บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ของไทย ภายใต้กลุ่ม ปตท.สผ. ส่ง 2 บริษัทในเครือ บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ VARUNA  ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับเคลื่อนเรื่องคาร์บอนอย่างยั่งยืนในภาคการเกษตรและสิ่งแวดล้อมของไทย และ บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ROVULA ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ Subsea IRM (Inspection Repair & Maintenance) ที่ให้บริการเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ในการสำรวจ และซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเลอย่างครบวงจร นำนวัตกรรมร่วมจัดแสดงภายในงาน Energy Asia 2023 ซึ่งรวบรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ผู้นำในอุตสาหกรรม และผู้กำหนดนโยบายพลังงานมาหารือร่วมกัน นำเสนอและอภิปรายโซลูชั่นสู่ความก้าวหน้าในเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาค ณ ศูนย์ประชุมกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2566  

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) เผยว่า “การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) นับเป็นวาระระดับโลกที่ต้องการส่วนร่วมจากทุกฝ่ายและการผลักดันอย่างจริงจัง ไม่เว้นแม้กระทั่งเอสเอ็มอีและภาคประชาชน ดังนั้น การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานสู่ Net Zero คือหนึ่งในพันธกิจของ เออาร์วีและบริษัทในเครือ ที่มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะใช้ความถนัดด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ของเราไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ Net Zero เราจึงเล็งเห็นโอกาสในการแสดงศักยภาพและจุดมุ่งหมายดังกล่าวในระดับนานาชาติ จึงเข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมจากสองบริษัทในเครือ บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด  ที่บูธ ปตท.สผ.  

บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ VARUNA ส่งเทคโนโลยี Smart Forest Solution  

เทคโนโลยีภาพถ่ายทางอากาศ ที่ช่วยประมวลผลในการติดตามการเปลี่ยนแปลงบนพื้นที่สีเขียว และสามารถคำนวณคาร์บอนเครดิตผ่านแพลตฟอร์มได้ในรูปแบบใหม่บนพื้นที่ขนาดใหญ่ (Large Scale Carbon credit Solution) โดยการบูรณาการเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม (Satellite) ภาพถ่ายจากโดรนสำรวจเเละข้อมูลภาคพื้นดิน หรือโดรนมัลติสเปกตรัม (Multispectral Drone) เพื่อใช้ในการประมวลผลข้อมูลเชิงพื้นที่ ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านแพลตฟอร์ม “VLM Forest” เพื่อช่วยวางแผนติดตามการเปลี่ยนแปลง ของพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่พื้นที่และสิ่งแวดล้อม โดยภายในบูธ มีช่วงบรรยายบนเวทีในหัวข้อ A Solution for Green Area Management and Carbon Credit  

บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ROVULA ส่งเทคโนโลยี XPLORER 

ยานยนต์ตรวจสอบท่อใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย พร้อมด้วยเซนเซอร์ตรวจสอบท่อเพื่อประเมินความสึกกร่อนและความผิดปกติของท่อใต้น้ำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการสำรวจตรวจสอบท่อปิโตรเลียมใต้ทะเล และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิตให้กับมนุษย์ จากการปฏิบัติหน้าที่ใต้น้ำ โดยภายในบูธ มีช่วงบรรยายบนเวทีในหัวข้อ The AUV for pipeline inspection 

“เราคาดหวังว่าการเข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมภายในงาน Energy Asia 2023 จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการ และผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมเล็งเห็นประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถเข้ามาช่วยส่งเสริม และสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ Net Zero และอาจนำไปสู่ความร่วมมือกับพันธมิตรในระดับนานาชาติในอนาคตอีกด้วย” ดร.ธนา กล่าวทิ้งท้าย 

สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีจาก บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด สามารถติดต่อขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อีเมล Sales@arv.co.th หรือ โทร 02-078-4000 และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://arv.co.th 

Comments

comments