เพียร์ซ (Ashley Pearce) ผู้กำกับซีรี่ย์ยอดฮิต Downton Abbey เอมี่ วิเทล (Ami Vitale) ช่างภาพจาก National Geographic แมตทิว ลอยด์ (Matthew Lloyd) ช่างภาพจาก Bloomberg, The Guardian, The Sunday Times และสื่อหลักอื่นๆ อีกมากมาย และทาง ฮุย (Tang Hui) ประธานสมาคมช่างภาพแห่งประเทศจี

 

แอชลีย์ เพียร์ซ ผู้กำกับ Downton Abbey กล่าวว่าฉันคิดว่าผลงานที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้นั้นยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะความหลากหลายและคุณภาพของหัวข้อต่างๆ หลายๆ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดสร้างความประหลาดใจและเข้าถึงหัวข้อของโจทย์ในรูปแบบที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้นมาก จากผลงานที่นุ่มลึกที่เปี่ยมไปด้วยรายละเอียดไปจนถึงองค์ประกอบภาพขาวดำที่เบาบางลง ตามมาด้วยการถ่ายภาพมาโครแบบตรงตัวไปจนถึงภาพที่เป็นนามธรรม เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากที่ได้เห็นความสามารถอันน่าทึ่งเหล่านี้ได้มีพื้นที่แสดงออกมา

นอกจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญแล้ว เสียวหมี่ยังร่วมมือกับพันธมิตรมืออาชีพอันเลื่องชื่ออีกมากมาย เช่น Moment, JOBY, BeautyPlus และ Outdoor Master เพื่อให้การสนับสนุนงานและส่งมอบความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าร่วมไปทั่วโลก

โดยในปีนี้ผู้ชนะการประกวด Xiaomi Imagery Awards ที่ได้รับรางวัล ‘Photography of the year’ ได้แก่คุณ โค โฟน (Ko Phyone) จากประเทศเมียนมาร์กับผลงานที่มีชื่อว่า “Fisherman family” นอกจากนี้ผู้ชนะรางวัลในสามอันดับแรกในแต่ละประเภทยังได้รับรางวัลดีเด่นอีกด้วย 

ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดแสดงให้เห็นมุมมองส่วนตัวของผู้เข้าร่วมที่มีต่อชีวิต บอกเล่าเรื่องราวที่ไม่เหมือนใครผ่านเลนส์ของสมาร์ทโฟนจากเสียวหมี่

Comments

comments