Deutsche Telekom Global Carrier,Sunrise และ AIS ประสบความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยี 5G SA (5G Standaloneข้ามทวีป ระหว่างยุโรป และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทั้งสองบริษัทพันธมิตรประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อภายใต้สภาพแวดล้อมของห้องทดลองด้วยซิมการ์ดและอุปกรณ์ที่ใช้จริง ระหว่างเครือข่าย 5G SA ของ AIS และ Sunrise ผู้ให้บริการรายใหญ่ของสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งมี Deutsche Telekom Global Carrier เป็นผู้เชื่อมต่อ  ความสำเร็จนี้นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ที่จะทำให้การให้บริการ 5G SA ระหว่างประเทศเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมเร็วๆนี้

การทดลองทดสอบครั้งนี้ ผ่านการเชื่อมต่อโดยตรงแบบ SEPP-to-SEPP (Security Edge Protection Proxy) ตามมาตรฐานของ GSMA โดย SEPP เข้ามาทำให้การเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย 5G มีความปลอดภัย และเชื่อมั่นได้ยิ่งขึ้น  ระหว่างฝั่งต้นทาง และ เครือข่ายปลายทาง  ผ่านมาตรฐานการออกแบบด้านความปลอดภัยของ 5G SA roaming ตามมาตรฐาน 3GPP

Nicholas Nikrouyan, Vice President, Voice & Mobile Solutions ของDeutsche Telekom Global Carrier กล่าวว่า เราต้องการเร่งนวัตกรรมเพื่อยกระดับเทคโนโลยี 5G ด้วยการส่งเสริมให้พันธมิตรที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมนี้ได้เรียนรู้และบริหารจัดการเทคโนโลยีร่วมกัน สำหรับความสำเร็จล่าสุดในการเชื่อมต่อการรับส่งข้อมูลผ่าน 5G SA ระหว่าง Sunrise และ AIS จะปูทางสู่การพัฒนาในอนาคตที่จะทำให้ 5G SA เข้าถึงบริการด้านโทรคมนาคมยุคใหม่ ที่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยจาก SEPP ที่สามารถเป็นแม่ข่ายที่มีประสิทธิภาพสำหรับ IPX ของเครือข่าย Deutsche Telekom Global Carrier อีกด้วย

Robert Redeleanu, Chief Business Officer ของ Sunrise ให้ความเห็นว่าเราภูมิใจที่ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อ 5G SA ระหว่างเครือข่ายของเรากับAIS ร่วมกับ Deutsche Telekom Global Carrier และเรารอคอยที่จะเปลี่ยนความสำเร็จนี้สู่การให้บริการ 5G SA ความเร็วสูง และ เชื่อถือได้ สำหรับลูกค้าส่วนบุคคลและ องค์กรทั้งในยุโรป และ ทั่วโลก

ศรัณย์ ผโลประการ Head of Mobile and Consumer Products Developmentของ AIS กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Deutsche Telecom Global Carrier และSunrise ในครั้งนี้ ยืนยันความมุ่งมั่นของเราในการส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า และพันธมิตร การรับส่งข้อมูลผ่าน 5G SA เป็นนวัตกรรมในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงมาก โดยรองรับโซลูชั่นส์ที่หลากหลาย สิ่งนี้จะมอบความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตสำหรับลูกค้าเป็นอย่างมากระหว่างการเดินทางต่างประเทศ

ความสำเร็จในการเชื่อมต่อข้ามทวีปบน 5G SA เป็นส่วนหนึ่งของ นวัตกรรม 5G ของDeutsche Telekom Global Carrier ที่ก้าวไปอีกขั้นสู่การทดลอง และสำรวจความต้องการในการรับส่งข้อมูลผ่าน 5G ในสถานการณ์ต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจทางกลยุทธ์ ภายในสิ่งแวดล้อมนี้ มีกระบวนการทดสอบไอเดียธุรกิจก่อนดำเนินการ(proof-of-concept [PoC]) 4 แบบ ที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับ ระบบสัญญาณและความปลอดภัยของ 5G  ผ่านการใช้ 5G network slicing ของการรับส่งข้อมูล และ การข้ามผ่านภูมิภาค

ในช่วงปีที่ผ่านมา Deutsche Telekom Global Carrier ยังประสบความสำเร็จในการร่วมกับ Comfone ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับส่งข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างประเทศในเฟสแรกของ  inter-carrier 5G SA Roaming PoC และได้ดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลแบบ low-latency ระหว่างเยอรมนี และ สเปน ร่วมกับ Telefonica เป้าหมายสูงสุดของ Deutsche Telekom Global Carrier คือส่งเสริมผลักดันให้อุตสาหกรรมเปลี่ยนจากการร่วมมือในเชิงรับ สู่ การร่วมมือในเชิงรุก ในการส่งมอบการบริการ

 

Comments

comments