ทรู 5G เครือข่ายอัจฉริยะ เร็ว แรง ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ภูมิใจแสดงศักยภาพเทคคอมปานีสัญชาติไทยบนเวทีโลก ผงาดรับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge Awards สาขา GSMA 5G Living Challenge ร่วมกับหัวเว่ย กับสุดยอดผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital” ระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกลุ่มทรู เทคคอมปานีสัญชาติไทยที่เป็นที่ยอมรับบนเวทีระดับสากลอีกครั้ง สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ในการร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงร่วมผลักดันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี 5G ในภาคอุตสาหกรรม จนนำไปสู่การขับเคลื่อนภาคธุรกิจและสังคมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน อันสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ ทรู 5G ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วนของประเทศไทย โดยผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital” ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างสำคัญที่สะท้อนความตั้งใจดังกล่าว ซึ่งเป็นระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างทรู 5G หัวเว่ย และโรงพยาบาลศิริราช ได้รับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge สาขา GSMA 5G Living Challenge ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งรางวัลดังกล่าว มอบให้แก่องค์กรที่สามารถพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงโซลูชันต่างๆ ทำให้เกิดการผลักดันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี 5G ในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาบริการด้านสาธารณสุข ซึ่งผลงาน “Siriraj World Class 5G Smart Hospital”เป็นการสร้างโอกาสการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมและสามารถลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการดูแลจากจากโรงพยาบาลใกล้บ้านได้”

สำหรับโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ” ทรู 5G ได้นำเอา MEC (Multi- Access Edge Computing) แพลตฟอร์มที่เป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยี 5G มาร่วมพัฒนาโซลูชั่น และUse Case 5G  ให้เกิดการใช้งานได้จริงครั้งแรกในวงการสาธารณสุขไทย และเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งยังได้ประยุกต์ใช้ทรู5Gใน “ระบบการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (5G Smart Ambulance)” โดยมีการติดตั้งระบบการแพทย์ทางไกล Telemedicine เชื่อมสัญญาณ5G เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในรถฉุกเฉินของ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินศิริราช (SiEMS) ใช้กล้องที่ติดตัวอยู่ส่งข้อมูลที่ชัดและแม่นยำแบบเรียลไทม์ ทำให้แพทย์เห็นผู้ป่วยเสมือนไปอยู่จุดเกิดเหตุเอง ส่งผลให้สามารถเริ่มต้นการรักษาได้ทันเวลา ซึ่งนับเป็นต้นแบบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี5G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของโรงพยาบาล อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังใช้เครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ร่วมพัฒนา “ยานยนต์อัจฉริยะไร้คนขับ (5G Unmanned Vehicle) “  ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบ AI และทำงานเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลบน Cloud ด้วยสัญญาณทรู 5G ซึ่งเป็นต้นแบบในการบริหารการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์แบบบูรณาการ ที่มั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยสูงสุด สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวาง และสภาพแวดล้อมได้อย่างแม่นยำ  ตามนโยบายของโรงพยาบาลศิริราชที่จะก้าวเป็น “โรงพยาบาลอัจฉริยะ” หรือ “Smart Hospital”

ทั้งนี้บทความ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ” จะถูกตีพิมพ์เพื่อเป็นเกียรติและยกย่องในวารสาร GSMA 5G Transformation Hub ซึ่งเป็นวารสารที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ 5G Solution จากทั่วทุกมุมโลกที่ใช้งานได้จริงในปัจจุบัน พร้อมกรณีศึกษาที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบ ประโยชน์ องค์กรผู้พัฒนา การประมาณมูลค่าที่วัดได้ของ Solution ต่างๆ และผลกระทบเชิงบวกในอนาคตจากการนำเอา Solution มาปรับใช้จริงในชีวิตประจำวัน

เกี่ยวกับ GSMA

เป็นผู้แทนผลประโยชน์ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือทั่วโลก และเป็นสมาคมศูนย์รวมของผู้ให้บริการเครือข่ายกว่า 800 รายและกว่า 250 บริษัทในระบบนิเวศของอุตสาหกรรม โทรศัพท์เคลื่อนที่ อาทิผู้ผลิตอุปกรณ์และหูฟังโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัทซอฟต์แวร์ผู้ให้บริการอุปกรณ์และบริษัทอินเทอร์เน็ต รวมถึง องค์กรอื่นๆในภาคอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง  นอกจากนี้GSMA ยังเป็นผู้สร้างกิจกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่อาทิ การประชุม Mobile World Congress การประชุม Mobile World Congress และการประชุม Mobile 360 Series อีกด้วย

สำหรับ  Mobile World Congress เป็นการจัดงานแสดงโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมไปถึงการประชุมระดับสูงของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจากทั่วโลก และการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ จากทั่วโลก

#True5G #GSMA

Comments

comments