ผ่านไปเพียงแค่ 2 วัน หลังการควบรวมกิจการ DTAC – TRUE สำเร็จสมบูรณ์ แต่ Landscape โฉมหน้าใหม่ของการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมก็เปลี่ยนไปทันทีแบบไม่ต้องรอ 3 ปีอย่างที่ทาง กสทช. ได้วางมาตราการใดๆให้แยกแบรนด์ทำตลาดกันไปก่อน แพ็กเกจมือถือรายเดือนก็พาเหรดปรับราคามาเท่ากันทั้ง 3 ค่าย แบบไม่ได้นัดหมาย ปิดทางเลือกผู้บริโภค option ในช้อยส์ของดีน้อยหน่อยแต่ราคาลดหลั่นลงมาไปอย่างน่าเสียดาย

แพ็กเกจรายเดือน ปรับมาเท่ากันหมด

จากตารางราคานี้ สำรวจในวันที่ 2 มีนาคม 2566 หลังการควบรวมกิจการของ DTAC และ TRUE เพียง 2 วันพบว่า อัตราค่าบริการรายเดือนสำหรับคนที่มีรายได้น้อย หรือพอใช้ได้ ใช้งานไม่เยอะมาก ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนค่อนข้างมาก จ่ายไม่เกินเดือนละพันบาท เริ่มตั้งแต่ 399 บาทเป็นต้นไป ได้นาทีโทร ได้ปริมาณอินเตอร์เน็ต เท่ากันหมดทุกค่ายทุกรายละเอียด ซึ่งก่อนนี้จะมีราคาและรายละเอียดที่แตกต่างกัน โดยผู้ที่เป็นทางเลือกอย่าง DTAC จะทำราคาที่น้อยกว่าและให้ปริมาณโทรและเน็ตมากกว่ารายใหญ่อย่าง AIS และ TRUE เป็นทางเลือกให้กลุ่มคนที่ต้องการความประหยัด ยอมแลกกับคุณภาพ เช่นอาจจะไม่ได้ต้องการเน็ตเร็วมาก ใช้เพียงแค่ 4G หรือเอาไว้ใช้เพียงเล็กน้อยหรือพอใช้งานได้ กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จากนี้ไปต้องควักกระเป๋าแพงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

แพ็กเกจเติมเงิน เลิกเล่นสงครามราคาบ้าเลือด

สำรวจแพ็กเกจเติมเงินที่ให้ลูกค้าใหม่หรือย้ายค่ายสมัครแบบถูกๆ เดือนละ 100-150 บาทแล้วใช้เน็ตใช้โทรได้ไม่อั้นถูกยกเลิกไปครบทุกค่าย จากเน็ตความเร็วคงที่ใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณต่อเดือน ก็กลายเป็นเน็ตจำกัดปริมาณทุกเดือนแค่ 30-80GB ราคาปรับขึ้นจาก 100-150 บาทไม่อั้นเป็น 200-300 บาทไปเรียบร้อย

แพ็กเกจใหญ่ เต็มสปีดเน็ตไม่อั้น ขยับราคาเริ่มต้นเป็น 1199

 

จากเดิมที่เคยให้สมัครได้ในราคาเริ่มต้นเดือนละ 1099 บาทสำหรับผู้ใช้งานปริมาณมาก เน็ตไม่อั้นไม่จำกัดปริมาณและความเร็ว โดยค่าย DTAC* ได้ปรับราคาจากเดิมเดือนละ 1099 บาทซึ่งก่อนนี้ถือว่าถูกที่สุดในทุกค่ายเป็นเดือนละ 1199 บาท โทรได้เดือนละ 250 นาที ปิดช่องทางเลือกของถูกสุดไปอีก 1 รายการ ซึ่งถ้าคนที่ต้องการของดีราคาถูกคงต้องหันไปดูที่ AIS MaxSpeed ที่ให้นาทีโทรทุกเครือข่ายได้มากกว่า คือเรื่มต้น 1199 ต่อเดือนได้โทรทุกเครือข่าย 350 นาที

แนวโน้มการแข่งขันลดลง ค่ายคุณภาพได้เปรียบช่วงเริ่มต้น

เมื่อการแข่งขันไม่ได้เอาราคามาตัดสินหรือเลือกลูกค้าอีกต่อไป ทางเลือกของด้อยราคาถูกจึงถูกปิดตายและเมื่อมาถึงจุดที่เลือกอะไรไม่ได้แล้วเพราะ copy paste package เหมือนกันหมดแบบที่การตลาดของทุกค่ายไม่ต้องทำงานอะไรแล้ว ผู้บริโภคคงต้องเลือกใช้ค่ายที่มีความครอบคลุม ให้คุณภาพที่ดีทั้งสัญญาณและบริการ รวมถึงสิทธิประโยชน์มาเป็นตัวเลือกในการใช้งาน ซึ่งเมื่อเหลือ 2 ค่ายแบบแท้จริงแล้ว การแข่งขันทางด้านคุณภาพก็อาจไม่จำเป็นอีกต่อไปเพราะเป็นการผูกขาดอย่างสมบูรณ์คล้ายการไปสมัครใช้ไฟฟ้าและประปาเพราะยังไงก็ต้องใช้ ไม่มีทางเลือกเหลือแล้ว

บทสรุป

เป็นที่น่าแปลกใจว่าก่อนหน้านี้ ทุกคนรับรู้ โดยเฉพาะฝ่ายบริหารสูงสุดของค่ายใหม่ที่ควบรวมกิจการตอบคำถามสื่ออย่างมั่นเหมาะว่ายังไม่ไม่มีการลด หรือเพิ่มราคาแพ็กเกจขึ้นแต่อย่างใด นอกจากมีของขวัญให้ลูกค้า ฉลองการควบรวม เช่น แจกเครื่องดื่มฟรี ใช้บริการคอนเทนต์ ดูบอลฟรี รวมถึงให้อินเทอร์เน็ต 10 GB ฟรี นาน 10 วัน  และยืนยันว่าจะไม่ทำให้ผู้บริโภคเสียประโยชน์ และจะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด แต่ไม่ทันข้ามวัน ราคาแพ็กเกจเริ่มต้น ทั้งรายเดือนและเติมเงินออกมาเท่ากันหมดทุกค่ายแบบนี้ ผู้บริโภคจะมั่นใจได้อย่างไร

 

*อ้างอิงจากราคาตาม website หลักของทุกค่าย

Comments

comments